Bosch ra mắt trợ lý lái xe sử dụng trí tuệ nhân tạo

Tại CES 2025, Paul Thomas, Chủ tịch Bosch Bắc Mỹ, đã chia sẻ những tiến bộ trong lĩnh vực phần mềm di động của công ty, đồng thời khẳng định rằng phần mềm sẽ giúp thay đổi trải nghiệm lái ô tô trong thời gian sắp tới.

Bosch đã đào tạo 65.000 nhân viên để tối ưu hóa việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đẩy nhanh tiến trình phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Nhiều sản phẩm ứng dụng AI này, đặc biệt là những công nghệ tiên tiến về trợ lý lái xe và các hệ thống hỗ trợ người lái đã được giới thiệu tại CES 2025.

Ảnh: Bosch

Ảnh: Bosch

Ông Thomas nhấn mạnh trong kỷ nguyên di động hiện đại, các lập trình viên của Bosch tiếp cận ô tô từ góc độ phần mềm, với mục tiêu phát triển các giải pháp công nghệ giúp kết nối các hệ thống điện tử ô tô và đám mây một cách mượt mà và dễ dàng hơn. Điều này hỗ trợ các phương tiện có thể tải về các chức năng mới như giải trí trong xe hay hỗ trợ lái xe thông qua kết nối không dây.

Một trong những điểm đáng chú ý là Bosch đã ra mắt tính năng mới, giúp xe có thể phanh mượt mà không bị giật, đặc biệt hữu ích trong tình huống giao thông chậm hoặc hỗ trợ hành khách bị say xe.

Bosch đang phát triển các hệ thống lái xe tự động và hỗ trợ lái xe sử dụng AI. Một ví dụ điển hình là camera đa chức năng Bosch MPC3, đã được sản xuất đại trà từ năm 2019. Camera này có khả năng nhận diện chính xác các vật thể, con người và phân biệt giữa mặt đường và lề đường, giúp xe duy trì làn đường an toàn. Ông Thomas cho biết “Camera AI của chúng tôi không chỉ giúp lái xe trở nên dễ dàng hơn mà còn làm cho các con đường an toàn hơn cho tất cả người tham gia giao thông".

Ảnh: Pexels

Ảnh: Pexels

Sau khi gặp tai nạn nghiêm trọng ở Pocono vào năm 2018, tay đua IndyCar người Canada, Robert Wickens, bị liệt nửa người. Mặc dù vậy, anh vẫn không từ bỏ đam mê đua xe. Sau nhiều thử nghiệm với các hệ thống phanh điện cơ nhưng không thể mang lại cảm giác chân thực khi điều khiển, Bosch đã phát triển một hệ thống phanh điện có khả năng phản hồi trực tiếp qua tay điều khiển. Hệ thống này sử dụng AI để tái tạo chính xác cảm giác lực phanh dựa trên tình trạng bám đường thực tế.

Kết quả là Wickens đã quay lại cuộc đua và sẽ sử dụng hệ thống này trong chiếc Corvette GT3R tại IMSA.

Ảnh: Bosch

Ảnh: Bosch

Bosch cũng đã giới thiệu một chương trình trợ lý ảo được triển khai bởi một nhà sản xuất ô tô cao cấp. Dịch vụ hỗ trợ đường bộ này sử dụng robot để trả lời các cuộc gọi, tự động nhận diện ngôn ngữ và giọng nói của người gọi, đánh giá tình huống và thậm chí là cảm xúc của họ, sau đó đưa ra giải pháp kịp thời. Được Bosch Ventures đầu tư, hệ thống này đã được triển khai tại Mỹ từ tháng 10-2023 và hiện xử lý 40% các cuộc gọi. Mức độ hài lòng của khách hàng đạt tới 97%.

Dịch vụ này đang mở rộng sang châu Âu và có kế hoạch áp dụng không chỉ trong ô tô mà còn trong các thang máy, ga tàu và các trạm giao thông công cộng, đặc biệt hữu ích trong các sự kiện quốc tế như World Cup, nơi đông đảo du khách với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Các hệ thống cảnh báo lái xe ngược chiều đã không còn xa lạ, sử dụng dữ liệu vị trí xe kết hợp với bản đồ số. Tuy nhiên, điểm mới trong công nghệ của Bosch là việc sử dụng SiriusXM Connect để truyền tải cảnh báo đến tài xế. Hệ thống sẽ cảnh báo trực quan và âm thanh thông qua màn hình giải trí của xe hoặc điện thoại thông minh (nếu có kết nối). Các số liệu từ Cơ quan Quản lý Cao tốc Liên bang Mỹ chỉ ra rằng có hơn 700 vụ tai nạn chết người trong năm 2022 do lái xe ngược chiều, con số này đã tăng gần 60% trong vòng 5 năm qua. Dịch vụ cảnh báo này sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Ảnh: Las Vegas Sun

Ảnh: Las Vegas Sun

Theo Motortrend và Heavy Duty Trucking

Tường Uyên

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị: https://sgtt.thesaigontimes.vn/bosch-ra-mat-tro-ly-lai-xe-su-dung-tri-tue-nhan-tao/