Bộ Y tế yêu cầu xác minh việc gắn mác Viện Dinh dưỡng để quảng cáo sữa Milo
Những ngày qua, thông tin sữa Milo gắn mác Viện Dinh dưỡng thử nghiệm lâm sàng để quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo đã gây xôn xao dư luận. Ngày 19/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin.

Dòng chữ " Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh Dưỡng" được in trên bao bì sản phẩm
Theo đó, ngày 19/5, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý việc quảng cáo có nội dung báo cáo thử nghiệm lâm sàng của các sản phẩm Nestlé Milo căn cứ theo quy định tại Điều 40 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm.
Đồng thời, Cục đã ban hành công văn đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm này để bảo đảm tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm và thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu làm rõ quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo. (Ảnh chụp màn hình website Cục An toàn thực phẩm).
Được biết, sau khi phát hiện nhãn hàng Milo sữa Lúa mạch, một sản phẩm của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đã sử dụng tên của Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) gắn lên tất cả các quảng cáo và trên cả bao bì sản phẩm của doanh nghiệp này.
Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã có văn bản gửi Nestlé Việt Nam về việc “rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông”, trong đó nêu rõ yêu cầu “Công ty kiểm tra, rà soát các nội dụng truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm, nếu có bất lỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định nêu trên, đề nghị gỡ bỏ ngay nhằm bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm cũng như tuyên truyền phổ biến kiến thức về dinh dưỡng cho cộng đồng.
Sau đó, Nestlé Việt Nam cũng đã có văn bản trả lời Viện Dinh dưỡng, trong đó cam kết “ngay lập tức tiến hành rà soát lại các hoạt động quảng cáo đang thực hiện, đồng thời sẽ nhắc nhở các đối tác để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành”.