Bước đột phá mới của 'vua hồ tiêu' Phan Minh Thông
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết, đã đầu tư 50 tỷ đồng để nghiên cứu khoa học ứng dụng vào sản xuất sản phẩm tiêu sấy lạnh K PEPPER.
Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Số liệu của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho thấy, lũy kế mười tháng đầu năm 2019, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt 631 triệu USD, giảm 7,2% trong khi sản lượng tăng 21,2% do giá xuất khẩu bình quân giảm mạnh.
Trước đó, từ 2018 trở về trước, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam liên tục đạt kim ngạch tỷ USD, chiếm 55% thị trường toàn cầu.
Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận, hồ tiêu Việt Nam chủ yếu xuất khẩu chiếm khoảng 95%, nội địa chỉ tiêu thụ 5%, theo thống kê trên sản lượng cung cấp. Thương hiệu hồ tiêu Việt Nam vẫn chưa gắn với các sản phẩm có chế biến sâu, giá trị gia tăng cao như nhiều quốc gia khác.
Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm hồ tiêu với ngành công nghiệp gia vị trong nước gần như bị các doanh nghiệp hoàn toàn bỏ qua do mức tiêu thụ thấp.
Nhận thấy ngành công nghiệp gia vị Việt Nam còn để trống các phân khúc được chế biến từ hồ tiêu – nguyên liệu nông sản mà Việt Nam sẵn có, Phúc Sinh Group (từ 2006 đến nay, là đơn vị đứng số 1 Việt Nam về xuất khẩu tiêu với 8% thị phần toàn cầu, được mệnh danh là Vua xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam) mới đây đã cho ra mắt sản phẩm tiêu sấy lạnh K PEPPER với công nghệ mới, tiến đến làm đầy các phân khúc chưa được sự quan tâm đúng mực. Hãng này cũng đồng thời cho ra mắt thị trường sản phẩm nước sốt tiêu K PEPPER.
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group tiết lộ đã đầu tư 50 tỷ đồng cho nghiên cứu khoa học ứng dụng vào sản xuất sản phẩm này, trên nền tảng công nghệ sấy lạnh tiêu trắng mà Phúc Sinh đã thành công ở thị trường xuất khẩu.
Trong một lần trò chuyện với một khách hàng người Đức về việc rau quả sấy lạnh khi được cho vào nước sẽ trở về nguyên trạng ban đầu, ông chủ Phúc Sinh đặt vấn đề "tại sao có rau quả sấy lạnh mà hạt tiêu sấy lạnh thì không làm được?". Từ đó, ông cùng các cộng sự R&D bắt tay vào nghiên cứu sản phẩm.
Sản phẩm mới của "vua hồ tiêu" được lựa chọn thu hoạch từ những hạt tiêu xanh ngon nhất được bảo quản theo qui trình chặt chẽ và chế biến sâu ngay tại nhà máy.
Qua công nghệ sấy lạnh đầu tiên của Phúc Sinh Group, tiêu sấy lạnh giữ nguyên được màu tươi xanh tự nhiên của hạt tiêu xanh được thu hoạch trước khi chín khoảng 2 - 3 tháng, vừa đảm bảo đủ độ tinh túy nồng cay của hạt lõi tiêu già và có hương vị ngọt nhẹ, tươi ngon tự nhiên của lớp vỏ tiêu xanh được giữ nguyên còn bao bọc bên ngoài.
Chiến lược của "vua hồ tiêu" là nâng cao chất lượng sản phẩm từ khâu trồng, đầu tư chế biến sâu, chế biến sạch, đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường nhằm thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu và mang đến cho người tiêu thụ nội địa Việt Nam quyền được sử dụng những sản phẩm nông sản từ vườn tới bữa ăn.
Từ nhiều năm về trước, thương hiệu này đã đồng hành cùng người nông dân các vùng trồng hồ tiêu lớn tại Việt Nam như Dak Lak, Bà Rịa - Vũng Tàu và tiên phong cho ra đời những sản phẩm hồ tiêu có giá trị cao, đạt chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu như tiêu trắng, tiêu đen, tiêu tiệt trùng.
“Từ năm 2015, chúng tôi đã đặt tầm nhìn và quyết tâm mang đến những sản phẩm gia vị chất lượng, có chế biến sâu từ nguyên liệu sạch, tự nhiên. Người Việt Nam xứng đáng được sử dụng những sản phẩm gia vị sạch, chất lượng, những sản phẩm có nguồn gốc từ nông sản Việt, của doanh nghiệp Việt", ông Thông chia sẻ.
Ông Thông cho biết, Phúc Sinh là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên đầu tư nhà máy tiêu tiệt trùng theo công nghệ hiện đại đạt chuẩn vào Châu Âu và đạt được nhiều chứng nhận quốc tế. Hiện nay, các sản phẩm của hãng này đã vào được các thị trường khó tính nhất nhì thế giới như Mỹ và Canada, Đức, Anh, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha…