Bộ Xây dựng thúc tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường sắt qua đèo Khe Nét

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh.

Thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, qua Quảng Bình

Thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, qua Quảng Bình

Bộ Xây dựng cho biết, dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, tuyến đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh nhằm tăng cường năng lực vận tải đường sắt, đường bộ qua địa bàn tỉnh Quảng Bình trên tuyến đường sắt huyết mạch từ Bắc đến Nam được đầu tư bằng vốn vay ODA của Hàn Quốc.

Chủ đầu tư và các nhà thầu Hàn Quốc đang đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời tích cực phối hợp với UBND tỉnh Quảng Bình, các sở, ngành liên quan của tỉnh và chủ đầu tư tiểu dự án GPMB của dự án trong công tác GPMB, đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2025.

Theo báo cáo của Ban QLDA Đường sắt (chủ đầu tư dự án), công tác GPMB của dự án được UBND tỉnh Quảng Bình giao cho UBND huyện Tuyên Hóa làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB. Ngày 26/3/2022, Ban QLDA Đường sắt đã hoàn thành công tác bàn giao cọc GPMB cho chủ đầu tư tiểu dự án GPMB.

Đến nay, dự án đã GPMB và bàn giao 15,1/16,7 ha để triển khai thi công. Diện tích còn lại 1,6/16,7 ha đã hoàn thành công tác trích đo, chỉnh lý địa chính, kiểm đếm tài sản trên đất, xây dựng và phê duyệt kế hoạch GPMB và thông báo chủ trương thu hồi đất.

Tuy nhiên, việc phê duyệt bổ sung, điều chỉnh giá đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2024 chưa được phê duyệt nên công tác định giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ về đất và GPMB chưa thực hiện xong.

Nhà thầu thi công ILSUNG-RCC (Hàn Quốc) nhiều lần có văn bản đề nghị chủ đầu tư khẩn trương bàn giao mặt bằng còn lại (1,6 ha) trước ngày 1/4/2025 để thi công hạng mục cải tuyến QL15 đảm bảo tiến độ dự án, tránh chi phí phát sinh do chậm trễ bàn giao mặt bằng theo hợp đồng.

Để đảm bảo mục tiêu, tiến độ dự án, tránh xảy ra xung đột, tranh chấp hợp đồng với nhà thầu nước ngoài do chậm bàn giao mặt bằng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình sớm phê duyệt điều chỉnh, bổ sung bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2024; chỉ đạo các sở, ngành và chủ đầu tư tiểu dự án GPMB khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, bàn giao diện tích mặt bằng còn lại trong tháng 4/2025; UBND tỉnh Quảng Bình chịu trách nhiệm về công tác GPMB chậm dẫn đến không hoàn thành dự án gây thất thoát, lãng phí.

Đèo Khe Nét thuộc huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình là một trong 5 đèo cao nhất trên tuyến đường sắt quốc gia. Đèo Khe Nét nằm giữa tuyến Vinh (Nghệ An) và Đồng Hới (Quảng Bình), từ ga Vinh lên đến đỉnh đèo dài khoảng 200 km. Tuyến đèo có địa hình phức tạp, hiểm trở với độ cao hơn 700 m so với mực nước biển.

Đường sắt đoạn qua đèo Khe Nét phải đi qua 32 khúc cua hẹp phải dùng ray hộ bánh. Tàu khách qua đây chỉ chạy được 20 - 25 km/h, tàu hàng phải có thêm đầu máy đẩy mới qua được. Do địa hình quanh co hiểm trở, tốc độ khai thác hạn chế đã khiến đèo Khe Nét trở thành một trong những nút thắt về khai thác trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Dự án án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét là dự án đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với giá trị hơn 2.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công cuối tháng 3/2024, kế hoạch hoàn thành trong năm 2025.

Đình Quang

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/bo-xay-dung-thuc-tien-do-giai-phong-mat-bang-du-an-duong-sat-qua-deo-khe-net-183250320161915239.htm