Boots da cừu trở lại

Xu hướng thời trang lấy cảm hứng từ Y2K tiếp tục quay trở lại là mặt hàng chủ lực. Việc Ugg boots đang được yêu thích là minh chứng cho điều trên.

Trong năm 2021, các phiên bản cải tiến của boots da cừu màu be cổ điển được Hailey Bieber và Bella Hadid sử dụng. Ngoài ra, ngôi sao mới của Louis Vuitton - Emma Chamberlain từng phối ủng Ugg với quần legging để đi dạo phố.

Giới chuyên môn cho biết chỉ cần nhìn thấy Ugg boots đã gợi lại ký ức về những người theo chủ nghĩa nhiệt thành của những năm 2000. Quần jeans cạp trễ, mũ phớt lệch dường như đã khắc sâu vào giới mộ điệu thời điểm đó.

Nguồn gốc của Ugg

Vận động viên lướt sóng và doanh nhân người Australia Brian Smith đã thiết kế phiên bản đầu tiên của giày Ugg vào năm 1978 sau khi chuyển đến Nam California, Mỹ. Thiết kế của nó tại thời điểm ra mắt có hình dáng giống hệt với phiên bản hiện tại với tông màu be chủ đạo và mũi giày tròn, mềm mại.

Phát minh của Brian Smith bị thị trường giày truyền thống hắt hủi vào thời điểm đó, nhưng cộng đồng lướt sóng của SoCal đã nhanh chóng yêu thích Uggs nhờ chức năng của chúng (ủng có lót có thể xỏ vào mà không cần mang tất, giữ ấm cho chân trong mùa lạnh).

Sau khi Uggs tích lũy được sự chấp thuận, Smith đã tiến sâu hơn vào ngành công nghiệp quần áo thể thao. Mẫu giày ấm áp được những người đam mê trượt tuyết đón nhận.

 Ugg boots trở thành món phụ kiện được những người trượt tuyết yêu thích nhờ khả năng giữ ấm. Ảnh: NYtimes.

Ugg boots trở thành món phụ kiện được những người trượt tuyết yêu thích nhờ khả năng giữ ấm. Ảnh: NYtimes.

Vào những năm 1980, người hâm mộ lớn nhất của đôi giày này là các đội khúc côn cầu trung học. Nhờ đó, thương hiệu sớm lan rộng trong hệ sinh thái sinh viên. Brian Smith nhớ lại: "Áp lực từ bạn bè rất căng thẳng. Nếu bạn không có một đôi Uggs ở trường, bạn sẽ trở nên lỗi thời".

Vào đầu những năm 1990, Smith muốn được nhiều người biết đến sản phẩm của mình. Anh đã viết thư cho 400 nhà tạo mẫu thời trang để tặng một đôi Uggs miễn phí cho bất kỳ người nổi tiếng nào quan tâm.

Theo Smith, lời đề nghị của anh đã sớm được Neil Young, Brooke Shields, Tom Cruise và Kate Hudson chấp nhận. Phải đến năm 2000, 5 năm sau khi Smith bán công ty cho tập đoàn giày dép đa thương hiệu Deckers Outdoor Corporation, thiết kế của anh mới bắt đầu nổi trội.

Bromley Group, công ty tiếp thị ở New York (Mỹ) do Deckers thuê, đã tiếp tục chiến lược của Smith về sự tán thành của người nổi tiếng. Họ bắt đầu vận chuyển Uggs boots đến phim trường với hy vọng các ngôi sao có thể dùng chúng giữa các lần quay.

Số phận của Uggs phụ thuộc vào khả năng của thương hiệu. Vào năm 2000, nữ diễn viên Oprah Winfrey tặng 350 đôi Uggs cho nhân viên của mình và tiếp tục quảng bá nhãn hiệu này cho hàng triệu khán giả trung thành.

Smith cho biết: "Nike đã thành công trong việc sản xuất giày chạy bộ, app Zoom đã tăng doanh thu kể từ khi bắt đầu đại dịch và đối với Uggs là nhờ Oprah Winfrey".

 Nhiều ngôi sao nổi tiếng yêu thích Ugg boots. Ảnh: Vogue.

Nhiều ngôi sao nổi tiếng yêu thích Ugg boots. Ảnh: Vogue.

Từ 2002-2003, doanh số bán hàng tăng 300%. Có những danh sách chờ đợi kéo dài hàng tháng để mua ủng khi các nhà sản xuất cạn kiệt và nguồn cung dự trữ cạn kiệt.

Khi nguồn cung bắt kịp nhu cầu và loạt hàng giả xuất hiện, Uggs đã chuyển từ phụ kiện đầy tham vọng sang trang phục thông thường. Thị trường đã trở nên bão hòa với những đôi bốt màu caramel bởi sự xuất hiện khắp nơi của đại đa số người diện Uggs trên đường phố.

Đột nhiên, những chiếc ủng này chỉ được sử dụng cho mục đích cá nhân. Trong khi sự thoải mái là không thể phủ nhận, Uggs không còn là dấu hiệu của sự sang trọng giản dị, khiêm tốn mà thay vào đó là sự xuề xòa đáng xấu hổ.

Tuy nhiên, một thập kỷ trôi qua, thị hiếu lại thay đổi: các tìm kiếm trên Internet cho "Uggs" đã tăng 90% vào tháng 12/2021. Smith cho biết: "Tôi đã ở Paris (Pháp) và không thể tin được rằng mình đã nhìn thấy nhiều đôi Ugg đến vậy".

Giống như thời kỳ phục hưng của Crocs, đại dịch đã khiến chúng ta tìm đến những sản phẩm đơn giản. Theo Lucila Saldana, chiến lược gia về giày dép và phụ kiện, sự thoải mái là vua trong năm 2020 và 2021.

Boots da cừu đặc biệt được ưa chuộng trong mùa lạnh. Ảnh: Whowhatwear, Vogue.

Boots da cừu đặc biệt được ưa chuộng trong mùa lạnh. Ảnh: Whowhatwear, Vogue.

Thời trang không cầu kỳ

Ngày nay, thương hiệu bận rộn hợp lực với nhóm các nhà thiết kế thời trang cao cấp, tưởng tượng lại bản chất của Uggs và mở ra hình dáng mới cho sản phẩm.

Vào tháng 2/2019, nhãn hiệu Eckhaus Latta đã tung ra những đôi giày mules Ugg mũi vuông trong Tuần lễ thời trang New York. Năm 2020, Uggs hợp tác với nhà thiết kế thời trang danh giá Molly Goddard và chế tạo bộ sưu tập gồm giày cao gót đế thô màu xanh chanh, dép len lông xù và giày boots đính hoa.

"Không phải ai cũng thích phong cách mới của thương hiệu", Smith thừa nhận. Các sản phẩm phiên bản giới hạn và quan hệ đối tác giữa thời trang cao cấp vẫn giữ cho nhãn hiệu này luôn tươi mới.

New York Times đưa tin, kể từ khi Smith bán thương hiệu này vào năm 1995 với giá 15 triệu USD (tương đương 27,7 triệu USD ngày nay), doanh thu đã tăng vọt lên con số 1,5 tỷ USD ở thời điểm hiện tại. Trả lời về việc người sáng lập có hối hận về quyết định của mình, Smith đáp: "Không, tôi thực sự hạnh phúc vì điều đó. Tôi tự hào rằng bản thân đã xây dựng nên những gì mình có. Và để nó phát triển hơn nữa cần phải vào tay của nhiều người giỏi hơn tôi".

 Sự thoải mái là yếu tố chính giúp cho Ugg boots quay trở lại. Ảnh: Glamour.

Sự thoải mái là yếu tố chính giúp cho Ugg boots quay trở lại. Ảnh: Glamour.

Hoàng Anh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/boots-da-cuu-tro-lai-post1289095.html