Boeing giao lô trực thăng CH-47F Block II Chinook đầu tiên cho quân đội Mỹ

Ngày 2 tháng 7, hãng Boeing đã giao lô trực thăng CH-47F Block II Chinook đầu tiên cho quân đội Mỹ, đánh dấu sự khởi đầu của chương trình mua mới và nâng cấp 465 chiếc trực thăng loại này.

Boeing đã giới thiệu biến thể nâng cấp CH-47F Block II Chinook với khả năng mang tải trọng lớn hơn, tầm bay xa hơn, hệ thống điện tử hàng không hiện đại hơn theo yêu cầu của quân đội Mỹ.

Đơn đặt hàng mua mới và nâng cấp lên chuẩn CH-47F Block II Chinook với 465 chiếc đã được ký kết giữa quân đội Mỹ với hãng Boeing.

CH-47F Block II có khả năng cất cánh với trọng tải lớn hơn 1,5 tấn so với phiên bản tiền nhiệm.

Biến thể này cũng có tốc độ bay cao hơn so với phiên bản trước đây, điều này có thể giảm thời gian vận chuyển.

Ngoài ra, chương trình CH-47F Block II được phát triển còn nhằm mục đích cải thiện khả năng hoạt động tin cậy của phi đội bay Chinook, từ đó giảm chi phí vận hành và bảo trì.

Mỹ coi CH-47F Block II là nền tảng vận chuyển hạng nặng tương lai cho không quân, trong đó cung cấp khả năng tăng cường và hỗ trợ yêu cầu của quân đội trong việc duy trì khả năng phản ứng nhanh.

CH-47F Block II có khả năng thực hiện các hoạt động toàn diện, bao gồm tấn công trên không, sơ tán thương vong, cứu hộ và tiếp tế hậu cần.

Tầm bay, tốc độ và khả năng nâng của CH-47F Block II mang lại sự linh hoạt trong hoạt động của quân đội Mỹ, cho dù nó được sử dụng riêng lẻ, hay trong đội hình.

CH-47F có thể vận chuyển tối đa 31 binh sĩ, di chuyển pháo binh và thiết bị hạng nặng trong nhiều điều kiện khác nhau trên chiến trường.

Các tiểu đoàn hàng không trong lữ đoàn hàng không chiến đấu Mỹ đều sử dụng CH-47F để đáp ứng các yêu cầu hoạt động tác chiến.

Mỗi lữ đoàn này sẽ được cấp 12 trực thăng CH-47F bao gồm phiên bản Block II kết hợp phiên bản Block I trước đó,

Phiên bản CH-47F Block II có hệ thống điều khiển bay được thiết kế lại, hệ thống truyền động được cải tiến, cánh quạt mới, hệ thống nhiên liệu mới và hệ thống điện tử hàng không cũng được cập nhật.

Được biết mẫu CH-47F bay lần đầu tiên vào năm 2001, đây là bản nâng cấp của dòng CH-47D.

Mẫu sản xuất đầu tiên của CH-47F cất cánh vào ngày 23 tháng 10 năm 2006, với động cơ Honeywell có công suất 4.868 mã lực, trục và khung máy bay được thiết kế lại để đáp ứng các yêu cầu bảo dưỡng với chi phí thấp hơn.

CH-47F sau đó được nâng cấp lên chuẩn Block I với bộ thiết bị điện tử hàng không (CAAS) của Rockwell Collins, hệ thống điều khiển bay tiên tiến kỹ thuật số (DAFCS) của BAE Systems.

Từ năm 2020, bản nâng cấp Block II ra mắt với mục tiêu cải thiện hiệu suất hoạt động, khả năng mang tải trọng lớn hơn, hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt hơn.

Bản nâng cấp này bao gồm động cơ Honeywell T55-715 mới mạnh hơn và hệ thống truyền động song song chủ động (APAS) tốt hơn để nâng cao hiệu suất quả bay.

Hệ thống nhiên liệu được thiết kế lại giúp giảm trọng lượng trong khi vẫn đảm bảo hiệu suất hoạt động.

Quân đội Mỹ có kế hoạch nâng cấp CH-47F lên chuẩn Block III sau năm 2025, biến thể này s4 được trang bị động cơ mới công suất 6.000 mã lực, thân máy bay dài hơn nhằm tăng không gian chứa đồ.

Dự kiến quân đội Mỹ sẽ duy trì hoạt động của phi đội CH-47 với các biến thể nâng cấp tới năm 2060.

Hiện phiên bản CH-47F Block II Chinook có đường kính rotor là 18,29 mét, chiều dài tổng thể là 30,14 mét và chiều cao là 5,68 mét.

Trực thăng có thể đạt tốc độ tối đa là 302 km/h, tốc độ bay hành trình là 291 km/h và có bán kính hoạt động là 306 km.

Trần bay là 6.100 mét và có tổng trọng lượng cất cánh tối đa là 24.494 kg với tải trọng hữu ích là 12.565 kg.

Ngoài phục vụ cho quân đội Mỹ, biến thể CH-47F Block II Chinook cũng sẽ được xuất khẩu cho đồng minh.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/boeing-giao-lo-truc-thang-ch-47f-block-ii-chinook-dau-tien-cho-quan-doi-my-post581619.antd