Ca nô bị lật làm 17 chết ở Quảng Nam không bật thiết bị giám sát hành trình
Chiếc canô trong vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm đã không bật thiết bị giám sát hành trình. Thiết bị đã bị lấy khỏi tàu sau khi tai nạn xảy ra.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa có thông tin thêm liên quan đến vụ tai nạn canô chở khách du lịch QNa-1152 xảy ra trên tuyến đường thủy từ bờ ra đảo Cửa Đại - Cù Lao Chàm (Quảng Nam) làm 17 người chết hôm 26-2.
Theo đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, chiếc canô chở khách du lịch QNa-1152 đã không bật thiết bị giám sát hành trình AIS. Trạm thu phát tín hiệu AIS trên bờ không bắt được tín hiệu của phương tiện này.
Theo chứng nhận đăng kiểm, tàu QNa-1152 được trang bị thiết bị liên lạc vô tuyến VHF và thiết bị giám sát hành trình AIS (giám sát tọa độ, tốc độ di chuyển). Đây là các thiết bị rất quan trọng trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cũng như xác định vị trí, tốc độ của phương tiện khi xảy ra tai nạn.
Tuy nhiên, sau khi tai nạn xảy ra, thuyền trưởng đã quay lại tàu bị nạn lấy thiết bị vô tuyến điện khỏi phương tiện. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã đề nghị Sở GTVT Quảng Nam liên hệ với cơ quan công an địa phương để xử lý.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng cho biết, bản tin của đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam (phát lúc 4 giờ ngày 26-2) cảnh báo vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao 2-3m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.
Trong khi đó, phương tiện bị nạn là loại tàu khách cao tốc chỉ được hoạt động trong điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5, chiều cao sóng không quá 2,5m, nhưng vẫn được cơ quan quản lý bến của địa phương cấp phép rời bến để hoạt động trên tuyến từ Cù Lao Chàm về Cửa Đại.
Về độ sâu luồng tuyến, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẳng định, luồng chạy tàu khu vực cửa biển Cửa Đại đã được nạo vét với chiều rộng 60m và độ sâu 3,5m. Hiện tuyến Hội An - Cù Lao Chàm đáp ứng yêu cầu cho phương tiện thủy đi lại an toàn. Theo kết quả dùng thiết bị đo độ sâu, tại vị trí phương tiện bị tai nạn có độ sâu 3,5-4m.