Bứt phá trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo

5 năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GDĐT) của huyện Kim Thành có những bước phát triển mạnh mẽ.

 Thời gian qua, chất lượng giáo dục toàn diện ở huyện Kim Thành được chú trọng, nâng cao. Trong ảnh: Trường Mầm non Thượng Vũ - Sudico tổ chức nhiều hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ

Thời gian qua, chất lượng giáo dục toàn diện ở huyện Kim Thành được chú trọng, nâng cao. Trong ảnh: Trường Mầm non Thượng Vũ - Sudico tổ chức nhiều hoạt động giáo dục trải nghiệm cho trẻ

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất

Dù điều kiện kinh tế còn hạn chế nhưng 5 năm qua, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và các nhà trường trong huyện Kim Thành đã tích cực khắc phục khó khăn, tập trung mọi nguồn lực ưu tiên đầu tư hơn 238 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất các trường học. Toàn huyện đã xây thêm 378 phòng học, phòng làm việc; hiện có 81 phòng học, phòng làm việc của các nhà trường đang được xây dựng. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 92,6%, tăng 5,4% so với năm 2015.

Phòng GDĐT huyện đã tham mưu Sở GDĐT hỗ trợ 23 phòng học tiếng Anh cho các trường phổ thông, trị giá 13,2 tỷ đồng; hỗ trợ đồ chơi vận động ngoài trời và thiết bị dạy học cho 14 trường mầm non, trị giá hơn 2,9 tỷ đồng.

3 năm lại đây, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ sở vật chất trường học của huyện Kim Thành ngày một khang trang, từng bước đáp ứng tốt nhiệm vụ dạy học. Trong ảnh: Điểm trường trung tâm của Trường Mầm non xã Kim Liên

3 năm lại đây, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ sở vật chất trường học của huyện Kim Thành ngày một khang trang, từng bước đáp ứng tốt nhiệm vụ dạy học. Trong ảnh: Điểm trường trung tâm của Trường Mầm non xã Kim Liên

Đồng chí Đồng Văn Thoại, Chủ tịch UBND xã Liên Hòa chia sẻ: "Năm 2019, từ nguồn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới hơn 8 tỷ đồng của cấp trên và 8 tỷ đồng từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất, xã đầu tư xây 25 phòng học, phòng làm việc và một số hạng mục khác cho các nhà trường. Có cơ sở vật chất bảo đảm, cán bộ, giáo viên yên tâm dạy học, chăm sóc, nuôi dạy con em địa phương".

Đồng chí Phạm Tiến Nhuận, Trưởng Phòng GDĐT huyện cho biết: "Hằng năm, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện thường bố trí 3 lần nghe Phòng GDĐT cùng một số phòng, ban liên quan báo cáo, kịp thời chỉ đạo, khắc phục hạn chế, khó khăn, đưa ra giải pháp tháo gỡ những vấn đề liên quan đến giáo dục, nhất là về cơ sở vật chất, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia".

Đến nay, huyện Kim Thành có 50 trường đạt chuẩn quốc gia (16 trường mầm non, 16 trường tiểu học, 16 trường THCS, 2 trường THPT), chiếm 87,7% tổng số trường, tăng 29,7% so với năm 2015. Trong đó, có 9 trường đạt chuẩn mức độ 2, vượt chỉ tiêu 6 trường.

Nâng cao chất lượng

Cùng với quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, huyện chú trọng duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn.

Bậc học mầm non tiếp tục áp dụng hiệu quả các chuyên đề về phát triển thẩm mỹ, vận động, trải nghiệm, xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm. Cấp tiểu học tổ chức dạy học tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục, dạy mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch. Tất cả học sinh lớp 3, 4, 5 được học tiếng Anh. Cùng với đó, áp dụng mô hình trường học mới vào giảng dạy và quản lý lớp học, tổ chức nhiều hoạt động thực hành trải nghiệm, xã hội ngoài giờ lên lớp nhằm phát huy năng lực cá nhân học sinh. Các trường THCS thực hiện tốt kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; dạy học theo chủ đề, tích hợp các nội dung giáo dục về đạo đức, pháp luật, môi trường, biển đảo và mang tính thời sự của đất nước, địa phương. Đồng thời, chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu được tập trung thực hiện và mang lại hiệu quả tích cực.

Bể bơi của Trường tiểu học Kim Xuyên góp phần quan trọng xóa "mù bơi" cho học sinh trong và ngoài xã

Bể bơi của Trường tiểu học Kim Xuyên góp phần quan trọng xóa "mù bơi" cho học sinh trong và ngoài xã

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc đổi mới nội dung, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, nhất là chú trọng đánh giá mức độ hiểu biết, kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh. Từ sự quan tâm đầu tư của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, sự nghiệp GDĐT của huyện ngày một khởi sắc, gặt hái nhiều thành tích tự hào. Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của huyện xếp từ thứ 7-8 trong tổng số 12 huyện, thị xã, thành phố, tăng từ 3-4 bậc so với năm 2015. 5 năm qua, huyện có 741 học sinh giỏi cấp tỉnh (26 giải nhất, 132 giải nhì, 340 giải ba, 243 giải khuyến khích), 44 giải quốc gia. Đồng đội học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 9 xếp từ thứ 3-5 trong tổng số 12 huyện, thị xã, thành phố.

DANH TRUNG

Nguồn Hải Dương: http://baohaiduong.vn/giao-duc---tuyen-sinh/but-pha-trong-su-nghiep-giao-duc-va-dao-tao-144654