Bưu chính tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực giữ nhịp kết nối sau sáp nhập
Trước những thay đổi về địa giới hành chính như hiện nay, ngành bưu chính tỉnh Quảng Trị đã chủ động triển khai nhiều phương án đồng bộ nhằm đảm bảo hoạt động nhận, xử lý, vận chuyển và phát thư từ, bưu phẩm diễn ra được thông suốt, hiệu quả. Qua đó giữ vững vai trò là cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.

Nhân viên Bưu điện tỉnh Quảng Trị nỗ lực cập nhật thông tin, đảm bảo không làm gián đoạn giao dịch của người dân -Ảnh: T.P
Gắn bó với công việc bán hàng online từ hơn 3 năm nay, trung bình mỗi ngày, chị Hoàng Thị Thùy, ở phường Nam Đông Hà phải xử lý khoảng 60 đơn hàng để gửi đi cho khách hàng khắp các địa bàn trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, những thay đổi gần đây về địa giới hành chính, đặc biệt là việc không còn phân chia theo cấp huyện, thị xã, thành phố khiến chị Thùy không khỏi băn khoăn là hàng hóa có được giao đến đúng tay khách hàng của mình hay không.
“Trước đây, với địa chỉ cụ thể bao gồm số nhà, tên phường, huyện, thị xã, thành phố, tôi hầu như không thấy lo lắng việc sẽ bị giao nhầm hàng. Nhưng hiện tại, những thay đổi trong địa giới hành chính khiến tôi có phần băn khoăn khi không rõ hàng hóa của mình sẽ được phân chia và giao nhận đến tay khách hàng như thế nào?” chị Thùy chia sẻ. Mối bận tâm này có lẽ không chỉ của riêng chị Thùy mà còn của rất nhiều cá nhân, đơn vị có nhu cầu trao gửi hàng hóa thường xuyên.
Kể từ ngày 1/7/2025, thực hiện sắp xếp lại đơn vị hành chính, cả nước sẽ giảm từ 63 tỉnh, thành phố xuống còn 34 tỉnh, thành phố. Điều này kéo theo những thay đổi về tên gọi, mã hành chính và địa bàn của hàng nghìn xã, phường.
Nhưng với nguyên tắc “không để gián đoạn dịch vụ, không để người dân bị ảnh hưởng”, ngay từ sớm, ngành bưu chính đã chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó toàn diện nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân trong mọi hoạt động. Đặc biệt là đã cập nhật đồng bộ địa chỉ để không xảy ra tình trạng thất lạc bưu gửi hay nhầm lẫn địa chỉ của khách hàng.
Ghi nhận tại Bưu điện tỉnh Quảng Trị (phường Nam Đông Hà), những ngày qua, việc vận chuyển thư từ, hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện vẫn diễn ra thuận lợi. Đơn vị hiện có 150 điểm phục vụ; 95 chuyến vận chuyển đường thư nội tỉnh và 14 chuyến thư liên tỉnh mỗi ngày cùng hơn 100 tuyến phát toàn tỉnh.
Bình quân mỗi ngày có trên 10.000 bưu được nhận gửi và chuyển phát. Để không làm gián đoạn dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã tích cực kiểm tra, hoàn thành khâu rà soát các điểm phục vụ từ địa bàn các xã cũ sang địa bàn xã mới nhằm đảm bảo trên mỗi bưu gửi, cả địa chỉ cũ và địa chỉ mới đều được hiển thị song song trong giai đoạn đầu sáp nhập.
Đồng thời, công tác rà soát, điều chỉnh tuyến phát cũng được thực hiện kỹ lưỡng nhằm đảm bảo sau khi sáp nhập, hoạt động của bưu tá và chất lượng phát bưu phẩm vẫn được duy trì ở mức cao nhất, không gây xáo trộn cho cả nhân viên và khách hàng.
Chị Trần Thị Nhung, nhân viên Bưu điện tỉnh Quảng Trị cho biết: "Công việc của tôi là lựa chọn, phân loại các bưu phẩm để chuyển đi các xã trong tỉnh và các bưu phẩm liên tỉnh. Thời gian đầu sau sáp nhập, dù gặp không ít bỡ ngỡ do nhiều địa chỉ đã có sự thay đổi song tôi đã từng bước khắc phục khó khăn, khẩn trương tiến hành kiểm tra, đối chiếu, cập nhật thông tin để không làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý bưu phẩm trong ngày, giúp người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ bưu chính một cách thuận lợi nhất”.
Mặt khác, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bưu điện tỉnh Quảng Trị còn bố trí nhân sự trực tiếp tham gia hỗ trợ tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh.
Theo đó, nhân viên bưu điện đã tham gia hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính, hỗ trợ tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng lưới bưu chính công ích, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ, tiết kiệm nguồn lực.
Đồng thời, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Sự tham gia của nhân viên bưu điện cũng đã góp phần giảm tải áp lực cho công chức, viên chức tại trung tâm để tập trung cho công tác chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trong giai đoạn chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương.
Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Trị Phan Trọng Lê cho hay, các nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại UBND cấp xã đã được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo đủ năng lực, nghiệp vụ để hỗ trợ người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, trở thành “cánh tay nối dài” trong thực hiện cải cách hành chính, kết nối người dân và chính quyền, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ tốt Nhân dân. Thời gian tới, ngành bưu chính mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện từ lãnh đạo chính quyền các cấp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
“Sự chủ động và chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành bưu chính trong việc cập nhật địa giới hành chính mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại sự thuận tiện và hài lòng tối đa cho người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước trong mọi tình huống”, ông Lê khẳng định.