Bộ Xây dựng tiếp quản và cập nhật quy định vận tải đường bộ quốc tế qua biên giới
Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 26/2025/TT-BXD, chính thức chuyển giao thẩm quyền quản lý hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới từ Bộ Giao thông vận tải, đồng thời cập nhật danh sách cửa khẩu và tuyến đường theo các hiệp định quốc tế. Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 20/11/2025.

Ảnh minh họa: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn)
Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 26/2025/TT-BXD, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 37/2023/TT-BGTVT ngày 13/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về quản lý hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới.
Thông tư được ban hành nhằm cập nhật và điều chỉnh các quy định liên quan đến quản lý vận tải đường bộ quốc tế, dựa trên cơ sở pháp lý từ Nghị định số 33/2025/NĐ-CP ngày 25/2/2025 của Chính phủ, cùng các hiệp định song phương và đa phương về vận tải đường bộ mà Việt Nam tham gia.
Các nội dung chính thay đổi đáng chú ý tại Thông tư mới lần này:
Chuyển giao thẩm quyền quản lý và điều chỉnh văn bản liên quan
Một trong những thay đổi quan trọng nhất là việc chuyển giao thẩm quyền quản lý từ Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan trực thuộc sang Bộ Xây dựng cùng các đơn vị tương đương. Cụ thể:
Cụm từ "Bộ Giao thông vận tải" được thay thế bằng "Bộ Xây dựng" tại nhiều điều khoản và phụ lục.
Cụm từ "Sở Giao thông vận tải" và "Sở Giao thông vận tải - Xây dựng" được thay thế bằng "Sở Xây dựng".
Thông tư đồng thời bãi bỏ Điều 30 của Thông tư 37/2023/TT-BGTVT.
Những điều chỉnh này nhằm bảo đảm tính nhất quán trong quản lý nhà nước sau khi có sự chuyển giao thẩm quyền theo quy định mới của Chính phủ.
Cập nhật danh sách cửa khẩu và tuyến đường liên vận quốc tế
Thông tư sửa đổi và bổ sung danh sách các cặp cửa khẩu, tuyến đường áp dụng cho hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới, phù hợp với các hiệp định quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Các thay đổi được quy định chi tiết tại các phụ lục mới, bao gồm:
Hiệp định khung ASEAN: Cập nhật danh sách các cặp cửa khẩu, tuyến đường vận tải hàng hóa và hành khách thực hiện các hiệp định khung ASEAN về quá cảnh hàng hóa, vận tải liên quốc gia và vận tải hành khách qua biên giới.
Hiệp định GMS (Tiểu vùng Mê Công mở rộng): Sửa đổi, bổ sung Điều 11 và Điều 12, cập nhật danh sách các cặp cửa khẩu và tuyến đường vận tải.
Bản ghi nhớ vận tải đường bộ Campuchia-Lào-Việt Nam: Bổ sung danh sách các cặp cửa khẩu cho vận tải liên quốc gia và các cặp cửa khẩu, tuyến đường cho vận tải quá cảnh.
Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam-Trung Quốc: Sửa đổi, bổ sung Điều 19 và Điều 20, cập nhật danh sách các cặp cửa khẩu và tuyến đường vận tải.
Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam-Lào: Sửa đổi, bổ sung Điều 23 về danh sách các cặp cửa khẩu.
Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam-Campuchia: Sửa đổi, bổ sung Điều 26, quy định danh sách các cặp cửa khẩu giữa hai nước.
Những cập nhật này nhằm thúc đẩy giao lưu kinh tế - thương mại và du lịch quốc tế, đồng thời bảo đảm an toàn và hiệu quả trong hoạt động vận tải.
Cơ chế bổ sung cửa khẩu và tuyến đường
Thông tư quy định rõ ràng cơ chế mở rộng phạm vi hoạt động vận tải. Theo đó, khi các bên ký kết thống nhất bổ sung các cặp cửa khẩu hoặc tuyến đường vận tải và các thỏa thuận này có hiệu lực đối với Việt Nam, các phương tiện vận tải đã được cấp giấy phép liên vận (như Giấy phép liên vận ASEAN, Giấy phép liên vận GMS kèm sổ TAD, Giấy phép liên vận Campuchia-Lào-Việt Nam, Giấy phép liên vận Việt Nam-Lào) còn thời hạn sử dụng sẽ được phép hoạt động qua biên giới tại các cặp cửa khẩu và tuyến đường mới được bổ sung.
Ngoài ra, Thông tư đã thay thế và bổ sung một loạt phụ lục để phù hợp với các thay đổi, cụ thể:
Thay thế 10 phụ lục (từ Phụ lục II đến Phụ lục XIII, và Phụ lục XVIII) của Thông tư số 37/2023/TT-BGTVT bằng 10 phụ lục mới (từ Phụ lục I đến Phụ lục X) ban hành kèm theo Thông tư này.
Bổ sung Phụ lục XXIII (tương ứng với Phụ lục XI) vào Thông tư số 37/2023/TT-BGTVT.