Bộ Xây dựng thúc tiến độ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và sân bay Long Thành

Ngày 2-11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tiến độ thi công các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua tỉnh Đồng Nai) và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác kiểm tra dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Xuân Lộc

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác kiểm tra dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua tỉnh Đồng Nai). Ảnh: Xuân Lộc

Theo báo cáo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng), chủ đầu tư dự án thành phần 2, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hiện nay, toàn đoạn tuyến dài hơn 18km của dự án, tổng sản lượng thi công đã đạt hơn 70% giá trị hợp đồng đã ký. Cụ thể, khối lượng đắp đất K95 đạt 84%, trong đó tuyến chính đạt gần 93% với chiều dài hoàn thành đến 98%. Lớp đắp K98 đạt 69%, lớp cấp phối đá dăm trên 54%, lớp gia cố xi măng gần 43%, còn lớp bê tông nhựa đã triển khai khoảng 20%. Cùng với đó, hệ thống cầu trên tuyến cũng ghi nhận chuyển biến tích cực với 96% cọc khoan nhồi hoàn thành và 97% mố trụ đã xong; toàn bộ 708 phiến dầm được đúc đủ.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án 85, để thực hiện mục tiêu thông xe kỹ thuật dự án trước ngày 19-12-2025 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, chủ đầu tư cũng đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường tối đa nhân lực, thiết bị để thi công tăng ca, “làm ngày, làm đêm”. Tuy nhiên, thời tiết trong khu vực dự án năm nay bất thường, mùa mưa đến sớm hơn các năm trước (đã bắt đầu mưa từ giữa tháng 5-2025, hiện tại đang mưa nhiều và dự kiến kéo dài đến giữa tháng 11-2025), thời gian mưa nhiều, liên tục, gây khó khăn cho công tác triển khai thi công, đặc biệt là công tác đắp đất nền đường, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Còn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho hay, thời tiết mưa nhiều khiến công tác thi công dự án thành phần 1, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp rất nhiều khó khăn. Các nhà thầu đã sử dụng đến giải pháp che bạt để thi công vào ngày trời mưa nhưng hiệu quả cũng không cao.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác kiểm tra dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Xuân Lộc.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác kiểm tra dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Xuân Lộc.

Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra tại dự án sân bay Long Thành. Tại đây, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, tiến độ các gói thầu hiện cơ bản đáp ứng tiến độ. Trong đó, hạng mục thi công các tuyến tuynen kỹ thuật (công trình ngầm xây dựng dưới mặt đất để chứa các dây cáp, đường ống kỹ thuật) là hạng mục thi công phức tạp hiện cũng đã hoàn thành khoảng 19,7km trên tổng số khoảng 21,7km toàn dự án. Cùng với đó, tiến độ thi công lắp đặt các thiết bị tại công trình nhà ga hành khách cũng đang được triển khai thi công đồng bộ.

Lãnh đạo Bộ Xây dựng tặng quà cho các đơn vị thi công. Ảnh: Xuân Lộc

Lãnh đạo Bộ Xây dựng tặng quà cho các đơn vị thi công. Ảnh: Xuân Lộc

Phát biểu chỉ đạo tại công trường các dự án khi đi kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Đồng Nai, các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu đã khắc phục các khó khăn để cơ bản đảm bảo tiến độ các dự án. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu phải tập trung để đảm bảo tiến độ các dự án. “Các nhà thầu phải tuyệt đối giữ cam kết hoàn thành các dự án đúng tiến độ. Đã hứa là phải làm, đã cam kết là phải hoàn thành. Đây là giai đoạn nước rút, là ‘"trận đua cuối", phải dồn toàn lực, làm đến đâu chắc đến đó, vận dụng triệt để kinh nghiệm thực tế”, ông Trần Hồng Minh yêu cầu.

Về dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, ông Trần Hồng Minh cũng yêu cầu các nhà thầu phải tập kết đủ nguồn nguyên, vật liệu thi công, đặc biệt là nguồn đá xây dựng phục vụ thi công dự án, phải tập kết đủ 100% nguồn đá xây dựng về công trường. Miền Nam đang chuẩn bị bước vào mùa khô, khi thời tiết thuận lợi là phải làm ngày, làm đêm để đảm bảo tiến độ dự án.

Toàn cảnh đại công trường sân bay Long Thành. Ảnh: Xuân Lộc

Toàn cảnh đại công trường sân bay Long Thành. Ảnh: Xuân Lộc

Còn đối với dự án sân bay Long Thành, để thực hiện mục tiêu đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh vào ngày 19-12-2025, các nhà thầu, trong phạm vi khối lượng cần hoàn thành phải “làm đến đâu gọn, sạch đẹp đến đó”. Bởi, thời gian còn lại là không còn nhiều. Từ đó, ông Trần Hồng Minh yêu cầu ACV phải tập trung hoàn thiện phần đường dẫn từ tuyến đường T1 đến khu vực nhà ga hành khách cũng như 2 đường cất hạ cánh của Sân bay Long Thành, đảm bảo thẩm mỹ. Đường cất hạ cánh thứ 2 cũng phải cơ bản hoàn thành trước ngày 19-12-2025.

Tổng Công ty ACV vừa ra thông báo tuyển dụng nhân sự, nhằm chuẩn bị cho việc đưa sân bay Long Thành vào vận hành trong thời gian tới. Theo đó, sân bay Long Thành tuyển dụng 132 lao động làm việc ở trung tâm khai thác ga, trung tâm dịch vụ kỹ thuật hàng không, trung tâm khai thác khu bay. Được biết, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành cần tuyển gần 14.000 lao động ở 5 lĩnh vực gồm: Cảng hàng không 2.961 người; quản lý bay 881 người; vận tải hàng không 828 người; cung cấp dịch vụ hàng không 8.909 người; cảng vụ hàng không 190 người. Ngoài ra cần tuyển ở 10 khối lao động trực tiếp khoảng 1.544 người.

Thanh Tàu - Xuân Lộc

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/bo-xay-dung-thuc-tien-do-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-va-san-bay-long-thanh-721897.html