Bộ Xây dựng: Yêu cầu giám định và phân trách nhiệm vụ sập cầu Phong Châu
Theo Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Phú Thọ (hoặc Bộ GTVT khi được Thủ tướng Chính phủ giao) là cơ quan có thẩm quyền chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố và phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan đến vụ sập cầu Phong Châu.
Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ về việc giải quyết sự cố sập hai nhịp dàn thép công trình cầu Phong Châu ngày 9/9 khiến nhiều người tử vong và mất tích.
Bộ Xây dựng cho biết, thực hiện chức năng thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu. Cùng đó, tỉnh đặc biệt lưu ý đến việc tiếp tục bảo vệ hiện trường, các biện pháp đảm bảo an toàn cho đến khi hoàn thành công tác giải quyết sự cố công trình.
“Theo quy định tại Điều 46 Nghị định số 06 năm 2021, UBND tỉnh Phú Thọ (hoặc bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, trong trường hợp này là Bộ GTVT khi được Thủ tướng Chính phủ giao) là cơ quan có thẩm quyền chủ trì tổ chức giám định nguyên nhân sự cố và phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân có liên quan”, văn bản của Bộ Xây dựng nêu.
Bộ Xây dựng lưu ý, trong quá trình tổ chức giám định, hiện trường sự cố cần được chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép tư liệu cần thiết phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố và lập hồ sơ sự cố trước khi triển khai các công việc tiếp theo; thu thập các tài liệu kỹ thuật có liên quan trong quá trình quản lý, khai thác, bảo trì, sửa chữa công trình.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành trục vớt, thanh thải lòng sông để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, đảm bảo điều kiện cho công tác này; sớm báo cáo cấp có thẩm quyền, đề xuất phương án khắc phục để đảm bảo giao thông trên tuyến Quốc lộ 32C.
Trước đó, ngày 16/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 96 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới.
Theo đó, Thủ tướng giao UBND tỉnh Phú Thọ là cơ quan chủ trì, khẩn trương phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan triển khai ngay nghiên cứu, khảo sát, hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng cầu Phong Châu mới bảo đảm kiên cố, an toàn trong mọi điều kiện mưa lũ.
Bộ GTVT, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ, chủ động hướng dẫn tỉnh Phú Thọ để hoàn thiện sớm nhất các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án và cân đối bố trí nguồn vốn.
Văn phòng Chính phủ theo chức năng nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc các Bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Công điện này và kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề phát sinh.
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ, cầu Phong Châu tại Km18 + 300 Quốc lộ 32C (tỉnh Phú Thọ) được xây dựng, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.
Cầu Phong Châu được xây dựng theo công nghệ cũ với kết cấu dàn thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2. Cầu có chiều dài 375,36m.
Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa lần hai.
Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa nhỏ. Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.