Cà Mau muốn hỗ trợ các hãng hàng không duy trì đường bay
Địa phương này dự kiến mức hỗ trợ không quá 7 tỉ đồng/năm.
Tại kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Cà Mau khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh này vừa thông qua phương án hỗ trợ các hãng hàng không khai thác chuyến bay đến Cà Mau.
Lãnh đạo tỉnh này cho rằng, ngân sách có thể bỏ ra một ít đổi lại việc đi lại, giao thương nhanh chóng, thuận lợi qua thu hút du lịch, nhà đầu tư.
Theo phương án địa phương đưa ra để nhận được hỗ trợ, các hãng hàng không phải cam kết với tỉnh Cà Mau bay cả năm, đạt 6 chuyến/tuần.
Địa phương này dự kiến mức hỗ trợ không quá 7 tỉ đồng/năm. Trong đó, gồm hỗ trợ chi phí duy trì khai thác đường bay bằng tiền vé của 10% tổng số ghế hành khách của mỗi loại máy bay, theo từng chuyến bay.
Theo đó, giá vé hỗ trợ 3 triệu đồng/ghế đối với đường bay khoảng cách trên 1.000 km; 2 triệu đồng/ghế với đường bay 500-1.000 km và 1,5 triệu đồng/ghế với đường bay dưới 500 km.
Theo ghi nhận của PLO, hiện đường bay đến sân bay Cà Mau do Bamboo Airways và VASCO khai thằng bằng máy bay nhỏ. Trên thực tế, đường bay này đang khai thác chủ yếu đường bay từ TP.HCM – Cà Mau, bằng máy bay hai cánh quạt ATR của VASCO, giá vé giao động 1,1-1,3 triệu đồng.
Trước đó, hồi tháng 4-2023, Bamboo Airways đã khai thác đường bay Hà Nội – Cà Mau, bằng máy bay phản lực Embraer 190. Hiện trên đường bay này Bamboo Airways không còn ở bán vé.
Hai hãng hàng không có khai thác đường bay đến Cà Mau, chưa lên tiếng về phương án của tỉnh này đưa ra. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên PLO, đại diện một hãng hàng không đánh giá việc hỗ trợ này từ địa phương chia sẻ chi phí đối với hãng bay, do đường bay này vắng khách.
Chuyên gia lưu ý, việc địa phương hỗ trợ hãng bay để kích thích khách đi lại, tuy nhiên về lâu dài do cung – cầu thị trường điều tiết, chẳng hạn với các đường bay trục như TP.HCM – Hà Nội, lượng khách luôn tập nập với nhiều dòng khách khác nhau gồm: khách du lịch, công vụ, học tập, ngoại giao, thăm thân, khám chữa bệnh, đầu tư…
Còn các đường bay địa phương chủ yếu nguồn khách du lịch nên khi khách du lịch hạn chế, đường bay sẽ giảm công suất. Như đường bay Phú Quốc vừa qua là một minh chứng, khi khách du lịch sụt giảm đường bay này không còn đông đúc như trước đây. "Đây là điều tất yếu, do thị trường điều tiết, việc hỗ trợ ban đầu nhằm kích cầu khách đi lại, tuy nhiên quyết định là sản phẩm du lịch địa phương có đặc sắc để hấp dẫn khách lâu dài", vị đại diện chia sẻ.
Sân bay Cà Mau thuộc hệ thống sân bay do Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư, khai thác. Đường băng có chiều dài 1.500m, rộng 30m, đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay ATR72 và các máy bay tương đương. Sân bay Cà Mau có công suất phục vụ khoảng 40.000 khách/năm.
Nguồn PLO: https://plo.vn/ca-mau-muon-ho-tro-cac-hang-hang-khong-duy-tri-duong-bay-post756597.html