Bộ Xây dựng đề xuất tỷ lệ chia sẻ của Nhà nước với dự án BOT sụt giảm doanh thu
(PLVN - Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về việc tháo gỡ vướng mắc của dự án BOT giao thông. Theo đó, đề xuất tỷ lệ chia sẻ của Nhà nước không quá 75% trong trường hợp doanh thu dự án sụt giảm so với phương án tài chính.
Bộ Xây dựng cho biết, thực hiện kết luận cuaỦỷ ban Thường vụ Quốc hội, chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Bộ (trước đây làBộ Giao thông vận tải) đã phối hợp với các địa phương đánh giá toàn diện nhữngkhó khăn, vướng mắc của dự án BOT giao thông trong cả nước. Theo đó, trong tổngsố 140 dự án BOT, đến nay đã xác định danh mục 11 dự án đã định lượng vướng mắcvà một số dự án tiềm ẩn vướng mắc.
Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đã phối hợp vơíNgân hàng nhà nước Việt Nam, các địa phương liên quan, đàm phán với Nhà đầu tư,doanh nghiệp dự án và thống nhất 2 nhóm giải pháp tháo gỡ vướng mắc trên cơ sởbảo đảm nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" gồm: Nhà nướcchia sẻ để tiếp tục thực hiện hợp đồng; Nhà nước thanh toán chi phí bồi thường,chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Trên cơ sở quy định của Luật PPP, kết luậncủa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, kết quả làmviệc, đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và ngân hàng tín dụng, Bộ Xâydựng đã tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ dự thảo Nghị định.
Dự thảo nhằm xử lý vướng mắc giảm doanhthu của các dự án BOT giao thông được ký kết trước ngày 1/1/2021.
Về điều kiện chia sẻ phần giảm doanh thu,theo dự thảo, đối với dự án BOT trong lĩnh vực đường bộ, việc chia sẻ phần giảmdoanh thu được áp dụng khi đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 99aLuật PPP, cụ thể như sau:
Phương án tài chính dự án PPP được xác địnhkhông bảo đảm hiệu quả theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 99a Luật PPP khithuộc một trong các trường hợp sau đây:
Thứ nhất, dự án cần điều chỉnh giảm số lượng trạmthu phí so với quyết định phê duyệt dự án để phù hợp với chính sách, pháp luậtcó liên quan, bảo đảm lợi ích của người sử dụng dịch vụ.
Thứ hai, phương án tài chính sau khi áp dụng cácbiện pháp điều chỉnh theo quy định của pháp luật, tính toán điều chỉnh mức phísử dụng dịch vụ đường bộ nhưng doanh thu không đủ chi trả chi phí quản lý khaithác và bảo trì công trình dự án, chi phí trả nợ gốc vay và lãi vay theo phươngán tài chính tại hợp đồng dự án.
Thứ ba, phương án tài chính sau khi áp dụng cácbiện pháp điều chỉnh theo quy định của pháp luật, tính toán điều chỉnh mức phísử dụng dịch vụ đường bộ có thời gian thu phí hoàn vốn trên 50 năm.
Theo dự thảo, cơ quan ký kết hợp đồng đãđàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và bên cho vay theo quy định tại điểmc khoản 2 Điều 99a Luật PPP về các nội dung sau:
- Xác định mức giảm tỷ suất lợi nhuận trênvốn chủ sở hữu, lãi suất vốn vay, điều chỉnh phương án trả nợ trong phương ántài chính theo quy định tại khoản 1, khoản 2 dưới đây.
- Tính toán phương án tài chính điều chỉnhbảo đảm khả thi sau khi cập nhật tỷ lệ, mức vốn nhà nước chia sẻ phần giảmdoanh thu quy định tại (*), tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, lãi suất vốnvay, điều chỉnh phương án trả nợ quy định tại điểm a1 nêu trên.
Dự thảo nêu rõ, đối với dự án BOT đường bộđáp ứng điều kiện quy định trên, nhà nước chia sẻ phần giảm doanh thu với nhà đâùtư, doanh nghiệp dự án PPP theo tỷ lệ. Việc chia sẻ được thực hiện một lần vơítỷ lệ và mức vốn được xác định như sau:
Tỷ lệ chia sẻ của nhà nước không quá 75% tỷlệ bình quân giữa mức doanh thu bị sụt giảm và doanh thu trong phương án tàichính của dự án trong 3 năm gần nhất. Mức doanh thu bị sụt giảm được xác định bằngdoanh thu trong phương án tài chính trừ doanh thu thực tế.
Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnhquyết định tỷ lệ và mức vốn nhà nước chia sẻ đối với dự án do mình phê duyệttheo quy định trên và bảo đảm mức vốn nhà nước không vượt quá tỷ lệ theo quy địnhtại khoản 2, 2a, 2b Điều 69 Luật PPP.
Dự thảo cũng đề xuất chấm dứt hợp đồng trướcthời hạn dự án BOT giao thông được ký kết trước ngày 1/1/2021 trong trường hợpdự án đã hoàn thành đưa vào khai thác tối thiểu 2 năm nhưng nhà đầu tư, doanhnghiệp dự án không được thu phí để hoàn vốn; dự án bị sụt giảm doanh thu, cácbên đã điều chỉnh phương án tài chính trên cơ sở dự kiến Nhà nước chia sẻ doanhthu, giảm tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu, giảm lãi suất vốn vay... nhưngthời gian thu phí hoàn vốn vẫn kéo dài trên 50 năm.