Ca khúc của Tùng Dương xuất hiện trong đề thi, không quên 'cà khịa' Nguyễn Văn Chung
Tùng Dương đã có chia sẻ về việc ca khúc do mình thể hiện xuất hiện trong một đề thi.
Mới đây, Tùng Dương gây chú ý khi chia sẻ hình ảnh một đề thi khảo sát của Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên, trong đó trích dẫn ca khúc Tái Sinh - sáng tác của Tăng Duy Tân, do chính anh thể hiện. Nam ca sĩ hài hước chia sẻ: "Tái Sinh của Tăng Duy Tân với tiếng hát Tùng Dương xuất hiện trong đề thi Khảo sát của Sở giáo dục Hưng Yên. Các cháu sẽ phải ám ảnh tiếng hát chú Dương dài dài nhỉ?".

Bên dưới bài viết, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung để lại bình luận trêu đùa: "Để tớ gợi ý đề thi trích bài Con Cò Bé Bé". Không bỏ lỡ cơ hội, Tùng Dương liền phản hồi một cách hài hước nhưng cũng đầy ẩn ý: "Ừ, sao quý Sở không chọn Viết tiếp câu chuyện Hòa Bình vậy ta?". Được biết, Viết tiếp câu chuyện Hòa Bình là ca khúc nổi bật của Nguyễn Văn Chung, từng "phủ sóng" làng nhạc Việt trong năm 2025.
Màn tương tác vui nhộn giữa hai nghệ sĩ khiến khán giả thích thú, cho thấy tinh thần gần gũi, hài hước và sự kết nối tích cực giữa các nghệ sĩ trong showbiz Việt.

Nhìn rộng hơn, việc các ca khúc nhạc Việt có cơ hội xuất hiện trong đề thi không chỉ là một hình thức đổi mới trong cách ra đề, mà còn mở ra nhiều giá trị giáo dục sâu sắc. Trước hết, nó tăng tính sinh động và gần gũi cho bài kiểm tra. Thay vì chỉ đối diện với những câu hỏi khô khan trên giấy, học sinh được tiếp cận trực tiếp với các tác phẩm âm nhạc quen thuộc, tạo cảm giác gần gũi, hứng thú và thúc đẩy sự tập trung trong quá trình làm bài.
Bên cạnh đó, việc sử dụng ca khúc trong đề thi còn khuyến khích sáng tạo và phát triển khả năng cảm nhận cá nhân. Các ca khúc hiện đại thường chứa đựng thông điệp xã hội và những cảm xúc sâu sắc, từ đó học sinh có thể phân tích, liên hệ thực tế, tưởng tượng và bày tỏ quan điểm riêng. Đây là cách giúp học sinh rèn luyện tư duy phản biện và khả năng diễn đạt ý tưởng, thay vì chỉ học thuộc kiến thức một cách thụ động.

Hơn nữa, việc này còn công nhận giá trị văn hóa hiện đại của âm nhạc Việt. Khi các ca khúc được đưa vào đề thi, chúng không chỉ tồn tại như một hình thức giải trí, mà còn trở thành một phần của đời sống học thuật, góp phần nâng cao giá trị nghệ thuật và văn hóa trong môi trường giáo dục. Đây là minh chứng cho thấy âm nhạc đương đại có thể vừa gần gũi với giới trẻ, vừa đóng vai trò giáo dục, kết nối giữa giải trí và học tập một cách tự nhiên.
Tóm lại, việc đưa nhạc Việt vào đề thi là một bước tiến quan trọng, giúp học sinh kết hợp giữa học tập và cảm thụ nghệ thuật, đồng thời khẳng định vị thế của âm nhạc đương đại trong văn hóa và giáo dục Việt Nam.















