C-5M Super Galaxy - máy bay khổng lồ của Không quân Mỹ

Xét về lực lượng trên bộ, trên không và trên biển, Mỹ vượt trội các quốc gia khác. Để có thể vận chuyển thiết bị đến bất cứ nơi đâu, quân đội Mỹ đã đưa vào biên chế và vận hành máy bay vận tải chiến lược C-5M Super Galaxy - máy bay lớn nhất của Không quân Mỹ.

Hiệu quả không nhất thiết phụ thuộc vào tính mới lạ của thiết bị và C-5 Galaxy là một ví dụ hoàn hảo. Trên thực tế, phiên bản đầu tiên của máy bay này đã rời khỏi nhà chứa máy bay của Tập đoàn công nghiệp quân sự Lockheed Martin của Mỹ vào năm 1968 để thực hiện chuyến bay đầu tiên. Hai năm sau, máy bay quân sự hạng nặng này chính thức đi vào hoạt động.

 Ở cả phía trước và phía sau của máy bay C-5M Super Galaxy đều có những cánh cửa lớn có thể mở ra để hai hàng xe ra vào cùng lúc. Ảnh: georgiaencyclopedia.org

Ở cả phía trước và phía sau của máy bay C-5M Super Galaxy đều có những cánh cửa lớn có thể mở ra để hai hàng xe ra vào cùng lúc. Ảnh: georgiaencyclopedia.org

C-5 Galaxy của năm 1968 không còn giống như ngày nay nữa. Nó đã được nâng cấp để cải thiện hoặc tăng tính khả thi cho máy bay khi thực hiện các nhiệm vụ khác ngoài mục đích quân sự. Trên thực tế, kể từ lần ra mắt đầu tiên, đã có 4 phiên bản khác nhau của C-5 Galaxy ra đời. Đó là phiên bản C-5A (1968-1973) được sản xuất với số lượng 81 chiếc. Phiên bản C-5B (1986-1989) được sản xuất với số lượng 50 chiếc. C-5C, một phiên bản sửa đổi của C-5B dành cho Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) để vận chuyển vệ tinh, được sản xuất 2 chiếc.

C-5M Super Galaxy được sản xuất từ năm 1998, là phiên bản sửa đổi của C-5B và C5-C, có động cơ và thiết bị điện tử hàng không hiện đại hóa. C-5M Super Galaxy có khả năng đặc biệt khi có thể vận chuyển một lượng lớn thiết bị, vật liệu và/hoặc phương tiện, cho phép quân đội Mỹ triển khai trên toàn thế giới.

Người dân chiêm ngưỡng C-5M Super Galaxy-máy bay khổng lồ của Không quân Mỹ. Ảnh: airliners.net

Người dân chiêm ngưỡng C-5M Super Galaxy-máy bay khổng lồ của Không quân Mỹ. Ảnh: airliners.net

C-5M Super Galaxy có chiều dài 75,53m; sải cánh 67,91m; chiều cao 19,84m; tầm bay: 13.742km; tốc độ tối đa: 855 km/giờ; trọng lượng rỗng: 153 tấn; trọng lượng có vũ khí: 349 tấn; trọng lượng tối đa: 450 tấn; diện tích cánh: 576m2; trần bay: 10,9km...

C-5M Super Galaxy có thể chở được xe tăng (M1 Abrams) hoặc xe bọc thép (M2 Bradley) hoặc trực thăng chiến đấu (Apache / Black Hawk) và trực thăng vận tải hạng nặng (CH-47 Chinook).

Đối với những người hâm mộ khoa học viễn tưởng, C-5M Super Galaxy từng được nhắc đến trong serie phim “Stargate” (tạm dịch: Cánh cửa vũ trụ), vì đây là thiết bị duy nhất có khả năng vận chuyển Stargate nổi tiếng.

Điều đó cho thấy, để vận chuyển các phương tiện trên bộ hoặc trên không, C-5M Super Galaxy hoàn toàn đủ khả năng và do đó được sử dụng để hỗ trợ hậu cần cho quân đội trên khắp thế giới với số lượng rất lớn nhờ phạm vi hoạt động lớn hơn đường kính của Trái Đất (12.756km).

Khi một công nghệ có hiệu quả đối với quân đội, tại sao lại không tích hợp nó vào đời sống dân sự? Là một máy bay vận tải quân sự, C-5M Super Galaxy cũng có thể có phiên bản “máy bay chở khách” và phiên bản “vận chuyển hàng hóa dân sự”.

Trên thực tế, một mẫu máy bay có tên là L-500 đã nằm trong kế hoạch phát triển của Lockheed Martin dựa trên phiên bản C-5 quân sự, có khả năng chở tới 1.000 hành khách. Tuy nhiên, năm 1968 đánh dấu sự ra đời của máy bay chở khách huyền thoại: Boeing 747. Với chi phí sản xuất và bảo trì thấp hơn, Boeing 747 được chào đón nhiều hơn, mặc dù nhiều người cũng dành sự quan tâm đáng kể đến L-500.

Vì vậy, Lockheed Martin đã nhanh chóng từ bỏ ý tưởng chế tạo C-5 Galaxy thành máy bay chở khách và tập trung vào mục đích sử dụng quân sự.

HOÀNG ĐĂNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-te/quan-su-the-gioi/c-5m-super-galaxy-may-bay-khong-lo-cua-khong-quan-my-820778