Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho giáo viên: Góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học

Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là hoạt động thiết thực của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) trong dịp hè, qua đó, giúp giáo viên cập nhật, bổ sung kiến thức trước thềm năm học mới, góp phần thực hiện tốt công tác giảng dạy.

Để kịp thời giúp trên 16.000 cán bộ quản lý, giáo viên cập nhật kiến thức mới, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ GD&ĐT tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên gắn với thực hiện nhiệm vụ theo từng năm học, nhất là trong dịp hè.

Theo tìm hiểu, từ tháng 6/2024 đến nay, Sở GD&ĐT đã tổ chức 60 lớp tập huấn và bồi dưỡng cấp tỉnh cho hơn 5.000 lượt giáo viên cốt cán các cấp học trên địa bàn tỉnh. Các lớp này tập trung vào việc nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp giảng dạy và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nhằm chuẩn bị tốt cho năm học mới 2024 – 2025.

Giáo viên tham dự bồi dưỡng hè do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức

Giáo viên tham dự bồi dưỡng hè do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức

Bà Trần Thị Hải Yến, Trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên – chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT cho biết: Để đảm bảo chất lượng bồi dưỡng, phòng đã xây dựng kế hoạch, tham mưu lãnh đạo sở đổi mới cách bồi dưỡng giáo viên theo các bước như: xác định nhu cầu bồi dưỡng, phản hồi từ giáo viên và các xu hướng giáo dục hiện tại... Cùng đó, phòng phối hợp với các phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cụ thể, bao gồm các mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, thời gian tổ chức và nguồn lực cần thiết. Đồng thời áp dụng các phương pháp bồi dưỡng hiện đại và sáng tạo như kết hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến để tăng cường sự linh hoạt và tiếp cận người học; tổ chức các hoạt động thảo luận nhóm, diễn đàn và các bài tập tương tác để giáo viên chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm và giải quyết các vấn đề cùng nhau.

Các phòng chuyên môn sở đã thực hiện công tác bồi dưỡng giáo viên theo hướng: tổ chức các buổi hội thảo trực tiếp khuyến khích giáo viên tham gia thảo luận, đặt câu hỏi và chia sẻ kinh nghiệm; sử dụng nền tảng trực tuyến để tổ chức các khóa học, giúp giáo viên dễ dàng truy cập và học tập từ xa, tiết kiệm thời gian và chi phí di chuyển.

Các chương trình bồi dưỡng được thiết kế linh hoạt theo nhu cầu thực tế của giáo viên, bao gồm các khóa học ngắn hạn (1 - 2 buổi) và dài ngày (2 - 4 ngày), kết hợp lý thuyết với thực hành, giao bài tập thực tế để giáo viên áp dụng kiến thức vào giảng dạy. Đặc biệt, các lớp bồi dưỡng cung cấp tài liệu học tập dưới dạng số (e-books, video hướng dẫn, bài giảng điện tử) để giáo viên dễ dàng truy cập và ôn tập; đồng thời sử dụng các tình huống mô phỏng hoặc thực tế để giáo viên thực hành và áp dụng các kỹ năng giảng dạy mới.

Cô giáo Đinh Thu Liễu, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Hồng Thái, huyện Văn Lãng chia sẻ: Tham gia lớp bồi dưỡng hè 2024 do Sở GD&ĐT tổ chức, tôi thấy rất hứng thú; phương pháp giảng dạy hiện đại và các công cụ công nghệ thông tin được giới thiệu trong khóa học đã mở ra nhiều cơ hội áp dụng vào thực tế giảng dạy của tôi; những buổi thực hành và thảo luận nhóm đã giúp tôi hiểu rõ hơn về cách cải thiện hiệu quả giảng dạy và quản lý lớp học.

Ngoài các nội dung bồi dưỡng mang tính bắt buộc, giáo viên còn tự chọn lựa nội dung bồi dưỡng thông qua các mô-đun mở do ngành và do nhà trường xây dựng; nhiều giáo viên cũng chú trọng tự bồi dưỡng để nâng cao kỹ năng sư phạm qua tài liệu số, sách giáo khoa số, đáp ứng yêu cầu đặt ra của chương trình mới.

Bên cạnh mở lớp tập huấn cấp tỉnh, Sở GD&ĐT còn phối hợp với các đơn vị mở hơn 400 lớp tập huấn tại cơ sở, hiện công tác bồi dưỡng giáo viên trong dịp hè năm 2024 đã và đang được ngành giáo dục tỉnh thực hiện đảm bảo kế hoạch.

Theo đánh giá của ngành, hình thức và phương pháp bồi dưỡng được thực hiện trong thời gian qua đã phát huy tính chủ động, tích cực của người học, nội dung bồi dưỡng theo hướng ưu tiên đáp ứng nhu cầu của giáo viên đã được quan tâm hơn. Thông qua việc được tập huấn các nội dung theo chương trình mới, giáo viên sẽ nắm bắt các yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để từ đó vận dụng phù hợp vào thực tế dạy học… đây là yếu tố quan trọng giúp giáo viên thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học.

HOÀNG TÙNG

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/boi-duong-giao-vien-huong-toi-thiet-thuc-hieu-qua-5017801.html