Boeing lún sâu vào cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết

Chưa bao giờ thế giới lại nhắc nhiều đến Boeing như năm nay nhưng lại toàn là thông tin liên quan đến sự cố, gian lận. Kể từ tháng 1 năm nay, hãng này đã trượt dài sau khi liên tục bị phanh phui các sai phạm trong khâu kiểm tra an toàn các máy bay.

Hơn 2600 chiếc Boeing 737 phải kiểm tra mặt nạ dưỡng khí

Đầu tuần này, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã phát đi cảnh báo rằng khoảng 2.600 chiếc máy bay Boeing 737 cần được kiểm tra do phát hiện một số mặt nạ dưỡng khí có thể không hoạt động do lỗi ở dây đai giữ.

Các báo cáo chủ yếu liên quan các dòng máy bay 737 MAX và 737 NG, trong đó bộ phận cung cấp oxy của các mặt nạ bị phát hiện di chuyển khỏi vị trí ban đầu, có thể dẫn đến việc không có khả năng cung cấp bổ sung oxy cho hành khách trong trường hợp giảm áp suất.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ đề nghị các hãng hàng không sử dụng dòng máy bay này phải tiến hành kiểm tra ngay lập tức và khắc phục nếu cần thiết trong vòng 120-150 ngày, tùy theo từng mẫu 737. Cơ quan này cũng cấm các hãng hàng không lắp đặt các thiết bị có khả năng bị lỗi.

Một số mặt nạ dưỡng khí của Boeing 737 ó thể không hoạt động

Một số mặt nạ dưỡng khí của Boeing 737 ó thể không hoạt động

Trước đó, ngày 17/6, Boeing đã gửi thông báo lưu ý các hãng hàng không kiểm tra trực tiếp bằng mắt thường các mặt nạ dưỡng khí trên máy bay. Phía Boeing thông tin loại keo dính để cố định máy tạo oxy trên các máy bay 737 đôi khi khiến chúng bị lệch khỏi vị trí ban đầu. Trung bình, một chiếc máy bay 737 MAX có 61 máy tạo oxy và mỗi máy có hai dây đeo.

Hãng cho biết thêm rằng kiểm tra các máy bay đang hoạt động và máy bay chưa bàn giao đều không phát hiện bất kỳ bộ phận nào hoạt động không đúng cách.

Boeing nhận tội trong 2 vụ tai nạn của 737 MAX

Sau 2 vụ tai nạn máy bay liên tiếp trong 2 năm 2018 và 2019, dòng máy bay Boeing 737 Max đã phải “nằm kho” một thời gian dài. Tưởng chừng như giai đoạn khó khăn đã qua sau khi dòng này được cấp phép bay trở lại thì đầu tháng 1 năm nay 737 Max lại tiếp tục gặp sự cố.

Doanh nghiệp này đang chịu sự giám sát chặt chẽ từ các công tố viên, cơ quan quản lý và các nhà lập pháp Mỹ. Đầu tháng 7 này, Boeing đã đạt thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ trong 2 vụ tai nạn của dòng máy bay Boeing 737 MAX rơi ở Indonesia và Ethiopia khiến hơn 300 người thiệt mạng.

2 vụ tai nạn của dòng máy bay Boeing 737 MAX rơi ở Indonesia và Ethiopia khiến hơn 300 người thiệt mạng.

2 vụ tai nạn của dòng máy bay Boeing 737 MAX rơi ở Indonesia và Ethiopia khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Boeing sẽ nộp phạt hình sự 243,6 triệu USD sau khi nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ. Thỏa thuận trên đạt được sau khi Bộ Tư pháp Mỹ phát hiện công ty này đã vi phạm một thỏa thuận dàn xếp vào năm 2021 liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia trong khoảng thời gian năm tháng vào năm 2018 và 2019, khiến ít nhất 346 người thiệt mạng. Lời nhận tội trên giúp Boeing tránh khỏi một phiên tòa có thể khiến các gian lận bị phơi bày trước công chúng nhiều hơn.

Ngày 30/6, Bộ Tư pháp Mỹ đã đề xuất một thỏa thuận thừa nhận hành vi phạm tội và cho công ty này thời hạn để chấp nhận thỏa thuận hoặc phải đối mặt với phiên tòa với cáo buộc âm mưu lừa dối Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA), về một tính năng phần mềm quan trọng liên quan đến các vụ tai nạn chết người.

Sự cố bung cửa của Beoing.

Sự cố bung cửa của Beoing.

Nỗ lực buộc tội Boeing của Bộ Tư pháp Mỹ đã làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng đang diễn ra với Boeing kể từ khi một sự cố bung cửa máy bay vào tháng 1 đã cho thấy các vấn đề về an toàn và chất lượng đang tiếp diễn tại nhà sản xuất máy bay này.

Thỏa thuận nói trên chỉ liên quan đến các hành vi của Boeing trước khi xảy ra các vụ tai nạn chết người nói trên, mà không bảo vệ nhà sản xuất máy bay này khỏi bất kỳ cuộc điều tra hoặc cáo buộc nào khác liên quan đến sự cố tháng Một hay các hành vi khác.

Theo hồ sơ, Boeing cũng đồng ý đầu tư ít nhất 455 triệu USD trong ba năm tới để tăng cường các chương trình an toàn và tuân thủ quy định của mình. Boeing cũng sẽ chấp hành thời gian thử thách. Công ty này cam kết không vi phạm bất kỳ luật nào, cho đến khi thời gian giám sát ba năm của bên giám sát kết thúc.

Boeing chỉ bán được ba máy bay 737 MAX trong tháng 6

Boeing kết thúc nửa đầu năm 2024 với tổng doanh thu giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 6, hãng chỉ bán được 14 máy bay phản lực mới trong đó có 3 chiếc thuộc dòng 737 Max.

Trong tháng 6, Boeing chỉ bán được ba chiếc máy bay phản lực 737 Max, hai chiếc cho một khách hàng không rõ danh tính và một chiếc cho Alaska Airlines để thay thế chiếc máy bay bị bung cửa trong chuyến bay ngày 5/1. 11 máy bay phản lực còn lại là mẫu 777 chuyên chở hàng.

Boeing chỉ bán được ba máy bay 737 MAX trong tháng 6 đầu năm 2024.

Boeing chỉ bán được ba máy bay 737 MAX trong tháng 6 đầu năm 2024.

Chiếc máy bay được bán cho Alaska Air là chiếc 737 Max 10 để thay thế chiếc bị lỗi bung cửa. Boeing đã đồng ý mua lại chiếc máy bay cũ sau khi nó có thể hạ cánh mà không gây thương tích nghiêm trọng cho phi hành đoàn hoặc hành khách. Boeing từ chối cho biết kế hoạch của họ đối với chiếc máy bay này sau khi thu hồi nó.

Doanh số đạt 14 máy bay của tháng 6 tuy tăng so với 4 máy bay hồi tháng 5 và 7 máy bay trong tháng 4 nhưng đã giảm 95% so với tổng số 304 máy bay được bán ra vào tháng 6/2023.

Doanh số bán hàng của Boeing đã giảm mạnh sau sự cố Alaska Airlines. Ngay cả các hãng hàng không đang muốn mở rộng đội bay cũng tạm dừng mua hàng.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/boeing-lun-sau-vao-cuoc-khung-hoang-chua-co-hoi-ket-250990.htm