Cà Mau họp báo thông tin vụ sập cầu Cái Đôi Vàm
Liên quan đến vụ sập cầu Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau), sáng 23/12, Sở TT&TT phối hợp Sở GTVT và Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau (chủ đầu tư), tổ chức họp báo thông tin bước đầu về sự cố này.
Ông Trần Hải Âu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau thông tin, vào lúc 17h ngày 20/12, sau khi đóng 3 tim cọc trụ chống va bên trái trụ T7, công trình chưa xảy ra sự cố. Đến 18h30, mặt cầu có hiện tượng nứt ngang tại vị trí trụ T7. Lúc đó, nhà thầu xác định trụ cầu không bị lún.
Lúc 11h45 ngày 21/12, nhịp cầu dài 33 mét (nhịp số 8) bị đứt còn treo trên trụ T8 và rơi xuống sông. Khi đó trụ T7 bị lún sâu khoảng 6,3 mét, kéo theo nhịp cầu số 7 (dài 18m) bị sập một đầu xuống đất, một đầu kê trên trụ T6, các nhịp số 6, số 9 và số 10 bị lệch, trượt khỏi đá kê gối.
Ông Trần Hải Âu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau thông tin tại buổi họp báo.
“Ban đã liên hệ với Tổ chuyên gia của Bộ GTVT để tư vấn. Bên cạnh đó sớm xử lý thanh thải phần hư hỏng bị đổ sụp xuống sông để đảm bảo lưu thông thông thoáng”, ông Âu thông tin. Ông Hồ Hoàn Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho rằng, Sở GTVT là cơ quan được UBND tỉnh Cà Mau ủy quyền thành lập Tổ điều tra sự cố công trình, Tổ này sẽ tiếp nhận, xử lý theo đúng trình tự thủ tục được quy định.
“Ngân sách nhà nước không bỏ ra để hoàn trả thiệt hại của công trình này. Trước mắt chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn bộ các vấn đề có liên quan đến công trình, dù không trực tiếp tham gia đánh giá, nhưng chủ đầu tư chịu trách nhiệm trong việc chỉ đạo xử lý công trình”. Ông Tất cho rằng, sự cố xảy ra không ai mong muốn, nếu ảnh hưởng tới người dân sẽ bồi thường, đơn vị sai thì phải chịu trách nhiệm bồi thường.
Các phóng viên tham dự buổi họp báo.
Về thiết kế, ông Trần Hải Âu cho biết, công trình được thiết kế theo đúng quy định, bằng bê tông cốt thép ly tâm dự ứng lực. Hiện chưa thể nhận định chính xác nguyên nhân ngay, phải có đơn vị kiểm định để thực hiện nhiệm vụ cụ thể. Khi phóng viên đặt câu hỏi trụ T7 bị lún nhanh khoảng 6,3 mét đây là sập hay lún? Ông Trần Hải Âu khẳng định: “Do lún trụ T7 dẫn đến sập cầu. Công trình đã được khoan địa chất đầy đủ, đúng quy định (hệ móng cọc sâu 38m). Còn về thiệt hại, ước sơ bộ hơn 2 tỷ đồng”.
Hiện trường vụ sập cầu Cái Đôi Vàm.
Kết thúc cuộc họp Sở GTVT và chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra chính xác nguyên nhân dẫn đến sập cầu Cái Đôi Vàm mà phải chờ vào kết luận của Tổ điều tra sự cố công trình...