Bùng nổ số lượng đồng hồ triệu USD tại phiên đấu giá
Trong buổi đấu giá giữa tháng 5, 17 chiếc đồng hồ có giá trị hàng triệu USD được bán ra tại các buổi đấu giá. Trước đây, chỉ 1-2 mẫu được bán thành công mỗi mùa.
Theo GQ, trước đây, số lượng đồng hồ có mức giá hàng triệu USD bán ra trong các phiên đấu giá chỉ giới hạn ở 1-2 chiếc/mùa.
Tuy nhiên, gần đây, số đồng hồ này tăng nhanh chóng, cán mốc 17 chiếc trong 2 ngày cuối tuần giữa tháng 5.
Con số kỷ lục
Sản phẩm được giới thiệu, mở bán tại phiên đấu giá thường thuộc về các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ lâu đời, danh tiếng như Rolex hay Patek Philippe.
Ngoài ra, các nhãn hàng trẻ như F.P.Journe và Jean-Claude Biver cũng tạo dấu ấn khi bán thành công một số mẫu đặc biệt tại sự kiện này.
Rolex luôn là thương hiệu được các tay chơi săn lùng. Một chiếc Daytona John Player Special màu đen - vàng được bán với mức giá gần 58 tỷ đồng. Mẫu Rolex Milgauss cũng có giá trị tương tự.
Sau đó, một cặp Daytona nạm đá quý tìm thấy chủ sở hữu mới tại buổi đấu giá với giá thành lần lượt là 27 tỷ đồng và 95 tỷ đồng.
Ngoài ra, đồng hồ Patek Philippe cũng không chịu lép vế trong những phiên đấu giá. Một chiếc Nautilus 5711 sở hữu mặt số Tiffany được chủ nhân mới “chốt deal” ở con số hơn 57 tỷ đồng. Ngoài ra, mẫu 2499 với lịch vạn niên tiếng Đức cũng được giao bán với giá thành khoảng 45 tỷ đồng.
Các sản phẩm của thương hiệu F.P.Journe cũng phá vỡ nhiều kỷ lục trong các phiên đấu giá. 2 mẫu có mặt số được làm bằng ngọc bích và sở hữu tourbillon đến tay người chơi với mức giá 29 tỷ đồng và 70 tỷ đồng.
Mẫu đồng hồ gây sốt cuối cùng là sản phẩm thuộc thương hiệu Jean-Claude Biver. Là người đứng đầu bộ phận chế tác của các nhãn hàng Blancpain, Omega, Tag Heuer và LVMH, nhà thiết kế Jean-Claude Biver ghi dấu ấn khi thành lập nhãn hiệu riêng. Một sản phẩm nổi bật đến từ hãng vừa được bán với giá 32 tỷ đồng.
Bên trong một phiên đấu giá
Sacha Davidoff tham dự buổi đấu giá đầu tiên mang tên Christie's. Đến sớm hơn dự kiến 30 phút, anh chuẩn bị tinh thần để chinh phục 40 mẫu tại sự kiện này.
Ban đầu, Davidoff để lỡ hàng loạt mẫu mà anh đã nhắm từ trước, bao gồm một số chiếc tích hợp lịch vạn niên của Audemars Piguet.
Gần cuối phiên, một chiếc Patek Amagnetic miễn nhiễm với từ tính được giới thiệu trên sân khấu. Món đồ được chào bán với mức giá khởi điểm khoảng 1,42 tỷ đồng.
Davidoff lập tức lên tiếng hỏi rằng liệu anh có thể sở hữu chiếc đồng hồ này với mức giá khởi điểm không. Sau một khoảng thời gian tính toán, người bán đưa ra giá thành chênh lệch nhỏ, xấp xỉ 1,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, Davidoff từ chối mức giá này. Kết thúc quá trình thương lượng, con số 1,47 tỷ đồng được đưa ra, đảm bảo thuận mua vừa bán. Mẫu đồng hồ chính thức về tay anh.
Đây là trường hợp hi hữu, theo Adam Golden của Menta Watches. Thông thường, sản phẩm trong buổi đấu giá thường được bán ra với mức cao hơn nhiều so với giá khởi điểm.
Bên cạnh giá cả, danh tính người mua tại các phiên đấu giá cũng thu hút sự chú ý của công chúng. Theo Sacha Davidoff, anh đặc biệt bất ngờ khi người đấu giá thành công chiếc Rolex Milgauss mới trình làng là đại diện của thương hiệu này. Như vậy, Rolex thu mua sản phẩm của hãng với mức giá cao ngất ngưởng.
Nhiều ý kiến cho rằng các sự kiện đấu giá sắp tới có thể “giảm nhiệt”. Tuy nhiên, Sacha Davidoff bác bỏ điều này. Anh khẳng định các nhà sưu tầm luôn mong muốn sở hữu mẫu đồng hồ hiếm.
180 mẫu được bán ra trong các buổi đấu giá vào năm 2022 không còn duy trì được sức hút, khiến họ mong muốn bổ sung thêm nhiều sản phẩm độc đáo hơn vào bộ sưu tập.