Cà Mau: Xử lý vi phạm giao thông tuyệt đối thượng tôn pháp luật, không vùng cấm
Trong năm 2023, số người chết do TNGT ở Cà Mau giảm, nhưng số vụ, số người bị thương tăng so với cùng kỳ, tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến khá phức tạp.
Chiều 5/2, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến khá phức tạp
Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Cà Mau cho rằng, qua đánh giá tại báo cáo tổng kết và ý kiến phát biểu của các đơn vị, địa phương, cho thấy tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến khá phức tạp.
"Trong năm 2023, tuy giảm số người chết do tai nạn giao thông (TNGT), nhưng số vụ, số người bị thương tăng so với cùng kỳ", ông Việt nói.
Theo chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, nguyên nhân là do một số địa phương, ở từng thời điểm chưa thật sự quan tâm vào cuộc, chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành về lĩnh vực trật tự ATGT.
Một số đơn vị, địa phương cũng chưa quan tâm dành nhiều kinh phí để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT.
"Công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng ở một số lĩnh vực đạt hiệu quả chưa cao, một số nơi có hiện tượng buông lỏng công tác quản lý địa bàn, để tồn tại xe quá tải, xe hợp đồng trá hình, bến cóc hoạt động.
Công tác quản lý bến khách ngang sông ở một số nơi còn lỏng lẻo, tình trạng bến khách ngang sông không phép tồn tại nhiều năm, nhưng chưa xử lý dứt điểm", ông Việt nhấn mạnh.
Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kiềm chế tai nạn
Thời gian tới, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch UBND cấp huyện nâng cao tinh thần, trách nhiệm tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, thường xuyên các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT theo kế hoạch năm 2024. Gắn trách nhiệm người đứng đầu của ngành, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT, làm cho công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT phải hấp dẫn, thu hút được người dân.
Đối với lực lượng công an, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, luồng phức tạp, bến khách ngang sông, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn, phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng, không mặc áo phao cứu sinh…
"Trong quá trình xử lý vi phạm phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật ‘không có vùng cấm, không có ngoại lệ’. Báo cáo về UBND tỉnh (qua Ban ATGT tỉnh) các trường hợp cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông.
Thường xuyên mở cao điểm tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT chuyên đề về nồng độ cồn, về tốc độ tập trung vào các tuyến quốc lộ, các địa bàn trọng điểm thường xảy ra TNGT… Tăng cường công tác quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng xe", ông Việt lưu ý.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu về công tác bảo đảm giao thông phải tập trung quyết liệt duy tu, sửa chữa các hư hỏng mặt đường trong mùa khô; rà soát điều chỉnh, bổ sung cọc tiêu, biển báo hiệu trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường xã đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn.
Dịp này, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho phóng viên Báo Giao thông đã có thành tích vận động và đóng góp kinh phí thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau.
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Cà Mau, năm 2023 (từ ngày 15/12/2022 - 14/12/2023) toàn tỉnh xảy ra 31 vụ (28 vụ trên đường bộ và ba vụ trên đường thủy), làm chết 10 người, bị thương 24 người.
So với cùng kỳ năm 2022: Số vụ (31/28), tăng ba vụ (+10.7%); số người chết (10/12), giảm hai người (-16.7%); số người bị thương (24/22), tăng hai người (+9.1%).
Trong năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát 46.576 ca. Qua đó, lập biên bản xử lý vi phạm trật tự ATGT trên 66.000 trường hợp.
Trong đó, các lỗi vi phạm ở mức cao, có nguy cơ tiềm ẩn gây mất ATGT, như: vi phạm nồng độ cồn (15.089 trường hợp); chạy quá tốc độ (14.086 trường hợp); vi phạm về giấy phép lái xe (4.599 trường hợp)… ra quyết định xử phạt trên 50.300 trường hợp, với số tiền phạt hơn 98,7 tỷ đồng.