Bộ Xây dựng tiếp ứng vật tư, chỉ đạo xử lý sạt lở, huy động tổng lực mở đường sau lũ

Hàng trăm điểm sạt lở lớn nhỏ xuất hiện sau mưa lũ, khiến nhiều tuyến quốc lộ tê liệt. Bộ Xây dựng yêu cầu túc trực ngày đêm, vừa chi viện vật tư, vừa trực tiếp chỉ đạo xử lý hiện trường nhằm sớm nối lại giao thông cho miền Trung - Tây Nguyên.

Chi viện 12.000 rọ thép, hỗ trợ địa phương mở đường sau mưa lũ

Bộ Xây dựng vừa báo cáo nhanh về tình hình giao thông và công tác ứng phó với bão số 15 tính đến 16h00 ngày 26/11/2025.

Mưa lũ đã ảnh hưởng tới rất nhiều địa phương miền Trung.

Mưa lũ đã ảnh hưởng tới rất nhiều địa phương miền Trung.

Theo đó, Bộ đã cử các đoàn công tác đến trực tiếp các khu vực bị ảnh hưởng như: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Lắk và Lâm Đồng để kiểm tra hiện trường và chỉ đạo xử lý khẩn cấp.

Các đơn vị quản lý đường bộ duy trì trực 24/24h, huy động nhân lực, phương tiện và vật tư theo phương châm "4 tại chỗ", bảo đảm xử lý nhanh các tình huống phát sinh. Dù đã rất nỗ lực, do mưa lũ lớn gây sạt lở, ngập lụt hàng trăm vị trí, một số tuyến quốc lộ vẫn chưa thể thông xe hoàn toàn.

Các vị trí tắc đường chủ yếu nằm trên QL27C và QL20. Tại Khánh Hòa còn 5 điểm tắc trên QL27C do sạt lở taluy dương ở các đoạn địa hình dốc, đất đá bão hòa nước. Tại Lâm Đồng còn 3 điểm tắc gồm 2 vị trí trên QL20 ở khu vực đèo Mimosa và đèo D'Ran cùng 1 vị trí trên QL27C đoạn Km 65+800 - Km66.

Bộ Xây dựng hỗ trợ địa phương bằng cách cân đối nguồn kinh phí đường bộ đã được giao để ưu tiên xử lý các điểm xung yếu, khôi phục giao thông trên các tuyến huyết mạch.

Cục Đường bộ Việt Nam đã điều tiết vật tư dự phòng, cung cấp 12.000 rọ thép cho Đà Nẵng (5.000), Quảng Ngãi (2.000) và Lâm Đồng (5.000).

Bộ cũng yêu cầu Cục Đường bộ phối hợp với Sở Xây dựng Khánh Hòa và Lâm Đồng xử lý các điểm sạt lở nghiêm trọng trên QL27C, cử cán bộ chuyên môn hỗ trợ, nghiên cứu giải pháp kỹ thuật nhằm sửa chữa, gia cố bền vững, hạn chế tái diễn sạt lở.

Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong thiệt hại nặng

Trên địa bàn các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa, có 5 dự án giao thông trọng điểm, trong đó 4 dự án đang thi công với kế hoạch hoàn thành dịp 19/12/2025: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong và 1 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác là Vân Phong - Nha Trang.

Trong đợt mưa lũ, các dự án không ghi nhận thiệt hại về người. Riêng dự án Vân Phong - Nha Trang đang khai thác không bị ngập hay hư hỏng lớn.

Tuy nhiên, các dự án đang thi công, đặc biệt Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong, chịu ảnh hưởng nặng: nhà điều hành, lán trại, trạm trộn bê tông và thiết bị của một số nhà thầu bị ngập, hư hỏng; khu vực thi công mất điện diện rộng; công nhân địa phương phải nghỉ để khắc phục hậu quả tại gia đình; các mỏ đá cung ứng vật liệu bị ngừng hoạt động; hệ thống đường vận chuyển bị ngập và hư hỏng.

Một số vị trí xuất hiện trượt sâu mái taluy, gây nứt nền, móng, mặt đường, hư hỏng hệ thống an toàn giao thông, cần khảo sát và xử lý để bảo đảm ổn định lâu dài. Sau mưa lũ, các nhà thầu phối hợp địa phương tại các xã, phường thuộc Tuy An và Đắk Lắk để khắc phục.

Hình ảnh sạt lở tại đèo Mimosa.

Hình ảnh sạt lở tại đèo Mimosa.

Huy động tổng lực khắc phục sạt lở đèo Mimosa

Hiện có 2 dự án cải tạo nâng cấp trên địa bàn Gia Lai và Lâm Đồng: dự án QL19 và dự án qua đèo Mimosa - QL20.

Mặc dù không có thiệt hại về người, nhiều hạng mục bị ảnh hưởng. Tại QL19 khu vực đèo An Khê đã phải đóng đường do nguy cơ sụt trượt, nay đã thông xe hai chiều.

Riêng dự án qua đèo Mimosa chịu thiệt hại lớn: ngày 18/11/2025 toàn bộ taluy âm đoạn Km 226+600 - Km 226+800 bị lún trượt, đến ngày 20/11 toàn bộ nền và mặt đường bị đứt gãy, sạt trượt hoàn toàn, tạo hố sâu khoảng 15m, chiều dài sạt trượt khoảng 50m khiến tuyến đèo Mimosa bị chia cắt.

Tại cầu Treo (Km 262+500, QL20), taluy dương mố M1 sạt lở khoảng 60.000m³ đất đá xuống mặt đường, làm mặt đường nứt lún, tường chắn bị đẩy lệch, giao thông bị chia cắt. Trên đỉnh mái taluy xuất hiện các vết nứt và lún tiếp tục phát triển, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định.

Bộ Xây dựng đã huy động tổng lực khắc phục hậu quả. Đối với đèo Mimosa, Bộ đã công bố tình huống khẩn cấp.

Với cầu Treo, Bộ có văn bản giao Ban QLDA 85 phối hợp Sở Xây dựng Lâm Đồng bảo đảm an toàn giao thông tạm thời, khẩn trương xử lý sụt trượt, yêu cầu nhà thầu thực hiện trách nhiệm bảo hành và tư vấn thiết kế khảo sát, đưa ra giải pháp khắc phục lâu dài.

Giao thông bị thiệt hại nặng nề tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Giao thông bị thiệt hại nặng nề tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Đến 21h00 ngày 25/11/2025, đường sắt đã thông tuyến toàn bộ, còn một số điểm chạy chậm đang tiếp tục được sửa chữa. Theo Tổng công ty Đường sắt VN, từ ngày 16 đến 25/11/2025, thiệt hại sơ bộ là 121,66 tỷ đồng.

Trong thời gian mưa lũ, 65 đoàn tàu khách phải ngừng chạy; 1.755 hành khách phải chuyển tải bằng đường bộ; hơn 18.000 suất ăn miễn phí đã được cung cấp.

Vận tải hàng hóa phải dừng 33 đoàn tàu chuyên tuyến, hủy 44 đoàn; 76 toa xe hàng bị ngập; 3 đầu máy bị ngập phần gầm. Có 16 nhà ga bị ảnh hưởng ngập lụt và hư hỏng trang thiết bị.

Ngành đường sắt đã huy động gần 1.000 nhân lực, gần 100 máy móc từ 9 đơn vị để khắc phục, cử lực lượng chốt trực, kiểm tra cầu đường, sửa chữa kịp thời, nhờ đó tuyến đường đã được thông trở lại.

Lê Mỹ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bo-xay-dung-tiep-ung-vat-tu-chi-dao-xu-ly-sat-lo-huy-dong-tong-luc-mo-duong-sau-lu-192251126201742599.htm