Ca khúc Ghen Cô Vy thực sự ra thế giới
Ghen cô Vy lên truyền hình Pháp. Nguồn: NLĐ
Ghen Cô Vy và điệu nhảy rửa tay tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế được truyền thông các nước gọi là “hiện tượng”. Hàng loạt tờ báo, đài truyền hình tại Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Ấn Độ... nói về ca khúc này.
Mới đây, một nhà báo người Iran đã gửi email cho ê kíp thực hiện ca khúc Ghen Cô Vy gồm Min, Erik và nhạc sĩ Khắc Hưng, xin chuyển ngữ ca khúc để “thông tin đến trẻ em toàn thế giới”. Ông ấy viết: “Xin chào, tôi là một nhà báo người Iran đã xem MV của bạn. Tôi nghĩ nó rất hữu ích để giáo dục cho bọn trẻ đấy. Bạn có vui lòng không nếu tôi chuyển ngữ sang tiếng Persian, rồi sau đó bạn sẽ thêm phần phụ đề này vào video. Tôi tin rằng chúng ta có thể thông tin đến trẻ em toàn thế giới cùng nhau đấy. Cảm ơn rất nhiều!”. Ê kíp thực hiện Ghen Cô Vy đã ngay lập tức đồng ý vì ý nghĩa tích cực trong việc tuyên truyền phòng, chống COVID-19.
MV Ghen Cô Vy - sản phẩm nhằm hưởng ứng cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 được thể hiện bởi bộ ba Min - Erik - Khắc Hưng, cùng đoạn clip challenge “vũ điệu rửa tay” do biên đạo Quang Đăng sáng tạo nằm trong dự án của Viện Sức khỏe, Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế.
Sự thành công của Ghen Cô Vy là điều dễ hiểu khi ca khúc ra mắt đúng thời điểm COVID-19 đang trở thành mối đe dọa của toàn thế giới. Ngay khi vừa ra mắt, ca khúc đã gây sốt ở thị trường nhạc Việt, đặc biệt là màn vũ đạo rửa tay do biên đạo Quang Đăng sáng tạo.
Nhưng ca khúc đã có hiệu ứng đặc biệt hơn khi được cả thế giới chú ý. Ghen Cô Vy (tên tiếng Anh: Washing hand song) được thông tin trên sóng truyền hình Mỹ trong chương trình Last Week Tonight With John Oliver của kênh HBO (Mỹ). MC John Oliver khen Việt Nam có nhiều biện pháp tuyên truyền hữu ích về COVID-19. Nhiều khán giả quốc tế sau đó tìm nghe, khen giai điệu ca khúc. Cư dân mạng quốc tế tặng “bão” lời khen dành cho Ghen Cô Vy, tuyên bố đây là bài hát hay nhất năm 2020. Clip “vũ điệu rửa tay” phòng ngừa SARS-CoV-2 của Quang Đăng được Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) chia sẻ và khen hết lời, đồng thời sử dụng để tuyên truyền cho thiếu nhi khắp thế giới. Chuyên trang âm nhạc Billboard danh tiếng cũng có bài viết phân tích về ca khúc Ghen Cô Vy với lời khen: “Ca khúc này bắt tai một cách kỳ quái!”, khiến khán giả Việt Nam không khỏi tự hào.
Ghen cô Vy cũng vừa xuất hiện trên BFMTV - kênh truyền hình số 1 nước Pháp. Trong đoạn clip được đăng tải mới đây, có thể thấy các MC của chương trình đã thể hiện sự thích thú cũng như phấn khích với ca khúc Ghen Cô Vy. Ở dưới phần thông tin của video, đài truyền hình của Pháp còn ghi rất rõ: “Bài hát tiếng Việt này có thể trở thành hit của năm. Đó là một bài hát phòng chống dịch, được đề xuất bởi Bộ Y tế Việt Nam, có tên Ghen Cô Vy. Đây là một bản cover của Min và Erik, những người nổi tiếng của Vpop”.
Các MC cũng nhắc đến điệu nhảy của ca khúc do biên đạo múa Quang Đăng sáng tạo ra, mang tên “vũ điệu rửa tay”. Điệu nhảy dễ thương và thiết thực này cũng có thể trở thành trào lưu. “Sớm thôi, chúng ta sẽ được nhìn thấy điệu nhảy này trong các buổi tiệc tùng”, các MC nói và đánh giá, bài hát Ghen Cô Vy đã góp phần vào thành tích chống dịch rất xuất sắc ở Việt Nam dù có đường biên giới khá dài với Trung Quốc - nơi khởi nguồn dịch bệnh.
Nhạc sĩ Khắc Hưng nói rằng khi bắt tay thực hiện dự án, anh và ê kíp không nghĩ đến thành công. Cả ê kíp chỉ hy vọng tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng tránh COVID-19. “Tôi xúc động và tự hào khi nhiều người trên thế giới biết đến và cảm thấy bài hát có ý nghĩa dù nó là tiếng Việt”, nhạc sĩ chia sẻ. Khắc Hưng cho biết ngay khi dịch bùng phát và ghi nhận ca nhiễm tại Việt Nam, đại diện Viện Sức khỏe, Nghề nghiệp và Môi trường đã liên hệ anh hợp tác. Ban đầu anh được yêu cầu viết một bài hát mới nhưng anh nghĩ như thế tốn nhiều thời gian. “Trong bối cảnh dịch, giải pháp tối ưu là viết lời từ bản hit cũ. Ghen Cô Vy ra đời như vậy”, anh nói. Khắc Hưng được cung cấp tài liệu về COVID-19, cách phòng tránh dịch, quy trình rửa tay... để viết lời. Anh dồn tâm sức để hoàn thành nhanh nhất - trong 10 ngày.
Ghen Cô Vy phát hành hôm 23/2, nhanh chóng trở thành MV cực hot không chỉ ở trong nước mà đã “bước ra” thế giới.
NGỌC LAN (tổng hợp)
Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/93/235940/ca-khuc-ghen-co-vy-thuc-su-ra-the-gioi.html