Bộ Xây dựng yêu cầu Quảng Trị đẩy nhanh giải phóng mặt bằng hai dự án giao thông trọng điểm
Bộ Xây dựng đã gửi Công điện tới Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với hai dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn, bảo đảm hoàn thành theo kế hoạch năm 2025.

Dự án thành phần 1-đầu tư xây dựng Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn vẫn đang đình trệ nguyên nhân từ công tác giải phóng mặt bằng chưa được dứt điểm. (Ảnh: Hoàng Phúc)
Nhiều vướng mắc kéo dài, ảnh hưởng tiến độ, yêu cầu xử lý dứt điểm tồn tại
Hai dự án bị chậm tiến độ được Bộ Xây dựng nêu rõ gồm: Dự án thành phần 1 - đầu tư xây dựng Quốc lộ 12A đoạn tránh thị xã Ba Đồn và Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà. Đây là các dự án giữ vai trò quan trọng trong tăng cường kết nối vùng, nâng cao năng lực vận tải, giảm tải cho Quốc lộ 1 và các tuyến qua đô thị; đồng thời góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực Bắc Trung Bộ.
Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua bộ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng Quảng Trị cho thấy một số vướng mắc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Đối với Dự án thành phần 1 Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn, hiện địa phương đang tổ chức thi công nâng đường dây 500kV và hạ ngầm đường dây 22kV, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2025. Dù vậy, vẫn còn 2 hộ dân tại nút giao đường Nguyễn Trãi (phường Ba Đồn) và 6 hộ dân tại nút giao Quốc lộ 1 (xã Quảng Trạch) chưa bàn giao mặt bằng.
Ở Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, địa phương đã bàn giao 13,25/13,3km; còn lại 50m vướng mắc liên quan 2 hộ dân tại khu vực nút giao Quốc lộ 1, xã Phong Bình (cũ).
Bộ Xây dựng nhấn mạnh, tình trạng chậm trễ trong bàn giao mặt bằng đang ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thi công, giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời tiềm ẩn nguy cơ khiến các dự án không thể hoàn thành trong năm 2025, trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 32/CĐ-TTg ngày 5/4/2025 về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.
Để bảo đảm tiến độ và phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý các tồn tại, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo đúng yêu cầu. Bộ Xây dựng ghi nhận nỗ lực của địa phương trong thời gian qua và cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn trong quá trình bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Mặt bằng xôi đỗ tại Dự án đường tránh phía đông thành phố Đông Hà.
Thông tin về hai dự án được đốc thúc tiến độ
Dự án thành phần 1-Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn, có chiều dài 5,76km, điểm đầu nối Quốc lộ 1A tại xã Quảng Trạch, điểm cuối tại phường Ba Đồn. Tuyến thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, tốc độ 80km/h. Tổng mức đầu tư ban đầu gần 419 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên hơn 447 tỷ đồng cho riêng đoạn tránh Ba Đồn (tổng mức hơn 511 tỷ đồng cho toàn bộ dự án).
Đây là tuyến huyết mạch kết nối từ Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo đến các cảng Hòn La, Vũng Áng, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực.
Dự án đường tránh phía đông thành phố Đông Hà, có chiều dài hơn 17km, chia làm hai đoạn; trong đó đoạn Dốc Miếu-Quốc lộ 9 dài 13,3km, tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, đi qua huyện Gio Linh và thành phố Đông Hà. Dự án do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị (nay là Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị) làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn 2021-2024. Công tác giải phóng mặt bằng do Ủy ban nhân dân huyện Gio Linh (nay là xã Gio Linh) và Ủy ban nhân dân thành phố Đông Hà (nay là phường Đông Hà) đảm nhiệm.
Địa phương từng đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2024 để kết nối với các đoạn tuyến đang khai thác, giảm tải cho Quốc lộ 1; tuy nhiên chậm trễ trong giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án tới nay vẫn chưa về đích.










