'Bùa chú' của ngành bán lẻ Thái Lan
Có một điều không thể phủ nhận là AI đang làm thay đổi trải nghiệm mua sắm và trở thành động lực chính cho tăng trưởng trực tuyến và lợi nhuận cho các nhà bán lẻ Thái Lan.
Tại Thái Lan, người ta thường coi mua sắm như một “sở thích”. Trong thời kỳ đại dịch, 94% người tiêu dùng Thái Lan cho biết mua sắm trực tuyến đã giúp ích cho họ trong thời gian phong tỏa vì COVID-19.
Ngành bán lẻ của Thái Lan vẫn là động lực tăng trưởng kinh tế và được dự báo sẽ tăng trưởng 4-5% mỗi năm từ năm 2023 đến năm 2025, vượt xa mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Bán lẻ là trụ cột chính của nền kinh tế Đông Nam Á, đóng góp đến 16,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Các nhà điều hành các điểm bán lẻ thường có quy mô lớn. Nhưng dù lớn hay nhỏ, có một điều không thể phủ nhận là AI đang làm thay đổi trải nghiệm mua sắm và trở thành động lực chính cho tăng trưởng trực tuyến và lợi nhuận cho các nhà bán lẻ Thái Lan.
Trên toàn cầu, 77% doanh nghiệp thương mại điện tử đã sử dụng AI, với 29% đã triển khai đầy đủ và 48% đang thử nghiệm. Việc áp dụng các giải pháp AI khiến việc cung cấp trải nghiệm số một cách nhanh chóng, dễ dàng và được cá nhân hóa trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Khai thác sức mạnh của AI sẽ biến tầm nhìn này thành hiện thực. Để làm được điều này, các nhà bán lẻ Thái Lan nên tập trung vào việc tích hợp AI vào các hoạt động thương mại điện tử, đồng thời tận dụng dữ liệu độc quyền của họ một cách an toàn và bảo mật.
AI có thể dự đoán và tổng hợp ra sao để giảm chi phí và giúp các nhà bán lẻ tăng lượng khách hàng trung thành? Kỳ nghỉ lễ Songkran luôn được đánh dấu bằng hoạt động mua sắm lễ hội phong phú ở Thái Lan. Trong mùa nghỉ lễ, việc kiểm soát các sản phẩm trong kho có thể là một thách thức dai dẳng.
Theo nghiên cứu của Salesforce, 52% các nhà lãnh đạo trên toàn cầu muốn có khả năng hiển thị tốt hơn về hàng tồn kho của họ, và các giải pháp thực thi bán lẻ được hỗ trợ bởi AI có thể giúp ích.
Việc Thái Lan áp dụng AI trong lĩnh vực bán lẻ phản ánh những xu hướng toàn cầu này, với các yếu tố chuyển đổi như dịch vụ khách hàng và AI dự đoán để quản lý hàng tồn kho đang phát huy tác dụng. Sử dụng dữ liệu lịch sử và xu hướng thị trường, các nhà bán lẻ Thái Lan có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu, tối ưu hóa mức tồn kho và chuẩn bị cho doanh số bán hàng cao hơn.
Sự kết hợp giữa tự động hóa và trải nghiệm liền mạch giúp các nhà bán lẻ Thái Lan vốn đang gặp khó khăn về thời gian và nguồn lực, đồng thời góp phần mang lại sự hài lòng chung cho khách hàng.
Bằng cách phân tích hành vi của người tiêu dùng, hiệu suất sản phẩm và mô hình bán hàng để hiểu điều gì thu hút họ, AI cũng đang giúp các nhà bán lẻ thiết kế màn hình và tài liệu quảng cáo tại cửa hàng bằng cách sử dụng dữ liệu đó.Tất cả những điều này giúp tiết kiệm thời gian quý báu cho các nhóm bán hàng, tiếp thị và thiết kế, đồng thời cho phép họ tập trung vào việc ra quyết định mang tính chiến lược và sáng tạo hơn.Lotus's, một chuỗi bán lẻ lớn ở Thái Lan, đang hiện đại hóa và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng với Salesforce. Giờ đây, công ty có thể dựa vào một nền tảng dữ liệu khách hàng để cung cấp một nguồn “sự thật” duy nhất về khách hàng, mang lại trải nghiệm tốt hơn và tăng sự hài lòng của họ.Lotus's đã ra mắt thành công giải pháp thương mại điện tử và khách hàng thân thiết mới trong vòng một tháng và hiện có độ chính xác tương đương 98% của lượng hàng tồn kho.
* Điều khiển từ xa mới
Điện thoại di động đang nhanh chóng trở thành thiết bị điều khiển từ xa để mua sắm, kết nối ngay lập tức người tiêu dùng với các thương hiệu khi họ điều hướng trên các kênh trực tuyến và ngoại tuyến. Kỷ lục 79% lưu lượng truy cập thương mại điện tử toàn cầu trong ngày Thứ Sáu Đen và Thứ Hai Mạng là trên điện thoại di động, tăng từ 76% vào năm 2022. Trên toàn cầu, lưu lượng truy cập mạng xã hội trên thiết bị di động là một kênh chuyển đổi quan trọng, chiếm 10% tổng số lượt giới thiệu đến các trang web bán lẻ.
Theo nghiên cứu của Meta, hoạt động mua sắm trực tuyến qua điện thoại di động tăng vọt trong những ngày siêu khuyến mãi ở Thái Lan, ảnh hưởng đáng kể đến giao dịch bán lẻ. Khoảng 67% người mua sắm Thái Lan mua hàng vào cuối năm đã tìm thấy sản phẩm mới tại các cửa hàng thực tế, trong khi 74% khám phá chúng thông qua nền tảng di động. Điện thoại di động đã là kênh thống trị và sẽ tiếp tục là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng bán lẻ ở Thái Lan.Ngoài việc mở rộng cách thức và địa điểm mua sắm, khách hàng đang thay đổi cách thanh toán. Không có phương thức thanh toán nào minh họa cho hành vi thay đổi này nhiều hơn ví số -- một danh mục rộng bao gồm TrueMoney và Rabbit Line Pay, cùng các loại khác. Sự thuận tiện và kết nối sẽ vẫn là cốt lõi của đổi mới ví số. Các nhà bán lẻ Thái Lan cần lưu ý chính xác cách khách hàng lựa chọn thanh toán.
Khi nói đến việc thanh toán, với AI có khả năng tổng hợp và dự đoán, các nhà bán lẻ có thể áp dụng cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để cá nhân hóa mọi khoảnh khắc trong hành trình của khách hàng.
Thông qua việc cá nhân hóa, các thương hiệu giờ đây có khả năng biến mọi tương tác mua sắm thành trải nghiệm có ý nghĩa và bổ ích, cho dù đó là thông qua việc giới thiệu một món quà hoàn hảo cho bạn bè hay tìm ưu đãi tốt nhất cho một thiết bị mới. Những trải nghiệm mua sắm như vậy là chìa khóa để thu hút và giữ chân khách hàng lâu dài.* Duy trì tin tưởng
Điều quan trọng là năng suất và lợi nhuận do AI cung cấp không làm tổn hại đến niềm tin của người tiêu dùng. Khách hàng lo ngại về tác động xã hội của AI, lo ngại việc đưa ra những thành kiến và những hậu quả không lường trước được. Theo báo cáo "Trạng thái khách hàng được kết nối" của Salesforce, 77% khách hàng Thái Lan bày tỏ lo ngại về khả năng các công ty sử dụng AI một cách phi đạo đức.
Để chống lại sự hoài nghi này và xây dựng niềm tin, các nhà bán lẻ có thể nhấn mạnh tính minh bạch trong việc truyền đạt cách sử dụng AI, làm rõ rằng nhân viên -- chứ không phải công nghệ -- mới là người điều khiển.Nâng cao kỹ năng cũng trở thành một thành phần quan trọng để đảm bảo rằng các nhóm biết cách sử dụng các nguồn dữ liệu đáng tin cậy một cách an toàn và giữ an toàn cho dữ liệu của bên thứ nhất. Cho dù mục tiêu của các nhà bán lẻ Thái Lan là đạt được mức tăng trưởng doanh thu hay hiệu quả lợi nhuận thì trọng tâm chính vẫn là nâng cao trải nghiệm của khách hàng, và AI có thể giúp ích.Hơn bao giờ hết, không thể tăng tốc ngành bán lẻ nếu không có AI. Trong toàn bộ hoạt động tiếp thị, bán hàng và dịch vụ khách hàng, AI sẽ tiếp tục thúc đẩy lợi nhuận, năng suất và lòng trung thành của khách hàng, thay đổi ngành bán lẻ và thương mại mãi mãi.Khi các nhà bán lẻ Thái Lan vượt qua những thách thức và cơ hội trong dịp lễ Songkran, việc sử dụng AI đáng tin cậy có thể góp phần mang lại trải nghiệm tích cực và có giá trị cho cả khách hàng cũng như nhà bán lẻ.
Báo Bangkok Post (Thái Lan) ngày 22/4 đăng bài viết của chuyên gia Amit Suxena, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực ASEAN của Salesforce, một công ty phần mềm đa quốc gia dựa trên nền tảng đám mây chuyên về quản lý quan hệ khách hàng, đánh giá về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong ngành bán lẻ tại Thái Lan. Dưới đây là nội dung bài viết.
Nguồn Bnews: https://bnews.vn/bua-chu-cua-nganh-ban-le-thai-lan/330970.html