Bứt phá tạo hiệu quả
Theo Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) tổng số điểm chỉ số PAPI năm 2021 của Hà Nội đạt 44,45 điểm. Trong đó, chỉ số 'tham gia của người dân ở cấp cơ sở' năm 2021 đạt 5,01/10 điểm; 'công khai, minh bạch' đạt 5,93/10 điểm; 'trách nhiệm giải trình với người dân' đạt 4,33/10 điểm; 'kiểm soát tham nhũng trong khu vực công' đạt 7,08/10 điểm; 'thủ tục hành chính công' đạt 7,54/10 điểm; 'cung ứng dịch vụ công' đạt 7,79/10 điểm; 'quản trị môi trường' đạt 3,16/10 điểm; 'quản trị điện tử' đạt 3,61/10 điểm…
Hà Nội thuộc nhóm có chỉ số PAPI cao nhất
Có thể thấy, Hà Nội đã có sự chuyển biến tích cực khi chỉ còn 1 chỉ số nội dung "quản trị môi trường" vẫn nằm trong nhóm điểm thấp nhất (năm 2020 có "quản trị môi trường" và "thủ tục hành chính công" nằm trong nhóm này).
Năm 2021, Hà Nội cũng không còn nhóm chỉ số nội dung nào nằm trong nhóm điểm trung bình thấp (năm 2020 có 4 chỉ số nội dung nằm trong nhóm này); có 4 chỉ số nội dung nằm trong nhóm trung bình cao là "tham gia của người dân ở cấp cơ sở", "trách nhiệm giải trình với người dân", "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công", "cung ứng dịch vụ công" (năm 2020 có 2) và 3 chỉ số nội dung nằm trong nhóm cao nhất là "công khai, minh bạch", "thủ tục hành chính công", "quản trị điện tử" (năm 2020 không có chỉ số nội dung nào thuộc nhóm cao nhất). Với kết quả này, chỉ số PAPI năm 2021 của Hà Nội tăng so với năm 2020 (năm 2020 đạt 41,629/80 điểm), nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố có điểm tổng hợp chỉ số PAPI cao nhất.
Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2021 gồm 8 chỉ số nội dung: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường; quản trị điện tử. PAPI năm 2021 được khảo sát từ 15.833 người trả lời (đông nhất từ trước tới nay) ở 63 tỉnh, thành phố.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND quận Hoàn Kiếm
Ảnh Nguyễn Quang
Vẫn cần cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI
Có thể thấy nỗ lực của thành phố Hà Nội trong năm 2021 nhằm nâng cao chỉ số PAPI như: Ban hành 3 văn bản liên quan đến việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI; lập tổ công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh và Chỉ số hài lòng của người dân về dịch vụ công thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025... Sở Nội vụ đã tổ chức 2 hội nghị bàn về các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI năm 2021. Trong năm 2021, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố đã có 536 cuộc kiểm tra, tái kiểm tra, trong đó lồng ghép các nội dung liên quan đến Chỉ số PAPI.
Theo đại diện UBND quận Hà Đông, quận đã ban hành kế hoạch về giải pháp nâng cao yếu tố “cơ sở hạ tầng căn bản” (thuộc chỉ số nội dung “cung ứng dịch vụ công” trong Chỉ số PAPI). Trong đó yêu cầu các phòng chuyên môn thuộc quận tiếp tục nâng cao kỷ cương hành chính, trách nhiệm và chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đồng thời nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”… Còn UBND thị xã Sơn Tây đã công khai, minh bạch các thông tin thủ tục hành chính thuộc 11 lĩnh vực quản lý tại bộ phận “một cửa” của UBND thị xã. Trong năm 2021, UBND thị xã đã tiến hành kiểm tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính tại 15 xã, phường.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Đinh Mạnh Hùng cho biết, với mục đích cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của thành phố giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội phấn đấu trung bình mỗi năm tăng ít nhất 5 bậc; đến năm 2025, thành phố đứng trong nhóm các địa phương đạt mức trung bình (nhóm 3)… Do đó, thành phố sẽ tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra để giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương xác định mặt làm được cũng như kịp thời chấn chỉnh tồn tại, hạn chế, hướng tới việc cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI một cách thực chất.
Đáng chú ý, năm 2021 thành phố đã rà soát 550 thủ tục và thông qua phương án đơn giản hóa 177 thủ tục hành chính, phê duyệt 1.754 quy trình giải quyết nội bộ thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Năm 2021, Hà Nội đã có những việc làm cụ thể cho thấy sự quan tâm tới Chỉ số PAPI, đặc biệt là sự tuyên truyền tới cấp xã về nội dung này. Tuy kết quả có chuyển biến, song chưa thể lạc quan, bởi năm 2020 Hà Nội đạt 41,629 điểm, năm 2021 đạt 44,45 điểm, nhưng mức tăng vẫn dưới 5%, không có ý nghĩa về mặt thống kê, chuyên gia phân tích chính sách công Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc đánh giá. Cũng theo chuyên gia này nhận định, thành phố Hà Nội đạt 44,45 điểm/80 điểm mới chỉ dừng lại ở mức trung bình, nghĩa là dư để đổi mới, cải cách còn lớn và cần tiếp tục phấn đấu cải thiện hơn nữa trong năm tiếp theo.
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/doi-song-xa-hoi/but-pha-tao-hieu-qua-i291080/