Bưu điện tỉnh nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công
Lời Tòa soạn: Ngày 21-2-2020, UBND tỉnh có quyết định ban hành Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh để bưu điện thực hiện. Xung quanh việc thực hiện đề án này, P.V Báo Gia Lai điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Cường-Giám đốc Bưu điện tỉnh.
P.V: Ông có thể cho biết kết quả sau hơn 2 năm triển khai Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính trên địa bàn tỉnh để bưu điện thực hiện?
- Ông NGUYỄN CƯỜNG: Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh để bưu điện thực hiện, các sở, ngành, địa phương đã nhanh chóng phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh để triển khai. Các lĩnh vực, thủ tục hành chính (TTHC) được lựa chọn để chuyển giao theo tiêu chí từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp theo lộ trình phù hợp với năng lực của Bưu điện.
Đến nay, Bưu điện tỉnh đã hoàn tất việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang-thiết bị, đội ngũ nhân sự đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ được giao tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 17/17 bộ phận một cửa cấp huyện, 14/220 bộ phận một cửa cấp xã. Hiện toàn tỉnh thực hiện 1.958 TTHC, trong đó, 1.470 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 315 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 173 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Trong số này, 1.866 TTHC được thực hiện tại bộ phận một cửa các cấp và 92 TTHC không thực hiện tại bộ phận một cửa các cấp.
P.V: Sau khi hướng dẫn chuyển giao, các sở, ngành đã rút nhân sự theo lộ trình của Đề án thí điểm. Vậy Bưu điện tỉnh có giải pháp gì để thực thi nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công, thưa ông?
- Ông NGUYỄN CƯỜNG: Từ năm 2020, Bưu điện tỉnh đảm nhiệm các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công tại 3 cấp tỉnh, huyện, xã. Công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, công khai minh bạch. Để làm tốt nhất vai trò, nhiệm vụ theo Đề án, lãnh đạo Bưu điện tỉnh, Bưu điện huyện, trưởng các phòng chức năng cho đến đội ngũ cán bộ, nhân viên đều đã tham gia lớp tập huấn, đào tạo nghiệp vụ bài bản do Học viện Hành chính Quốc gia và các sở, ngành liên quan tổ chức.
Ở giai đoạn đầu triển khai Đề án thí điểm, cán bộ, công chức các sở, ngành đã trực tiếp hướng dẫn quy định, quy trình tiếp nhận và trả kết quả cho đội ngũ nhân viên Bưu điện đảm nhiệm công tác giao dịch. Sau khi các sở, ngành đã chuyển giao nhiệm vụ và rút người về theo đúng lộ trình của Đề án thí điểm, chỉ trừ Bảo hiểm Xã hội và Công an là 2 lĩnh vực đặc thù nên vẫn do cán bộ, công chức của đơn vị đảm nhiệm. Đến nay, đội ngũ nhân viên Bưu điện đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong suốt quá trình thực thi nhiệm vụ, Bưu điện đã quán triệt đội ngũ nhân viên, giao dịch viên nâng cao tinh thần trách nhiệm và chất lượng phục vụ; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
P.V: Bưu điện tỉnh sẽ làm gì để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích, đem lại sự hài lòng cho người dân, thưa ông?
- Ông NGUYỄN CƯỜNG: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 784/UBND-NC ngày 22-4-2022 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh, Bưu điện tỉnh đã chủ động bố trí nhân lực, kinh phí và các điều kiện cần thiết nhằm đảm bảo thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Bưu điện tỉnh cũng thường xuyên chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên trong việc gửi, nhận hồ sơ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích an toàn, chính xác, đúng quy định. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức chuyển phát và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả dịch vụ công trực tuyến, tăng cường tiếp nhận các hồ sơ, TTHC tại cấp huyện, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân.
Với tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm cao nhất, Bưu điện tỉnh sẽ mang đến sự hài lòng cho người dân; đồng thời, giúp cho các địa phương tiết kiệm kinh phí đầu tư cơ sở vật chất vào bộ phận một cửa, giảm hẳn số lượng cán bộ, công chức trực tiếp tại bộ phận này để tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, giảm việc tiếp xúc trực tiếp với người dân và cơ quan chức năng nhưng lại gia tăng hiệu quả về mặt thời gian, chất lượng xử lý TTHC.
P.V: Xin cảm ơn ông!
SƠN CA (thực hiện)