Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện lắng nghe, cầu thị với người bệnh

Chiều 24-8, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06 về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong toàn quốc.

Theo đó, trong Chỉ thị, Bộ Y tế chỉ rõ, trong bối cảnh ngành y tế còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự gia tăng số người đến khám chữa bệnh, tập trung ở các bệnh viện Trung ương, tuyến cuối dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh tiêu cực. Hơn nữa, gần đây xảy ra một số vụ việc mang tính chất riêng lẻ nhưng gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành y tế.

Để khắc phục các tồn tại và tiếp tục tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện, giám đốc các sở y tế tập trung chỉ đạo tiếp tục quán triệt Quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ và quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm "Lấy người bệnh là trung tâm", với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Các bệnh viện, sở y tế thực hiện rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Định kỳ triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện; việc thực hiện các quy trình, quy định nội bộ của bệnh viện; đồng thời nhắc nhở và xử lý đối với các cá nhân, đơn vị không tuân thủ.

 Các bệnh viện cần nâng cao thái độ ứng xử với người bệnh

Các bệnh viện cần nâng cao thái độ ứng xử với người bệnh

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh, thanh toán không dùng tiền mặt và rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trên địa bàn tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh, người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

KHÁNH NGUYỄN

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/bo-y-te-yeu-cau-cac-benh-vien-lang-nghe-cau-thi-voi-nguoi-benh-post755541.html