Bóc hộp mù Baby Three: Có phải thú chơi lãng phí?

Hộp mù Baby Three còn gọi là Bé Ba trở thành món đồ chơi đang 'làm mưa làm gió' trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram và Facebook. Nhiều bạn trẻ mua về chỉ để bóc hộp mù rồi để không.

Vừa qua, cô con gái 8 tuổi của tôi sau khi có được một chút tiền mừng tuổi đã bày tỏ mong muốn được bố mẹ mua cho một hộp mù Baby Three-đây cũng là mong ước của con từ lâu nhưng chưa được bố mẹ đáp ứng.

Thấy các bạn của con đều có, hơn nữa cũng muốn có món quà tặng con nhân dịp đầu năm mới nên tôi quyết định mua cho cháu một hộp mù Baby Three với giá 500.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi xé túi mù, biết được màu sắc, hình dáng của Baby Three thì con tôi nhanh chóng chán món đồ chơi này.

 Baby Three được bày bán trên phố Lương Văn Can, phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Baby Three được bày bán trên phố Lương Văn Can, phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Sự đam mê của con gái tôi cũng như giới trẻ về món đồ chơi Baby Three khiến tôi khá bất ngờ và quyết định tìm hiểu về nó. Tại sao món đồ chơi có phần đơn giản này lại có thể lôi cuốn giới trẻ đến như vậy?

Baby Three là đồ chơi xuất xứ nước ngoài, được thể hiện dưới dạng những nhân vật có khuôn mặt tròn, biểu cảm phong phú. Mỗi dòng đồ chơi Baby Three được thiết kế theo phong cách riêng, lấy cảm hứng từ chính các loài động vật dễ thương như mèo, thỏ, gấu... Không chỉ gây chú ý với kiểu dáng đa dạng, búp bê Baby Three còn khiến người chơi thích thú vì biểu cảm đôi mắt độc lạ như mắt thường, mắt lé, mắt ướt hay mắt dora nước.

Sản phẩm này được thiết kế để trong hộp đóng kín. Người mua không biết trong hộp mình chuẩn bị bóc là Baby Three như thế nào, màu sắc, hình dạng ra sao... Thực chất món đồ chơi hộp mù này đã đánh trúng tâm lý của mọi người. Đó là cảm giác hồi hộp khi nhận được thứ bất ngờ. Chính sự háo hức đó khiến họ dễ bị cuốn vào việc mua đi mua lại.

Có thể thấy, trào lưu này đã mang lại những điều thú vị, mới mẻ. Tuy nhiên, người tiêu dùng và các bậc phụ huynh cũng cần có cái nhìn thấu đáo, tránh sa đà vào những trào lưu nhất thời và cân nhắc việc mua quá nhiều sản phẩm gây lãng phí.

Trao đổi với chúng tôi, GS, TS, chuyên gia tâm lý Vũ Gia Hiền, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Khoa học-Công nghệ TP Hồ Chí Minh cho biết: “Hộp mù tạo ra cảm xúc tương tự như vé số. Người chơi không có được lợi ích thật khi mở hộp mù. Giới trẻ thường có cảm xúc khao khát và muốn sở hữu những thứ mới lạ, ít người có. Nên dù không có lợi ích tiêu dùng nhưng một số người trẻ vẫn sẽ chi tiền để có niềm vui tạm thời. Trào lưu hộp mù hay những trào lưu tương tự rồi sẽ sớm qua đi. Khi đó, người mua sẽ cảm thấy tiếc nuối vì đã bỏ ra nhiều tiền. Các bạn trẻ nên cân nhắc kỹ trước khi mua và suy nghĩ về sự cần thiết của thứ muốn mua”.

Bài và ảnh: VĂN THI

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/ban-doc/thu-ban-doc/boc-hop-mu-baby-three-co-phai-thu-choi-lang-phi-818818