BVBank (BVB) báo lãi 80 tỷ đồng quý 1/2025, tăng 16%
Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - mã BVB) ghi nhận lợi nhuận trước thuế 80 tỷ đồng trong quý đầu năm 2025, tăng 16% so với cùng kỳ. Kết quả này đạt 15% mục tiêu lợi nhuận cả năm của ngân hàng.
Theo báo cáo tài chính vừa được công bố, tính đến ngày 31/3/2025, tổng tài sản của BVBank đã vượt mốc 110.100 tỷ đồng, tăng 6,4% so với thời điểm đầu năm.
Động lực tăng trưởng tài sản đến từ việc đẩy mạnh hoạt động tín dụng. Dư nợ cho vay khách hàng đạt hơn 71.700 tỷ đồng, tăng 5,4% so với đầu năm. Ngân hàng tiếp tục tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), chiếm hơn 76% tổng quy mô cho vay.
Ở chiều huy động, tổng vốn huy động của BVBank đạt hơn 102.000 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tiền gửi từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt gần 83.500 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ và 11% so với đầu năm. Nguồn vốn này chủ yếu đến từ phân khúc khách hàng nhỏ lẻ, giúp ngân hàng có được nền tảng vốn ổn định, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng cho vay.
Trong bối cảnh cạnh tranh về lãi suất và áp lực thu hẹp NIM (biên lãi ròng), tổng thu nhập hoạt động của BVBank trong quý 1/2025 đạt 557 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ. Thu nhập lãi thuần là nguồn đóng góp chủ lực, đạt trên 500 tỷ đồng, tăng 7% nhờ quy mô cho vay tăng trưởng. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh ngoại tệ và thanh toán quốc tế ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, tăng gấp 1,7 lần so với cùng kỳ nhờ đẩy mạnh doanh số giao dịch (tăng trưởng 20%).
Trong kỳ, BVBank đã tăng trích lập dự phòng rủi ro tín dụng lên 144 tỷ đồng, tăng 35% so với quý 1/2024.
Kết thúc quý 1/2025, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng đạt 80 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ và hoàn thành 15% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025 đã đề ra.
Ngân hàng cho biết tiếp tục định vị là ngân hàng bán lẻ hiện đại trong kỷ nguyên số. Hệ sinh thái số hóa được kỳ vọng giúp BVBank mở rộng tệp khách hàng cá nhân và siêu nhỏ. Điều này được thể hiện qua số lượng khách hàng tăng 30% so với cùng kỳ 2024 và số lượng giao dịch trên kênh số tăng gấp 3 lần, minh chứng cho hiệu quả của hoạt động chuyển đổi số.