Cà Mau tạo sản phẩm du lịch khác biệt để giữ chân du khách
Năm 2020, tỉnh Cà Mau đón trên 1,225 triệu lượt khách, đạt 88% so kế hoạch. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 1.958 tỷ đồng, đạt 90,7% so kế hoạch.
Năm 2021, ngành Du lịch Cà Mau đặt mục tiêu thu hút 1,86 triệu lượt khách, doanh thu đạt 2.600 tỷ đồng.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, vấn đề thu hút khách du lịch, nhất là khách quốc tế đến Cà Mau sẽ gặp khó khăn.
Do đó, tỉnh đã có nhiều giải pháp, tạo các sản phẩm du lịch khác biệt để thu hút, giữ chân du khách.
Du lịch dần phục hồi
Cái khó của ngành Du lịch Cà Mau trong năm 2020 là vừa thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch, vừa thực hiện công tác phòng dịch COVID-19 nhưng ngành đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện quyết liệt chương trình kích cầu du lịch để từng bước đưa du lịch của tỉnh ‘"hồi sinh."
Nhờ đó, những tháng cuối năm 2020, lượng khách đến Cà Mau tăng vọt, chủ yếu là khách nội địa.
Năm 2020, tỉnh Cà Mau đón trên 1,225 triệu lượt khách, đạt 88% so kế hoạch. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 1.958 tỷ đồng, đạt 90,7% so kế hoạch.
Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trần Hiếu Hùng, du lịch Cà Mau đang trên đà phục hồi, thích nghi với khó khăn, tạo lập được môi trường du lịch an toàn, thân thiện. Sự khởi sắc, phục hồi của du lịch đã góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh.
Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh được triển khai mạnh mẽ, nổi bật là việc trưng bày quảng bá, giới thiệu tour tuyến, điểm đến, sản phẩm du lịch tại sự kiện Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; chương trình kích cầu du lịch tại Kiên Giang, Cần Thơ và các sự kiện hội nghị, hội thảo về du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long; quảng bá, giới thiệu du lịch Cà Mau tại phố đi bộ Hoàn Kiếm, Hà Nội; hỗ trợ phát triển du lịch, du lịch cộng đồng, điểm dừng chân du lịch trên địa bàn tỉnh…
Tỉnh Cà Mau tích cực triển khai thực hiện số hóa dữ liệu các điểm đến du lịch, xây dựng hệ thống tặng phẩm du lịch Cà Mau, xây dựng điểm du lịch chất lượng cao, dự án kết nối du lịch Cà Mau với Kiên Giang theo tuyến Đất Mũi-Hòn Khoai-Nam Du-Phú Quốc.
Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Quách Văn Ấn cho biết Trung tâm thực hiện nhiệm vụ làm đầu mối, tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh hỗ trợ Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc mở tuyến Cà Mau-Nam Du-Phú Quốc.
Ngày 7/7/2020, Công ty đã khai trương mở tuyến tại thị trấn Sông Đốc và chính thức vận hành ngày 11/7/2020 bằng tàu cao tốc 5 sao theo tiêu chuẩn châu Âu với tải trọng 600 khách.
Việc mở tuyến cao tốc đường biển trên là bước khởi đầu cho kết nối và phát triển du lịch giữa Cà Mau-Kiên Giang.
Tạo sản phẩm du lịch khác biệt để giữ chân du khách
Năm 2021, để thực hiện mục tiêu thu hút 1,860 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch đạt 2.600 tỷ đồng, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ký ban hành Chương trình sự kiện ‘‘Cà Mau - Điểm đến 2021.’’
Trong đó, các sự kiện chính là tổ chức Cuộc thi chạy Marathon với chủ đề ‘‘Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại’’ Cà Mau 2021; Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc năm 2021; Lễ hội Tri ân Quốc tổ; Ngày hội ‘‘Bánh dân gian Nam Bộ năm 2021 với chủ đề ‘‘Sắc màu Đất Phương Nam’’; sự kiện ‘‘Hương rừng U Minh’’; Ngày hội Cua Năm Căn gắn với văn hóa ẩm thực Cà Mau; Lễ Thượng cờ - Thống nhất non sông."
Chương trình sự kiện ‘‘Cà Mau - Điểm đến 2021’’ là cơ hội để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh; đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối, mở rộng liên kết hợp tác phát triển thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, phát triển thương hiệu sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh đối với các tỉnh, thành trong cả nước…
Thông qua chương trình, sự kiện lớn của tỉnh nhằm xây dựng hình ảnh địa phương phong phú, đa dạng về tiềm năng, giúp tỉnh khai thác tốt cơ hội, lợi thế trong phát triển kinh tế-xã hội; đẩy mạnh phát triển thương mại, thu hút đầu tư và du lịch.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau Lê Quân đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương phối hợp triển khai chương trình sự kiện ‘‘Cà Mau - Điểm đến 2021’’ đảm bảo an toàn, chuyên nghiệp, tiết kiệm và hiệu quả.
Các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện phải tuân thủ quy định của ngành Y tế về phòng chống dịch COVID-19; hoạt động quảng bá, xúc tiến gắn với công tác thông tin truyền thông, quảng bá kịp thời các sự kiện để thu hút đông đảo khách du lịch đến với Cà Mau.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh chú trọng xây dựng, phát triển đa dạng hóa các sản phẩm, chuỗi sản phẩm, thương hiệu du lịch biển trên cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học; phát huy tốt giá trị Khu dự trữ sinh quyển, Khu Ramsar thế giới Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và các di tích lịch sử, văn hóa đặc sắc của tỉnh; tập trung khai thác có hiệu quả tài nguyên du lịch vùng ven biển như: hệ sinh thái, văn hóa truyền thống, làng nghề, tập quán sinh hoạt nhằm thúc đẩy phát triển du lịch.
Đồng thời, ngành tiếp tục triển khai thực hiện quy hoạch, chương trình, dự án phát triển du lịch; ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng du lịch vùng ven biển và các đảo có tiềm năng; trong đó, khuyến khích thu hút đầu tư xây dựng một số khu nghỉ dưỡng ven biển, các vườn quốc gia và một số khu vực ở các huyện Năm Căn, Ngọc Hiển, U Minh, Trần Văn Thời để thu hút du khách lưu lại Cà Mau./.