Cà phê ống tre 'gây sốt' bạn trẻ với phiên bản đặc biệt mùa Lễ 30/4
Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 'phiên bản đặc biệt' của ly cà phê ống tre đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ. Không đơn thuần là một sản phẩm đồ uống, chiếc ly mang đậm yếu tố biểu tượng, trở thành cầu nối để thế hệ trẻ tiếp cận lịch sử bằng một hình thức gần gũi, hiện đại, đồng thời thể hiện tinh thần sống xanh, trách nhiệm với môi trường.
Xếp hàng cả tiếng để sở hữu ly cà phê ống
Ngay từ khi ra mắt, cửa hàng Cà phê ống tre (Q. 1, TP. HCM) đã nhanh chóng trở thành điểm đến thu hút đông đảo bạn trẻ. Mỗi ngày, hàng dài người xếp hàng trước quán để sở hữu phiên bản ly cà phê đặc biệt (đựng trong ống tre), gắn tem hình cờ đỏ sao vàng, quai xách từ lá buông và ống hút làm từ cỏ bàng. Thiết kế mộc mạc nhưng giàu ý nghĩa này không chỉ hướng đến thông điệp bảo vệ môi trường, mà còn khơi gợi tinh thần dân tộc trong dịp Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cà phê ống với thiết kế mang đậm văn hóa Việt. (Ảnh: Nguyễn Trần Hiếu & Quỳnh Mai)

Bạn trẻ háo hức khi mua được cà phê ống tre. (Ảnh: Nguyễn Trần Hiếu & Quỳnh Mai)
Trần Nguyễn Kiều My (trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP. HCM) cùng bạn ghé mua ly cà phê sau khi nhìn thấy hình ảnh trên mạng xã hội: “Mình ấn tượng với chiếc ly mang cờ Tổ quốc, rất đậm chất Việt nên quyết định ghé thử. Không khí những ngày lễ đang rộn ràng, nên khi thấy một sản phẩm gợi cảm giác tự hào dân tộc như vậy, mình muốn ủng hộ ngay”.

Nhiều bạn trẻ xếp hàng chờ mua phiên bản đặc biệt tại một quán bán cà phê ống tre ở (Q. 1, TP. HCM). (Ảnh: Mỹ Đình)
Kiều My chia sẻ thêm: “Dù phải chờ khá lâu mới đến lượt nhưng mình thấy rất xứng đáng, vì đây không chỉ là một món đồ uống đẹp mắt mà còn mang tinh thần của ngày Lễ 30/4. Sở hữu chiếc ly có hình cờ Tổ quốc vào dịp đặc biệt như thế này khiến mình cảm thấy tự hào, như đang góp phần lan tỏa không khí kỷ niệm theo cách riêng”.
Không chỉ là trào lưu: Giới trẻ chủ động kết nối với văn hóa – lịch sử
Không chỉ đơn thuần bị cuốn theo trào lưu, nhiều bạn trẻ tìm đến cà phê ống tre vì cảm nhận được giá trị văn hóa mà sản phẩm này mang lại. Những hình ảnh như lá cờ đỏ sao vàng, họa tiết cổ động, chất liệu tre nứa... được tái hiện trong một không gian hiện đại, đã tạo nên cầu nối giữa truyền thống và nhịp sống hiện đại.

Check-in cà phê ống tại các địa điểm lịch sử nổi tiếng như Dinh Độc Lập (TP. HCM), Quảng trường Võ Nguyên Giáp (Thái Nguyên). (Ảnh: Bùi Thị Hải Yến & TikTok 'Thi hay đi')
Nhiều bạn trẻ còn lan tỏa giá trị này thông qua việc chụp ảnh cùng ly cà phê ống tại các địa điểm mang tính biểu tượng lịch sử. Những bức ảnh không chỉ lưu giữ kỷ niệm cá nhân mà còn lan tỏa tinh thần ngày lễ theo cách gần gũi, sống động. Trên các nền tảng mạng xã hội, hình ảnh chiếc ly cà phê mộc mạc gắn cờ đỏ sao vàng đã xuất hiện dày đặc với những dòng chia sẻ chứa đựng niềm tự hào, sự trân trọng đối với lịch sử dân tộc.
“Mình nghĩ, chiếc ly không chỉ đẹp mà còn có giá trị biểu tượng rất rõ ràng. Khi cầm trên tay, cảm giác như đang kết nối với một phần lịch sử, nhưng theo cách nhẹ nhàng, gần gũi và hợp với giới trẻ tụi mình”, Nguyễn Minh Đạt (trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) chia sẻ sau khi chụp ảnh cùng cà phê ống tại Dinh Độc Lập.

Bạn trẻ thích thú mang cà phê ống tre đến Dinh Độc Lập để chụp ảnh (Ảnh: TikTok 'Mặc đại đại đi')

Chụp ảnh đậm chất văn hóa Việt của người trẻ hiện nay. (Ảnh: BMT Cafe & Bread)
Nhiều bạn trẻ lựa chọn mua như một cách hòa chung không khí đại lễ, góp phần lan tỏa giá trị truyền thống kết hợp lối sống xanh. Nguyễn Hoàng Anh Phúc (Học viện Hàng không Việt Nam) bày tỏ: “Mình thấy chiếc ly này rất đặc biệt, vì vừa mang ý nghĩa lịch sử, vừa có thể sử dụng nhiều lần thay vì ly nhựa. Uống cà phê trong chiếc ly kỷ niệm này khiến mình cảm nhận rõ hơn tinh thần của ngày 30/4, đồng thời cũng góp phần bảo vệ môi trường”.