BYD Dolphin có gì để cạnh tranh tại Việt Nam?

BYD Dolphin là 1 trong 3 mẫu ô tô điện chào sân thị trường Việt Nam của hãng xe Trung Quốc, thuộc phân khúc xe 5 cửa cỡ nhỏ.

Nhóm ô tô bị người tiêu dùng Việt lãng quên

Ô tô gầm thấp 5 cửa (xe hatchback) cỡ B nhiều năm nay là một trong những phân khúc kém sôi động nhất thị trường Việt. Không chỉ ít ỏi về số lượng sản phẩm, doanh số bán hàng cũng thường xuyên ở mức thấp.

BYD Dolphin có giá bán cao nhất phân khúc, đắt hơn từ 100 - 130 triệu đồng so với loạt xe xăng cùng cỡ.

BYD Dolphin có giá bán cao nhất phân khúc, đắt hơn từ 100 - 130 triệu đồng so với loạt xe xăng cùng cỡ.

Ở nhóm xe xăng, sau khi Toyota Yaris mới bị rút khỏi danh mục sản phẩm của hãng, hiện chỉ còn hai đại diện là Suzuki Swift và Mazda2 phiên bản Sport.

Sau 6 tháng đầu 2024, Swift thuộc nhóm những mẫu ô tô Suzuki bán chậm nhất với 217 chiếc đến tay khách hàng.

Trước khi dừng phân phối, Yaris cũng là mẫu xe thuộc diện ế ẩm nhất của Toyota khi doanh số cả năm 2024 đạt vỏn vẹn 8 chiếc.

Mazda2 có kết quả kinh doanh tốt hơn với 2.372 chiếc bán ra sau nửa đầu năm 2024, song nhà sản xuất không công bố cụ thể doanh số của bản sedan và bản hatchback.

Thuộc phân khúc không hợp thị hiếu người tiêu dùng, đối tượng khách hàng của Dolphin còn có phần thu hẹp hơn, khi từ kiểu dáng, thiết kế nội/ngoại thất đến lựa chọn màu sắc, mẫu xe này đều cho thấy hướng đến người dùng nữ.

Cùng đó, giá bán cao hơn cả trăm triệu đồng so với Swift và Mazda2 cũng là điểm khiến khách hàng do dự với Dolphin, dù mẫu xe BYD có không gian rộng rãi và lượng trang bị tốt hơn.

Không chỉ cạnh tranh với loạt xe điện cùng phân khúc

Mức giá 659 triệu đồng đã gồm pin của BYD Dolphin thuộc khoảng giá ăn khách nhất, và cũng giàu tính cạnh tranh nhất của thị trường ô tô Việt.

Đây cũng là khoảng giá của mẫu SUV thuần điện cỡ B VinFast VF 6, có hai phiên bản với giá từ 675-765 triệu đồng chưa gồm pin, và từ 765-855 triệu đồng đã gồm pin.

Có giá cao hơn, song với lợi thế mạng lưới trạm sạc công cộng phủ rộng nhất, và đang được sạc miễn phí, mẫu xe gầm cao VF 6 vẫn có những điểm riêng để thuyết phục khách hàng.

VinFast VF 6 có ưu thế lớn về mạng lưới trạm sạc công cộng.

VinFast VF 6 có ưu thế lớn về mạng lưới trạm sạc công cộng.

Cùng cỡ B nhưng là SUV máy xăng, hiện có hàng loạt cái tên thuộc top bán chạy toàn thị trường như Mitsubishi Xforce (từ 599 - 710 triệu đồng), Toyota Yaris Cross (từ 650-765 triệu đồng), hay Hyundai Creta (từ 599-699 triệu đồng).

Ngoài lợi thế gầm cao linh hoạt, những xe này còn có động cơ mạnh hơn, và lượng trang bị không thua kém Dolphin.

Nhìn chung, với việc nằm trong phân khúc kén khách, đồng thời thuộc khoảng giá có nhiều lựa chọn, BYD Dolphin khó có thể ghi nhận doanh số bùng nổ tại Việt Nam.

Tuy nhiên nếu tại Việt Nam, BYD cũng áp dụng chiến lược giảm giá sản phẩm mạnh như một số thị trường trong khu vực, cộng thêm mạng lưới trạm sạc với các đối tác bên thứ ba được mở rộng trong tương lai, Dolphin vẫn có tiềm năng trở thành phương án xe xanh giá rẻ đáng cân nhắc với khách Việt.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/byd-dolphin-co-gi-de-canh-tranh-tai-viet-nam-192240723171854602.htm