Bridgestone chưng cất thành dầu từ lốp xe tái chế tại Việt Nam
Tính đến giữa tháng 12/2024, Bridgestone đã thu gom và tái chế 1.004 tấn lốp xe. Lốp xe phế thải sau khi thu gom sẽ được thực hiện tái chế chưng cất thành dầu.
Tái chế lốp xe đã trở thành một trong những bước tất yếu của nền kinh tế tuần hoàn trên toàn cầu. Tại châu Âu, tỷ lệ xử lý lốp xe đã qua sử dụng đạt đến 95%, minh chứng cho sự hiệu quả của các quy trình tái chế tiên tiến.
Tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2022/NĐ-CP, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu lốp thực hiện chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR – Extended Producer Responsibility) từ năm 2024.
Theo đó, mỗi năm trong giai đoạn từ 2024 đến 2026, các doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm tái chế ít nhất 5% tổng khối lượng lốp xe đã qua sử dụng được đưa ra thị trường và nhập khẩu, đồng thời tỷ lệ này sẽ được tăng định kỳ cho các giai đoạn tiếp theo. Đây không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp, trong đó có Bridgestone, tiên phong dẫn đầu xu hướng này.
Để thực hiện cam kết của mình, Bridgestone đã đề ra mục tiêu tái chế ít nhất 855 tấn lốp xe phế thải trong năm 2024. Tính đến giữa tháng 12/2024, công ty đã thu gom 1.004 tấn, đạt 117% mục tiêu đề ra.
Không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ EPR, Bridgestone còn tích hợp các yếu tố thân thiện môi trường vào mọi giai đoạn trong chuỗi giá trị của mình.
Để giảm phát thải trong sản xuất, Bridgestone đã áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm như ứng dụng lò hơi sinh khối vào sản xuất, sử dụng vật liệu tuần hoàn,… Tập đoàn đã cam kết cắt giảm lượng khí nhà kính trong toàn bộ chuỗi giá trị, từ khai thác nguyên liệu thô đến quy trình sản xuất tại nhà máy.
Bridgestone đã phát triển các dòng lốp tiên tiến với công nghệ hỗ trợ giảm lực cản lăn, giúp xe tiêu hao ít nhiên liệu hơn và giảm phát thải khí CO2.
Một trong những công nghệ nổi bật là ENLITEN, được thiết kế để tối ưu hóa trọng lượng lốp, giảm lực cản lăn mà không làm giảm độ bền cũng như độ bám và an toàn của lốp xe. Điều này không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của lốp mà còn mang lại trải nghiệm lái xe tiết kiệm và thân thiện với môi trường.
Trong tương lai, Bridgestone Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực tái chế thông qua việc mở rộng quy mô thu gom, hợp tác với nhiều đối tác hơn, và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quy trình sản xuất tại nhà máy. Bridgestone hướng đến mục tiêu nâng tỷ lệ tái chế hàng năm và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.