Boeing 747 được đề nghị hoán cải thành 'mẫu hạm trên không'

Máy bay chở khách lớn nhất của những năm 1970 - Boeing 747 đã được xem xét sửa đổi thành bệ phóng cho các máy bay chiến đấu cỡ nhỏ.

Vào năm 1970, công ty Boeing đã đặt hàng một cuộc nghiên cứu, mục đích là sửa đổi chiếc B-747 thành một "mẫu hạm trên không", Popular Mechanics viết. Nó được cho là mang theo 10 "máy bay chiến đấu siêu nhỏ" cùng một phi hành đoàn và không chỉ có thể phóng mà còn đưa chúng trở lại.

Băng tải bên trong được cho là sẽ đưa 2 máy bay lên trời cứ sau 80 giây. Khi trở về sau một chuyến bay, các phi công có thể nghỉ ngơi trong khi phi cơ được trang bị lại và tiếp nhiên liệu.

Mười "mẫu hạm" như vậy có thể đưa hàng trăm máy bay chiến đấu đến khu vực xung đột cùng một lúc. Ví dụ, một chiếc Boeing 747 sẽ đi cùng máy bay ném bom và bảo vệ chúng khỏi các tiêm kích đánh chặn.

Boeing 747 có thể trở thành "mẫu hạm trên không". Ảnh: Popular Mechanics.

Boeing 747 có thể trở thành "mẫu hạm trên không". Ảnh: Popular Mechanics.

Tuy nhiên khái niệm này đã gặp phải một số vấn đề. An toàn chuyến bay sau đó không còn ở mức cao nhất và vụ tai nạn liên quan đến một "tàu sân bay" có thể sẽ mang đi 11 máy bay cùng một lúc cũng như gây nguy hiểm đến tính mạng của 11 phi công quân sự.

Một phức tạp khác là sự vắng mặt của các máy bay chiến đấu siêu nhỏ. Chúng phải được phát triển đặc biệt cho khái niệm. Và không rõ phải tập trung vào điều gì trong trường hợp này - về tốc độ, khả năng chống lại radar, vũ khí hay phạm vi bay? Một cái gì đó phải được hy sinh.

Tờ báo viết nếu "máy bay chiến đấu siêu nhỏ" chạm trán với MiG-25 của Liên Xô, thì chiếc máy bay thứ hai sẽ vượt qua nó về một số chỉ số. Để phát triển một chiếc phi cơ thực sự thành công cho Boeing 747 sẽ cần những khoản tiền khổng lồ. Một lần nữa, "tàu sân bay" như vậy không có phương tiện chống lại tên lửa.

Bất chấp những nỗ lực làm lại chiếc Boeing 747 đã diễn ra cách đây hơn nửa thế kỷ, giấc mơ về một dự án như vậy vẫn tiếp diễn. Ví dụ máy bay không người lái đang phát triển có thể được phóng từ máy bay vận tải tầm trung C-130 Hercules.

Tính đến các công nghệ hiện tại, những chiếc máy bay không người lái như vậy dễ chế tạo và rẻ hơn nhiều so với việc tạo ra một "máy bay chiến đấu siêu nhỏ" đi kèm phi hành đoàn.

Phong Vũ (Tổng hợp)

Nguồn Doanh Nghiệp: http://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/boeing-747-duoc-de-nghi-hoan-cai-thanh-mau-ham-tren-khong/20200917041116757