Bốn nhà thầu cạnh tranh bản quyền trị giá 30 tỷ USD các giải đấu của UEFA
Bốn công ty tiếp thị thể thao đã được yêu cầu chốt giá dự thầu cuối cho bản quyền truyền thông và tài trợ các giải đấu của UEFA trong một cuộc đấu thầu có thể coi là đắt giá nhất lịch sử thể thao (hơn 30 tỷ USD). Bốn ứng viên cho cuộc đấu thầu bao gồm TEAM Marketing, Relevent Sports, IMG, và Infront Sports.
Việc bán bản quyền các giải đấu trong năm 2021-2022 đã mang lại khoảng 4,1 tỷ USD doanh thu cho UEFA. Trong giai đoạn tới từ 2024-2030, doanh thu từ các bản quyền thương mại được dự báo sẽ lên tới hơn 30 tỷ USD.
Bản quyền các giải đấu lớn có thể đem lại lợi nhuận hàng tỷ USD cho UEFA (Nguồn: Front Office Sports)
Trước đó, tổng doanh thu từ các giải đấu của UEFA đã đạt 2,7 tỷ USD hàng năm trong chu kỳ 2015-2018, và đạt 3,7 tỷ USD hàng năm trong chu kỳ 2018-2021. Khoảng 85% trong số đó đến từ bản quyền truyền thông và 15% còn lại đến từ bản quyền tài trợ.
Trong cuộc đấu thầu lần này, các công ty tham gia sẽ cạnh tranh cho gói bản quyền 3 năm 2024-2027. Nhà thầu chiến thắng có thể sẽ được công bố trong những ngày tới, và sẽ nắm bản quyền hai giải Champions League cùng Europa League. Trong hơn 25 năm qua, TEAM Marketing vẫn đang nắm giữ bản quyền các giải đấu này.
Bước sang mùa giải 2024, Champions League sẽ chuyển từ thể thức 32 đội sang 36 đội với 10 trận vòng bảng thay vì sáu như trước đây. UEFA cũng bổ sung thêm giải Europa Conference League, giải đấu hạng ba sau Champions League và Europa League.