Boeing thêm khó khăn khi 30.000 lao động đình công

Ngày 13/9, người lao động tại các nhà máy của hãng sản xuất máy bay Boeing ở Bờ Tây nước Mỹ đã đình công, khiến hoạt động sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất bị đình trệ.

Máy bay của hãng Boeing. Ảnh: THX/TTXVN

Máy bay của hãng Boeing. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 13/9, người lao động tại các nhà máy của hãng sản xuất máy bay Boeing ở Bờ Tây nước Mỹ đã đình công, khiến hoạt động sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất bị đình trệ, trong lúc hãng đối mặt với tình trạng sản xuất chậm trễ và khối nợ lớn.

Đây là cuộc đình công đầu tiên của người lao động kể từ năm 2008, khi Boeing đang chịu sự giám sát chặt chẽ của các nhà chức trách Mỹ và những khách hàng sau sự cố bung cửa sổ và một mảng lớn trên thân máy bay Boeing 737 MAX hồi tháng 1/2024. Lần gần nhất công nhân Boeing đình công là năm 2008. Cuộc đình công kéo dài 52 ngày khiến hãng mất khoảng 100 triệu USD doanh thu mỗi ngày.

Gần 30.000 người lao động của Boeing thuộc Hiệp hội thợ máy và người lao động hàng không vũ trụ quốc tế (IAM) đã bỏ phiếu đồng ý đình công. Nhóm này hiện lắp ráp Boeing 737 MAX, 777 và 767 tại nhà máy ở Seattle và Portland.

Người lao động của Boeing không hài lòng với thỏa thuận sơ bộ mà các lãnh đạo IAM đạt được với Boeing đầu tuần này. Thỏa thuận sơ bộ gồm tăng 25% lương, thưởng 3.000 USD sau khi ký hợp đồng lao động và cam kết lắp ráp máy bay thương mại kế tiếp của Boeing ở Seattle. Tuy nhiên, nhiều người muốn tăng 40% lương như đề xuất ban đầu và lấy lại khoản thưởng hàng năm bị cắt.

Các vấn đề của Boeing hiện nay đã khiến giá cổ phiếu của hãng giảm mạnh và dẫn đến sự thay đổi người lãnh đạo. Tân Giám đốc điều hành (CEO) Robert "Kelly" Ortberg phải đối mặt với vấn đề quản lý lao động chỉ vài tuần sau khi được bổ nhiệm để đưa Boeing thoát khỏi những vấn đề hiện tại, gồm khủng hoảng an toàn bay, sản xuất chậm trễ và số nợ lên đến 60 tỷ USD.

Trong thư gửi người lao động hai ngày trước, ông Ortberg cho biết việc đình công "khiến quá trình hồi phục của hãng gặp nguy hiểm, làm xói mòn thêm niềm tin của khách hàng và ảnh hưởng đến khả năng tự quyết định tương lai của hãng.

Boeing khẳng định sẵn sàng vào bàn đàm phán thỏa thuận mới.

Từ đầu năm 2024 đến nay, giá cổ phiếu Boeing đã giảm 36%. Cuộc đình công lần này khiến hãng thêm khó khăn. Nếu kéo dài, không chỉ Boeing bị thiệt hại tài chính mà các hãng hàng không đang chờ nhận máy bay và nhà cung cấp linh kiện của Boeing cũng chịu ảnh hưởng. Nghiên cứu của TD Cowen cho biết nếu cuộc đình công kéo dài 50 ngày, hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới có thể thiệt hại 3-3,5 tỷ USD.

CEO Air India Campbell Wilson cho biết từ trước khi cuộc đình công diễn ra, việc giao Boeing 737 MAX đã có dấu hiệu chậm trễ, sau sự cố máy bay của Alaska Airlines bung thân hồi tháng 1/2024.

Lê Minh (Theo Reuters)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/boeing-them-kho-khan-khi-30-000-lao-dong-dinh-cong/347048.html