Boeing liên tiếp nhận tin xấu
Hai hãng hàng không Southwest Airlines Co (Mỹ) và Gol Linhas Aereas (Brazil) ngày 9-10 thông báo ngừng sử dụng 13 máy bay Boeing 737 NG sau khi cơ quan quản lý hàng không dân dụng Mỹ (FAA) yêu cầu điều tra khẩn lỗi nứt ở dòng máy bay này hồi tuần trước.
Cùng ngày, hãng hàng không Aeroflot của Nga thông báo ngừng đơn hàng 22 máy bay 787 Dreamliner của Boeing trị giá khoảng 5,5 tỷ USD.
Đây là những tin tức xấu mới nhất đối với nhà sản xuất máy bay Boeing trong bối cảnh hãng đang phải đối mặt với tình hình kinh doanh sụt giảm trong quý 3 do tác động của hai vụ tai nạn máy bay dòng 737 MAX thảm khốc khiến 346 người thiệt mạng hồi đầu năm nay. Trong quý 3 năm nay, Boeing chỉ bán được năm máy bay dòng 737, ít hơn 19 máy bay so với báo cáo của quý trước. Tổng cộng, trong quý 3 này Boeing chỉ giao được 63 máy bay thương mại, giảm 2/3 so với con số 193 máy bay cùng kỳ năm ngoái.
Hãng hàng không Southwest thông báo ngừng sử dụng hai máy bay 737 NG, hãng hàng không Gol ngừng sử dụng 11 máy bay 737 NG và thêm một máy bay dòng 737 MAX.
Tuần trước, FAA đã yêu cầu các hãng khai thác hàng không tiến hành kiểm tra các vết nứt cấu trúc ở 165 máy bay dòng 737 NG của Boeing trong vòng bảy ngày sau khi một số máy bay được phát hiện có vết nứt. Hãng hàng không Southwest chiếm gần hết số lượng máy bay 737 NG trong tổng số 165 máy bay phải tiến hành kiểm tra.
Southwest cho biết, mặc dù không phát hiện ra bất kỳ vấn đề gì ở phần lớn các máy bay đang hoạt động, hãng vẫn loại hai máy bay ra khỏi đội bay và báo cáo thông tin tới Boeing và FAA. Các máy bay này sẽ ngừng hoạt động cho tới khi vấn đề này được giải quyết hoàn toàn.
Còn Gol cho hay, đã phát hiện ra cần phải thay thế một phần cụ thể có đặc điểm không đạt tiêu chuẩn của nhà sản xuất ở 11 máy bay vừa bị ngừng hoạt động.
Cũng trong tuần trước, FAA đã ra lệnh điều tra tổng số 1.911 máy bay đăng ký hoạt động tại Mỹ. Việc kiểm tra có thể được thực hiện một cách trực quan và mất khoảng một giờ cho mỗi máy bay.
Các kỹ thuật viên của Boeing đã phát hiện vết nứt nghiêm trọng ở mấu nối trên một chiếc máy bay 737 NG. Đây là mấu nối thân máy bay với cánh và giúp kiểm soát lực. FAA cảnh báo vấn đề này có thể ảnh hưởng xấu đến tính toàn vẹn cấu trúc của máy bay và dẫn đến mất kiểm soát máy bay.
Theo yêu cầu của FAA, máy bay có hơn 30.000 vòng bay phải được kiểm tra trong vòng bảy ngày, trong khi các máy bay có từ 22.600 đến 29.999 vòng bay sẽ được kiểm tra trong khoảng 1.000 vòng bay, thường tương ứng với số lượng chuyến bay.
Mặc dù các vết nứt nhỏ trên máy bay không phải là điều bất thường, một nguồn tin trong ngành cho biết rằng có một chút bất thường khi các vết nứt xuất hiện ở các mấu nối trước khi máy bay hết tuổi thọ (hơn 90.000 vòng bay).
N.T
Theo Reuters, Xinhua