Bóng đá Việt Nam cần nhiều cái Tết xa nhà để vươn mình

Tết là để đoàn viên, Tết là để về nhà. Nhưng bóng đá Việt Nam bây giờ cần có nhiều cái Tết xa nhà để vươn mình.

Sau chức vô địch AFF Cup 2024, bóng đá Việt Nam lại nói về khát vọng vươn ra châu lục và giấc mơ dự World Cup 2030. Nhưng chỉ có ước mơ là không đủ, bóng đá Việt Nam cần phải cho thấy được sự chuyển động mạnh mẽ để vươn mình và vươn cao.

Nhân dịp Tết Nguyên Đán, Saostar và độc giả hãy cùng nhìn lại xem bóng đá Việt Nam còn thiếu điều quan trọng gì để có thể vươn mình.

Một hình mẫu về khát vọng vươn mình

Trong một cuộc trò chuyện với Saostar, HLV Nhật Bản Shinozaki kể về sự thay đổi cho tham vọng World Cup của đội bóng xứ mặt trời mọc. Shinozaki cho biết Nhật Bản không còn nói về chuyện dự World Cup mà nghĩ đến chức vô địch, và mục tiêu là vô địch World Cup vào năm 2050.

“Bạn có thể cười khi tôi nói ra câu chuyện này: Đội tuyển Nhật Bản có mục tiêu năm 2050 vô địch World Cup. Chúng tôi biết nhiều người không tin nhưng cần có mục tiêu lớn và dài hạn để tất cả cùng nỗ lực”, Shinozaki nói.

Nhật Bản là hình mẫu để nói về một nền bóng đá luôn khát vọng vươn mình và vươn cao. Họ từng nhập tịch cầu thủ để lần đầu dự World Cup 1998, với ngôi sao gốc Brazil - Wagner Lopes. Nhưng Nhật Bản không xem chuyện nhập tịch cầu thủ là chiến lược quan trọng nhất để nâng tầm đội tuyển quốc gia, mà điều cốt lõi là tự cường với việc nâng cao trình độ cho các cầu thủ nội địa.

Bóng đá Nhật Bản với giấc mơ vô địch World Cup là hình mẫu cho cả châu Á về nền bóng đá vươn mình. Ảnh: Reuters

Bóng đá Nhật Bản với giấc mơ vô địch World Cup là hình mẫu cho cả châu Á về nền bóng đá vươn mình. Ảnh: Reuters

Gần 3 thập kỷ, bóng đá Nhật Bản đã trở thành cường quốc bóng đá. Tuyển Nhật Bản đã thắng Đức, Tây Ban Nha ở World Cup 2022. Không có đội tuyển nào dám coi thường khi đối đầu với Nhật Bản, và tiếp tục vươn mình giống hiện tại thì ước mơ vô địch World Cup có thể thành hiện thực.

Theo Shinozaki chia sẻ với Saostar, bí quyết để bóng đá Nhật Bản bước lên tầm thế giới là các cầu thủ dám “vươn vai” ra châu Âu để trở về phục vụ cho đội tuyển quốc gia. Những đứa trẻ Nhật Bản đều có chung tư tưởng là theo đuổi ước mơ làm cầu thủ với con đường xuất ngoại.

“Bây giờ các cầu thủ trẻ của Nhật Bản khi được hỏi có ước mơ gì với bóng đá, các em đều nói phải ra nước ngoài thi đấu. Chúng tôi cần một chân đế thật lớn để có những cầu thủ thật giỏi, đủ trình độ cạnh tranh với các đội tuyển mạnh nhất.

Ở Nhật Bản, chúng tôi không quan niệm chuyện cầu thủ đi nước ngoài kiếm được bao nhiêu tiền, chỉ cần đủ năng lực thì tất cả được tạo điều kiện để sang châu Âu chơi bóng”, Shinozaki nói.

Hành trình vươn mình ra thế giới của Nhật Bản có thể nhìn lại với một loạt danh thủ thành công ở châu Âu như Nakata, Nakamura, Kesuke Honda. Sự kế thừa và phát triển đến mức tuyển Nhật Bản bây giờ ra sân với 11 cầu thủ thi đấu ở châu Âu, với dàn ngôi sao như Mitoma, Endo, Minamino, Kubo, Ito…

Muốn vươn mình phải xuất ngoại

Từ những chia sẻ của Shinozaki, con đường để Nhật Bản vươn mình là xuất ngoại, trong đó thay đổi tư duy phát triển bóng đá trẻ là yếu tố đặc biệt quan trọng. Cầu thủ Việt Nam bây giờ cũng phải có ước mơ xuất ngoại sang Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu, thay vì chỉ cần có thu nhập tốt thì sẵn sàng đá giải hạng Nhất.

Trong năm 2024, bóng đá Việt Nam trải qua nhiều thăng trầm nhưng có ba điểm nhấn quan trọng: Vô địch AFF Cup 2024, sử dụng cầu thủ nhập tịch và một cầu thủ xuất ngoại đến nền bóng đá có chất lượng thấp hơn so với V.League (thủ môn trẻ Hồ Tùng Hân thi đấu ở Singapore với hợp đồng cho mượn 5 tháng).

HLV Shinozaki cho rằng bóng đá Việt Nam muốn đi World Cup thì cần có kế hoạch dài hạn, và tất cả phải cùng hướng về một ước mơ chung. “Bóng đá Việt Nam cần có nhiều HLV giỏi thì mới có thể đào tạo ra nhiều cầu thủ giỏi. Tôi nghĩ bóng đá Việt Nam cần thay đổi tư duy cho các cầu thủ”, Shinozaki nhận xét.

Bóng đá Việt Nam từng có Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn, Xuân Trường, Văn Hậu, Quang Hải, Văn Lâm xuất ngoại. Nghịch lý là một số cầu thủ đã không nhận được sự động viên cho khát vọng vươn mình, mà nhiều người còn mỉa mai. Công Phượng là ví dụ. Nhiều người cười cợt anh bằng cách chế các ảnh như pha cà phê, nấu ăn ở Nhật Bản.

Tuyển Việt Nam cần nhiều cầu thủ dũng cảm xuất ngoại để vươn tầm châu Á. Ảnh: VFF

Tuyển Việt Nam cần nhiều cầu thủ dũng cảm xuất ngoại để vươn tầm châu Á. Ảnh: VFF

Tết năm nay đã không còn chủ đề về việc cầu thủ Việt Nam ăn Tết ở xứ người. Chúng ta chỉ nói về việc cầu thủ gói bánh chưng, mặc áo dài và sum vầy cùng người thân. Nhưng điều này đã phản ánh bước lùi của bóng đá Việt Nam so với xu thế phát triển chung về việc cầu thủ xuất ngoại, và ảnh hưởng lớn đến giấc mơ vươn tầm châu lục.

Câu chuyện cổ tích về Khusanov - chàng trai 20 tuổi của Uzbekistan là ví dụ thiết thực cho bóng đá Việt Nam. Khusanov đã đối đầu với U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam trong 2 năm qua. Bây giờ Khusanov đã đến Man City với mức phí 40 triệu euro. Tuyển Uzbekistan được dự đoán sẽ có lần đầu dự World Cup. Họ đang xếp thứ 2 ở bảng A với 13 điểm sau 6 trận. Việt Nam từng thua U23 Uzbekistan 1-2 ở chung kết U23 châu Á 2018, nhưng hành trình phát triển của các cầu thủ lại hoàn toàn trái ngược nhau. Nhiều tài năng của Uzbekistan đã sang châu Âu và từng bước cải thiện trình độ cho đội tuyển quốc gia.

HLV Park Hang Seo nói rằng đã đến lúc bóng đá Việt Nam vươn mình ra châu lục. Nhưng một đội tuyển muốn đi xa thì nhiều cầu thủ phải có đẳng cấp châu lục. Nói ví von thì bóng đá Việt Nam bây giờ cần mong ước là các năm tới có nhiều câu chuyện về những cái Tết xa nhà, có nghĩa là nhiều cầu thủ xuất ngoại để thi đấu ở nước ngoài và trở thành hình mẫu thay đổi diện mạo cho tuyển Việt Nam.

Văn Nhân

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/sao-sport/bong-da-viet-nam-can-nhieu-cai-tet-xa-nha-de-vuon-minh-202501281501456462.html