Boeing hạ dự báo nhu cầu máy bay thế giới trong 20 năm tới
Nhà sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) đã hạ dự báo về nhu cầu máy bay toàn cầu trong vòng 20 năm tới.
Nhà sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) ngày 6/10 đã hạ dự báo về nhu cầu máy bay toàn cầu trong vòng 20 năm tới, do đại dịch COVID-19 bùng phát khiến hoạt động chuyển giao máy bay cho các khách hàng gần như đình trệ trong vài năm tới.
Trong khi quy mô đội bay toàn cầu dự kiến vẫn sẽ tăng gần gấp đôi từ 25.900 máy bay trong năm 2019 lên 48.900 chiếc vào năm 2039, Boeing đã lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009 cắt giảm dự báo nhu cầu máy bay trong 20 năm tới tính theo số lượng máy bay chuyển giao cho các khách hàng.
Theo báo cáo mới nhất của Boeing, nhà sản xuất máy bay này dự kiến sẽ chuyển giao 43.110 máy bay thương mại cho các khách hàng trong 20 năm tới, giảm 2% so với con số 44.040 chiếc ước tính cách đây một năm. Dù số lượng giảm song tổng giá trị của số máy bay trên vẫn không đổi ở mức 6.800 tỷ USD tình theo giá niêm yết.
Trong 20 năm tới, châu Á sẽ tiếp tục nâng tỷ trọng trong đội bay thế giới khi chiếm gần 40% quy mô đội tàu bay toàn cầu, so với mức khoảng 30% vào năm 2019.
Boeing cho biết khu vực châu Á-Thái Bình Dương, được chia thành 5 thị trường bao gồm Trung Quốc, Đông Nam Á, Nam Á, Đông Bắc Á và châu Đại Dương, sẽ cần 17.485 máy bay mới trong vòng 20 năm. Trong đó, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần 8.600 máy bay mới cho đến năm 2039. Đội bay của Trung Quốc vào thời điểm đó sẽ bao gồm tổng cộng 9.360 máy bay, qua đó trở thành đội bay lớn thứ hai sau thị trường Bắc Mỹ.
Boeing dự báo nhu cầu sẽ sụt giảm mạnh trong thập niên tới sau cuộc khủng hoảng COVID-19. Theo Boeing, giai đoạn 2020-2029 sẽ ghi nhận 18.350 máy bay được giao, giảm 10,7% so với dự báo 20.550 chiếc trong báo cáo trước đó.
Dù vậy, Boeing tin tưởng rằng nhu cầu máy bay sẽ phục hồi đà tăng như trước đây vào những năm 2030, tương tự như sau những cú sốc kinh tế trước đó. Dự báo của Boeing cho rằng nhu cầu máy bay sẽ được thúc đẩy một phần nhờ sự gia tăng số lượng máy bay cần thay thế, khi các hãng hàng không đẩy nhanh việc cho các máy bay cũ hơn “nghỉ hưu” để tiết kiệm chi phí vận hành và đáp ứng các mục tiêu về môi trường.
Trong báo cáo, Boeing cũng đã hạ thấp dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trung bình trong 20 năm tới từ 2,7% xuống 2,5% sau khi đại dịch COVID-19 khiến các thị trường chủ chốt rơi vào suy thoái./.