Cà phê 'ngon nhất Việt Nam' được chốt giá 1,2 triệu đồng/kg

Lô cà phê Arabica được trồng tại Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đã được một khách hàng trả giá lên đến 1.200.000 đồng/kg.

Mới đây, tại Hà Nội, Công ty Simexco Đắk Lắk và Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức Phiên đấu giá cà phê đặc sản ngon nhất Việt Nam lần thứ II năm 2024. Đây là những lô cà phê đặc biệt được chọn lọc kỹ từ cuộc thi Vietnam Amazing Cup 2024. Việc tổ chức Phiên đấu giá cà phê đặc sản ngon nhất Việt Nam không chỉ giúp kết nối nhà rang xay với người nông dân mà còn nâng tầm thương hiệu cà phê.

15 lô hàng cà phê đặc sản, trong đó có 9 lô cà phê Robusta và 6 lô cà phê Arabica được đưa ra đấu giá. Mỗi đơn vị có cà phê đấu giá sẽ mang đến thông điệp riêng từ nông trại, từ việc nâng cao giá trị cà phê Việt Nam lan tỏa những ly cà phê ngon nhất đến người tiêu dùng.

Các sản phẩm đưa ra đấu giá có giá khởi điểm thấp nhất là 180.000 đồng/kg và cao nhất là 360.000 đồng/kg. Giá trúng thầu cao nhất là 1.200.000 đồng/kg dòng Arabica và 720.000 đồng/kg với dòng Robusta. Kết quả này đem lại sự hài lòng không nhỏ cho những người tạo ra hạt cà phê đặc sản của Việt Nam.

Lô cà phê Arabica được trồng tại Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đã được một khách hàng trả giá lên đến 1.200.000 đồng/kg.

Lô cà phê Arabica được trồng tại Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đã được một khách hàng trả giá lên đến 1.200.000 đồng/kg.

Cụ thể, sản phẩm cà phê Robusta Natural của Công ty Nông nghiệp thực phẩm hữu cơ Việt Nam (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng), giá khởi điểm được đưa ra tại phiên đấu giá là 250.000 đồng và được khách hàng trả với giá cao nhất là 720.000 đồng/kg.

Với dòng cà phê Arabica, sản phẩm Arabica Natural Pun Coffee trồng tại Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị). Cà phê có các hương vị cay (bạc hà, gừng, hạt ngò, quế), vị cam chanh, quả hạch (mơ, mận), trái cây nhiệt đới (mít, ổi, chuối, xoài, chanh dây, dứa), vị quả mọng (phúc bồn tử, dâu đen), vị socola, hoa, rượu. Pun Coffee cà phê đặc sản Việt Nam từ Khe Sanh Quảng Trị. Giá khởi điểm 350.000 đồng/kg và đã được một khách hàng trả giá lên đến 1.200.000 đồng/kg (lô 30kg).

Phiên đấu giá thu hút được hàng ngàn lượt khách tham gia (là nhà rang xay, nhà pha chế, người tiêu dùng…) trong nước và quốc tế.

Cũng trong phiên đấu giá, lần đầu tiên, cà phê đặc sản có buổi livestream đấu giá trực tiếp tại Tiktok. Phiên livestream đã tiếp cận 1,7 triệu người, trong đó có 20.000 người vào xem trực tiếp, người chốt đấu giá thành công qua kênh online.

Đến từ nông trại Hợp tác xã Ea Tân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, ông Nguyễn Trí Thắng, Giám đốc Hợp tác xã Ea Tân cho biết, hợp tác xã giới thiệu cà phê đặc sản Robusta từ cao nguyên Đắk Lắk, tâm huyết của người nông dân đến với những người uống cà phê trong và ngoài nước.

Đây cũng là lần thứ 2 hợp tác xã tham gia đấu giá. Lần đầu tiên tham gia, sản phẩm của hợp tác xã có giá 350.000 đồng/kg, nhưng tại lần thứ 2 này, sản phẩm cà phê của hợp tác xã đã được trả với giá 610.000 đồng/kg đến từ doanh nghiệp người Ba Lan. Đây là mức giá vượt cả kỳ vọng của hợp tác xã.

Theo ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Simexco Đắk Lắk, việc tổ chức phiên đấu giá cà phê đặc sản là cơ hội để các nhà rang xay, các đơn vị thu mua có thể sở hữu những lô hàng cà phê đặc sản hàng đầu Việt Nam.

"Những lô hàng này không chỉ là kết quả của quá trình lao động miệt mài của người nông dân mà còn là thành quả của sự sáng tạo và đam mê trong việc nâng tầm hương vị cà phê Việt" - ông Huy nhấn mạnh.

Năm nay, giá cà phê tăng cao, tuy rất khó khăn với các nhà rang xay, nhưng cà phê đặc sản xuất khẩu vẫn tăng cả về sản lượng và giá trị.

“Cà phê đặc sản đã là đường dẫn cho cà phê thương mại của Việt Nam. Hiện nay, cà phê Việt Nam đã được quy định rõ trong sản phẩm của các nhà rang xay trên thế giới, đó là đã có thông tin về sự truy xuất nguồn gốc là từ Việt Nam - ông Lê Đức Huy cho biết thêm.

Theo ông Trịnh Đức Minh - Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê đặc sản tại Việt Nam mới phát triển khoảng 10 năm trở lại đây. Để sản xuất được cà phê đặc sản thì cần phải quan tâm đến người sản xuất ra loại cà phê này. Nhưng quan trọng hơn là khi đã sản xuất ra thì việc đưa ra thị trường sẽ như thế nào. Đó là sự kết nối với các nhà rang xay, nhà thương mại trong nước và trên thế giới.

"Đấu giá là hình thức nâng cao giá trị, danh tiếng của các vùng sản xuất cà phê đặc sản. Thường đấu giá với sản lượng không lớn, song giá rất cao, tăng 6-7 lần so với giá cà phê thông thường. Việc tham gia đấu giá vừa tăng giá trị vừa tăng uy tín của các chủ sở hữu, qua đó cũng giới thiệu với khách hàng quốc tế biết rằng Việt Nam có các lô hàng cà phê rất đặc sắc. Đây là động lực để người nông dân phát triển sản xuất cà phê đặc sản", ông Trịnh Đức Minh cho hay.

Đây là lần thứ hai Đắk Lắk tổ chức phiên đấu giá các lô hàng cà phê đặc sản. Trước đó, năm ngoái (2023), phiên đấu giá lần đầu tiên đã mang lại thành công nhất định.

Hồng Hương

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/ca-phe-ngon-nhat-viet-nam-duoc-chot-gia-1-2-trieu-dong-kg-1101767.html