Bộ Xây dựng làm rõ kiến nghị cử tri tại Dự án nâng cấp Quốc lộ 19
Đây là nội dung liên quan đến công tác triển khai Gói thầu XL07 thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay Ngân hàng Thế giới – WB.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19, đoạn qua tỉnh Gia Lai trong giai đoạn thi công. Ảnh: Tạ Vĩnh Yên
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Gia Lai gửi tới sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát chuyển đến với nội dung liên quan đến Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19.
Cụ thể, cử tri phản ánh tại Km số 229 Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 không được làm mương nước dẫn đến nước ứ đọng, tràn ra đường, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân vàđề nghị Ban quản lý dự án 2 - Bộ Xây dựng quan tâm, sớm khắc phục.
Bên cạnh đó, nhà thầu thi công nâng cấp Quốc lộ 19 đặt cống thoát nước qua phần đất nhà ông Bùi Văn Nhưng tại thôn Ia Mút, xã Ia Dom. Phần đất này đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp năm 2001, trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không có mương nước nhưng nhà thầu đặt cống thoát nước qua vườn nhà ông).
Vì vậy, cử tri đề nghị chủ đầu tư dự án xem xét, giải quyết di dời mương nước ra khỏi phần đất của hộ gia đình ông Bùi Văn Nhưng.
Theo Bộ Xây dựng, các nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai nêu trên liên quan đến Gói thầu XL07 thuộc Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay WB.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, tại vị trí Km228+800 (trái tuyến), nhà thầu thi công đã bổ sung rãnh dọc hình thang kết nối với hệ thống thoát nước dọc đã đầu tư đảm bảo thoát nước dọc tuyến (Biên bản xác nhận ngày 31/12/2024).
Đối với cống thoát nước ngang đường khu vực nhà ông Bùi Văn Nhưng tại Km230+261, theo hồ sơ thiết kế, cống thoát nước ngang đường nêu trên là cống cũ hiện hữu và được cải tạo, nối dài cho phù hợp với bề rộng nền đường, nhằm mục đích thoát nước ngang.
Trong quá trình thi công đã nghiên cứu bổ sung phương án gia cố phạm vi bị ảnh hưởng (nằm ngoài phạm vi của Dự án) và chủ đầu tư đã đề nghị chính quyền địa phương rà soát, bồi thường hỗ trợ theo quy định để triển khai thực hiện cho phù hợp.
Tuy nhiên, chủ đầu tư và địa phương đã nhiều lần vận động hộ dân nhưng hộ dân vẫn không thống nhất và không bàn giao mặt bằng cho Dự án để triển khai thực hiện.
Đây là Dự án sử dụng nguồn vốn vay WB triển khai thực hiện, hoàn thành từ tháng 12/2024; Hiệp định vay vốn cũng đã kết thúc và đang trong giai đoạn quyết toán công trình nên không đủ điều kiện để thực hiện bổ sung các hạng mục công việc nêu trên (nếu cần).
Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai có ý kiến với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tới hộ dân để chia sẻ với hiện trạng của Dự án; đồng thời, đề nghị địa phương xem xét, đánh giá mức độ ảnh hưởng và cân đối nguồn kinh phí của địa phương để có giải pháp xử lý cho phù hợp, đảm bảo hiệu quả đầu tư và an toàn giao thông trên tuyến.