Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính

Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.

Thực hiện Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 26/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung hoàn thành, nâng cấp, phát triển các hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí.

Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Bưu điện Việt Nam triển khai nhiều giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Công cụ chuyển đổi tự động giữa địa chỉ cũ - mới https://diachi.vnpost.vn được tích hợp trực tiếp trên ứng dụng My Vietnam Post cho phép người dùng sử dụng cả hai dạng địa chỉ. Hệ thống sẽ ánh xạ tự động giữa địa chỉ cũ - mới, giúp người dùng dễ dàng thao tác, xử lý đơn hàng linh hoạt, hạn chế xảy ra gián đoạn và sai lệch trong quá trình xử lý bưu gửi.

Bưu điện Việt Nam đang sở hữu 23 triệu địa chỉ số được xây dựng, thu thập và chuẩn hóa trong nhiều năm qua. Sau sáp nhập tỉnh, thành phố, địa chỉ hành chính mới bao hàm phạm vi rộng hơn, hệ thống địa chỉ số giúp tra cứu thuận tiện, hỗ trợ hiệu quả cho sản xuất kinh doanh, vận hành dịch vụ và các hoạt động hành chính công. Đây là nền tảng quan trọng giúp Bưu điện Việt Nam triển khai hiệu quả các giải pháp thích ứng với thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7.

Các phần mềm nghiệp vụ như tiếp nhận, chia chọn, định tuyến và phát bưu gửi được nâng cấp đồng bộ để phù hợp với địa giới mới. Bưu điện Việt Nam đã tổ chức kiểm thử hệ thống quy mô toàn quốc và đào tạo nhân viên, bưu tá tại các điểm phục vụ để nắm vững quy trình xử lý địa chỉ theo danh mục mới. Người dân cũng được hướng dẫn trực tiếp tại các điểm giao dịch hoặc qua ứng dụng, website, mạng xã hội chính thức của bưu điện.

Bên cạnh đó, Bưu điện Việt Nam bố trí 8.000 nhân lực hỗ trợ UBND cấp xã tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả. Trong đó, 3.340 nhân viên hỗ trợ tại 3.321 UBND xã/phường/đặc khu; 3.321 bưu tá thực hiện trả kết quả cho người dân; gần 1.400 người thường trực sẵn sàng hỗ trợ khi phát sinh các nhiệm vụ tại UBND xã/phường/đặc khu. 100% nhân viên tham gia hỗ trợ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại UBND cấp xã đã được Bưu điện Việt Nam, các Bưu điện tỉnh, thành phố đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo đủ năng lực, nghiệp vụ để hỗ trợ người dân.

22 Bưu điện tỉnh, thành phố với tên gọi mới tương ứng với các đơn vị hành chính cấp tỉnh được thành lập. 10 Bưu điện tỉnh, thành phố vẫn giữ nguyên theo tên gọi cũ. Riêng tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh giữ nguyên tổ chức Bưu điện Thành phố và các Bưu điện Trung tâm đang hoạt động. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược thích ứng nhanh và toàn diện của Bưu điện Việt Nam trước thay đổi có quy mô lớn đến hệ thống định tuyến, mã địa chỉ, phần mềm nghiệp vụ và mạng lưới vận hành trên toàn quốc./.

Hoàng Vân

Nguyễn Hoàng Vân

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/buu-dien-viet-nam-trien-khai-nhieu-giai-phap-thich-ung-voi-thay-doi-dia-gioi-hanh-chinh/379142.html