Cả năm ế ẩm, siêu thị điện máy đồng loạt phá giá mùa Tết
Doanh nghiệp nhận định, 2020 thị trường điện máy Việt Nam tăng trưởng âm từ 20-25%. Đại dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh bị ế ấm, tất cả các doanh nghiệp cùng phá giá để cứu doanh số.
Đại hạ giá cả siêu thị
Sản phẩm giá giảm nhiều nhất là tivi. Nhiều mẫu tivi 4K, 8K, Qled, Oled từ đầu năm đến nay đã giảm giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Chẳng hạn như tivi LG Smart OLED 4K 77 inch (77W9PTA) giảm 292,5 triệu đồng, từ 650 triệu đồng xuống còn 357,5 triệu đồng; tivi LG Smart OLED 8K 88 inch (88ZXPTA) giảm 100 triệu đồng, từ 690 triệu xuống còn 590 triệu đồng.
Đặc biệt, loại tivi cao cấp 8K màn hình lớn, giá giảm mạnh khiến mọi người không khỏi bất ngờ. Tivi LG Nanocell 8K, 75 inch giảm từ 200 triệu đồng xuống 110 triệu đồng. Những mẫu tivi 8K khác có giá niêm yết hơn 100 triệu đồng giảm chỉ còn trung bình 65-70 triệu. Cá biệt, các dòng TV 8K 55 inch trước đây có giá 75 triệu nay chỉ còn 40 triệu đồng...
Hiện nay, chỉ cần 2,9 triệu đồng đã mua được chiếc tivi Asanzo 40 inch (40AT320) Full HD; 5,9 triệu đồng mua chiếc tivi Sanco 43 inch hệ điều hành Android, xuất xứ Việt Nam hay 10 triệu đồng mua chiếc tivi Sony 49 inch 49X7000G 4K Ultra HD.
Sản phẩm giảm giá "khủng” nữa là máy giặt các loại. Cuối năm, nhiều máy giặt cao cấp giảm giá hàng chục triệu đồng. Điển hình như máy giặt sấy LG Inverter lồng ngang 9 kg giảm từ 22,79 triệu đồng xuống còn 12,99 triệu đồng, LG giặt hơi nước giảm từ 50 triệu đồng xuống còn 36,6 triệu đồng còn được tặng thêm quà trị giá 1,89 triệu đồng. Samsung 10 kg Addwash Inverrter từ 22,69 triệu đồng xuống còn 11,59 triệu đồng còn được tặng quà trị giá 2,1 triệu đồng; Samsung 9 kg Addwash Inverrter từ 20,59 triệu đồng xuống còn 9,79 triệu đồng; Electrolux 8kg Inverter từ 11,99 triệu đồng xuống còn 7,99 triệu đồng.
Tủ lạnh dung tích lớn cũng có nhiều sản phẩm đại hạ giá. Chẳng hạn, tủ lạnh 4 cánh ký hiệu SJ-FX630V-ST 626 lít của hãng Sharp giá giảm từ 30 triệu đồng xuống còn 18,49 triệu đồng; tủ lạnh side by side 613 lít GR-B247JDS của LG giá giảm từ 24,5 triệu xuống còn 18,49 triệu đồng; các loại tủ lạnh cao cấp thương hiệu Hitachi, Sanyo và Panasonic nhập khẩu từ Nhật Bản có giá trên 100 triệu đồng cũng giảm hơn chục triệu đồng mỗi chiếc.
Thống kê chung nhận thấy, tivi giảm giá từ 30-50%, máy giặt giảm từ 32-50%, máy điều hòa không khí giảm 18-25%, giá laptop giảm từ 10-30%, giá tủ lạnh giảm 25%, điện thoại giảm 25- 30%, đồ gia dụng giảm 40-50%, các sản phẩm thiết bị âm thanh giảm 20%, máy ảnh giảm 35- 41%...
Ngoài giảm giá, các siêu thị còn tặng quà, tặng phiếu mua hàng, hoàn tiền mặt cho khách mua hàng trả góp,... với số tiền lên đến hàng triệu đồng.
Tiếp tục phá giá?
Các DN cho biết, từ cuối năm 2015, thị trường điện máy có nhiều tín hiệu tốt. Tăng trưởng của các hệ thống điện máy lớn đều đạt từ 15-20%. Sức mua tốt đã thúc đẩy cuộc đua mở rộng “tầm phủ sóng” để giành giật thị phần. Đến nay, một hệ thống các siêu thị điện máy dày đặc đã phủ khắp cả nước. Tại các thành phố lớn, trước phạm vi bán hàng của một siêu thị điện máy có bán kính khoảng 30km nay giảm xuống chỉ còn 5-10km. Những doanh nghiệp kinh doanh điện máy lớn có từ 200 đến hơn 1.000 siêu thị trên toàn quốc.
Tuy nhiên, dịch bệnh bùng nổ, cả nhà sản xuất và doanh nghiệp bán lẻ đều rơi vào tình trạng bị động. Khi dịch bệnh vừa tạm lắng xuống thì bão lũ liên tiếp xảy ra, khiến tiêu thụ điện máy bị giảm sút đáng kể. Sức mua giảm khiến hàng tồn kho chất đống.
Để đẩy hàng tồn, cắt lỗ, các siêu thị điện máy đã phải giảm giá, ưu đãi gần như cả năm nay, thậm chí có siêu thị tuần nào cũng chạy chương trình ưu đãi.
Ước tính hàng tồn kho điện máy năm nay tăng so với năm trước khoảng 30%, với số lượng lên đến hàng triệu sản phẩm. Trong đó, tồn kho nhiều nhất là máy lọc không khí, máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh, tivi. Những sản phẩm này tuy không có hạn sử dụng nhưng càng để lâu càng mất giá. Vì vậy, phải đẩy nhanh bán ra, dẫn đến hiện tượng đua nhau phá giá để cứu doanh số.
Nhiều siêu thị vẫn còn số lượng hàng tồn từ năm 2018 và tất nhiên, những sản phẩm ra mắt trong năm 2020 còn nhiều khiến các nhà bán lẻ gặp áp lực chồng chất. Sắp tới, những mẫu mới 2021 tiếp tục ra mắt khiến sản phẩm cũ càng phải bán tháo để cắt lỗ.
Các doanh nghiệp nhận định, tình hình thị trường điện máy nửa đầu năm 2021 vẫn chưa khởi sắc. Chắc chắn, cuộc đua phá giá vẫn tiếp diễn để giải phóng hàng tồn kho. Nhờ vậy, người tiêu dùng được hưởng lợi, mua được những sản phẩm mình cần với giá cả hợp lý.