Bước nhảy vọt trong kết quả đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng
Kho bạc Nhà nước (KBNN) Nam Định đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với hiện đại hóa kho bạc; tổ chức các hội nghị để trao đổi, phổ biến về các thủ tục hành chính trong lĩnh vực KBNN nhằm đem lại sự hài lòng và chất lượng phục vụ cao nhất cho các tổ chức, cá nhân, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước và người dân có giao dịch với hệ thống KBNN Nam Định.
Trong những năm gần đây, KBNN Nam Định đã nghiêm túc, quyết liệt triển khai thực hiện và có nhiều đổi mới trong phương thức lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành công việc, qua đó góp phần tạo nên sự thông suốt, thuận lợi đối với khách hàng có quan hệ giao dịch với Kho bạc.
Nhờ đó, theo kết quả khảo sát mức độ hài lòng của đơn vị, tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của KBNN đợt I năm 2023 do KBNN tiến hành, tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng đối với KBNN Nam Định đạt 96,03%, xếp thứ 16/64 đơn vị KBNN trên toàn quốc.
Theo ông Vũ Hữu Lợi - Phó Giám đốc KBNN Nam Định, nếu như năm 2021 thứ hạng của KBNN Nam Định tại bảng xếp hạng này là 49 thì bước sang năm 2022 là 30; và năm 2023 KBNN Nam Định đã tăng tới 14 bậc lên vị trí thứ 16/64 (tăng 14 bậc so với năm 2022) KBNN tỉnh, thành phố, Sở Giao dịch KBNN được khảo sát.
Kết quả này có được là nhờ việc KBNN Nam Định đã đẩy mạnh cải cách hành chính toàn diện trên các lĩnh vực; tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; tiếp tục thực hiện việc công bố, công khai, cập nhật, niêm yết kịp thời các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc; tăng cường hướng dẫn, giải thích, cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính trong lĩnh vực KBNN tới Khách hàng có quan hệ giao dịch với Kho bạc...
Đáng chú ý, KBNN Nam Định đã liên tục tổ chức các Hội nghị phổ biến và trao đổi về thủ tục hành chính trong lĩnh vực KBNN trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, đã tổ chức thành công 9 Hội nghị phổ biến và trao đổi về thủ tục hành chính trong lĩnh vực KBNN tới 1.304 đơn vị giao dịch với tổng số 2.393 đại biểu tham dự là Lãnh đạo, Kế toán trưởng, Phụ trách kế toán của các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc ngân sách cấp trung ương, tỉnh, huyện, các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án; Lãnh đạo UBND và Phụ trách kế toán các phường, xã, thị trấn có quan hệ giao dịch với hệ thống KBNN trên địa bàn tỉnh Nam Định.
Để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng có quan hệ giao dịch với Kho bạc, KBNN Nam Định cũng không ngừng nâng cao chất lượng của các cán bộ, công chức tại đơn vị. Theo đó, đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ Kế toán Nhà nước, Kiểm soát chi năm 2023 cho tất cả công chức làm công tác Kế toán Nhà nước, Kiểm soát chi, Thanh tra - Kiểm tra trong hệ thống KBNN Nam Định; tổ chức phỏng vấn các nội dung liên quan đến chức trách, nhiệm vụ được giao theo quy định đối với tất cả cán bộ chủ chốt trong hệ thống KBNN Nam Định.
Phó Giám đốc KBNN Nam Định Vũ Hữu Lợi cho biết, Hội thi nghiệp vụ Kế toán Nhà nước, Kiểm soát chi năm 2023 tại Nam Định có tổng số 109 công chức dự thi, trong đó 89 công chức dự thi nghiệp vụ Kế toán Nhà nước và 20 công chức dự thi nghiệp vụ Kiểm soát chi. Kết quả thi đã đánh giá, phản ánh tương đối chính xác năng lực, trình độ nghiệp vụ của cán bộ công chức, đặc biệt là năng lực của 22 công chức tập sự.
Qua Hội thi đã khuyến khích công chức tích cực học tập, trau dồi kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, say mê nghiên cứu, nâng cao hiệu quả công việc, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của Hệ thống KBNN Nam Định, nhằm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn theo chức năng nhiệm vụ được giao.
Thời gian tới, KBNN Nam Định sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, KBNN và cấp ủy chính quyền địa phương để đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ công của KBNN. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng công chức KBNN có thái độ hách dịch, sách nhiễu, gây khó khăn cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động nghiệp vụ và hoạt động quản trị nội bộ nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động và chất lượng cung cấp dịch vụ công của KBNN, góp phần xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.