Bốn cựu TTGT Hà Nội dùng thủ đoạn gì để bảo kê 'xe vua'?
Những xe không dán logo 'xe vua' sẽ thường xuyên bị kiểm tra, lập biên bản đến nỗi không thể đi lại được.
Phiên tòa xét xử các cựu TTGT biến chất bảo kê xe quá tải
Hôm nay (11/5) TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ để bảo kê xe tải liên quan các Thanh tra giao thông (TTGT) Sở GTVT Hà Nội.
3 bị cáo bị truy tố về tội "Đưa hối lộ" gồm Nguyễn Ánh Hào (SN 1981) – lao động tự do, Lê Văn Cường (SN 1980) – nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ và Phạm Văn Vinh (SN 1993) – nguyên Tổng giám đốc Công ty vận tải Tuấn Vinh.
4 cựu cán bộ TTGT bị truy tố về tội "Nhận hối lộ" gồm Trần Sỹ Cương (SN 1984) – cán bộ Đội thanh tra cơ động Sở GTVT Hà Nội, Lê Bá Dũng (SN 1974) – nguyên TTGT quận Hoàng Mai, Nguyễn Quốc Cương (SN 1973) – nguyên TTGT quận Hai Bà Trưng và Hoàng Văn Lân (SN 1963) – nguyên TTGT huyện Phú Xuyên.
Theo cáo trạng, tháng 8/2018, một số người dân tố cáo tới Công an TP Hà Nội việc Công ty Tuấn Vinh hoạt động bảo kê xe tải loại từ 1 đến 80 tấn, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng; ép các xe tải của mọi doanh nghiệp phải mang logo "An toàn là bạn, tai nạn là thù" để không bị kiểm tra.
Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra và phát hiện ra đường dây "bảo kê" xe quá tải do một số cán bộ TTGT thoái hóa, biến chất lập ra. Cụ thể, các đối tượng này dùng nhiều thủ đoạn để ép buộc những lái xe chở quá tải phải đóng phí "bảo kê" cho xe quá tải.
Những xe không dán logo trên sẽ thường xuyên bị kiểm tra, lập biên bản đến nỗi không thể đi lại được. Hoạt động này kéo dài, chèn ép các doanh nghiệp gây bức xúc.
Người dân còn tố cáo TTGT và CSGT bảo kê "xe vua" nhưng cơ quan điều tra chỉ xác định có 4 cán bộ TTGT nhận hối lộ.
Cụ thể, các bị cáo Hào, Cường, Vinh thiết kế logo "Tuấn Vinh" rồi mời các doanh nghiệp, chủ xe tải nộp tiền để mua. Đổi lại, các xe mang logo sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm; được xử phạt nhẹ hơn lỗi mắc phải.
Sau đó, có người dân tố cáo việc này nên các bị cáo đổi sang logo "An toàn là bạn, tai nạn là thù". Hào và Vinh có nhiệm vụ đi mời các chủ xe nộp tiền trong đó, Hào bảo kê từ 80 – 90 xe, thu khoảng 300 triệu đồng/tháng.
Bị cáo Vinh bảo kê 40 – 50 xe tải, thu khoảng 200 triệu đồng/tháng. Các xe trong Công ty của Vinh cũng được bảo kê dù không phải nộp tiền.
Bị cáo Cường được phân công mỗi khi đi làm nhiệm vụ TTGT sẽ thông báo vị trí chốt để Vinh, Hào báo cho các xe tải né tránh. Qua đây, từ tháng 6 đến tháng 10/2018, các bị cáo thu được 6,2 tỷ đồng để hối lộ và hưởng lợi bất chính.
Trong đó, bị cáo Lê Bá Dũng nhận hối lộ 96 triệu đồng; Nguyễn Quốc Cương nhận hối lộ 63 triệu đồng; Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng; Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu. Các bị cáo này sau khi nhận hối lộ đã bỏ qua hoặc xử phạt lỗi nhẹ hơn với các xe mang logo của Cty Tuấn Vinh.
Thông qua việc thu tiền rồi hối lộ, bị cáo Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng; Lê Văn Cường hưởng 180 triệu đồng và Phạm Văn Vinh hưởng 140 triệu đồng.
Ngoài ra, các bị cáo Hào, Vinh còn khai sau khi thu tiền từ các chủ xe sẽ chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho các cán bộ của những đơn vị có chức năng quản lý giao thông gồm TGTT các quận huyện; các đội CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát 113… trên địa bàn Hà Nội.
Số tiền hối lộ từ 1 – 60 triệu đồng/người, từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2918 và bị cáo Hào có lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội với số lượng người và lượng tiền rất lớn nhưng không có biên nhận.
Cơ quan điều tra đã lấy lời khai, cho 90 cán bộ TTGT, CSGT đối chất với Hào và Vinh nhưng cả 90 người đều không thừa nhận có cầm tiền từ 2 bị cáo nên không thể xử lý hình sự họ. Viện KSND TP Hà Nội đã ban hành văn bản kiến nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội và Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xem xét việc này theo quy định.
Chiều nay, HĐXX sẽ tiếp tục thẩm vấn các bị cáo, người liên quan để làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án.