Ca sĩ duy nhất đặt được bài Phó Đức Phương?
Phó Đức Phương chuyên viết bài theo đặt hàng nhưng cho đến nay có lẽ chỉ một ca sĩ đặt bài được ông. Đó chính là Minh Ánh. Minh Ánh cùng nhóm 3A, sau đó là MTM và 2M đã thu âm và trình diễn thành công khá nhiều bài của Phó Đức Phương, từ Chảy đi sông ơi, Vũ khúc con cò, Phong Châu mở hội, Trên đỉnh phù vân, Về quê… cho tới bài có hơi hướng nhạc nhẹ hiếm hoi là Mặt trời, biển, cát và em.
Năm 1999, Minh Ánh quyết định cho 3A hát lại Chảy đi sông ơi mặc dù nhiều ca sĩ đã đơn ca bài đó thành công. Cô trực tiếp đặt nhạc sĩ viết bè để làm mới bài hát bằng hình thức a capella (hát không nhạc đệm). “Cách thể hiện đó phải nói là khó nhưng rất tạo hiệu ứng”, Minh Ánh nhớ lại. “Trên sân khấu Làn Sóng Xanh, chúng tôi hát câu nào, khán giả vỗ tay câu ấy. Được như vậy cũng do chú tập tương đối kỹ, mất công nhiều với 3A”. Minh Ánh được Phó Đức Phương nhận xét là “ca sĩ nghiêm túc nhất trong làng ca sĩ”, “có khả năng hát bằng đầu chứ không phải bằng giọng”.
“Sáng tác của chú gần như đã bao gồm khí nhạc trong đấy”, Minh Ánh nhận định. “Kể cả phần phiêu chú cũng nghĩ luôn cho ca sĩ. Chú luôn kỹ tính trong từng luyến láy hậm hự một, phải đảm bảo cho chú. Và cái đấy nó tạo nên hồn cốt tác phẩm của chú. Bài nào cũng thế. Không phải chú cấm ca sĩ hát khác đi, nhưng chú vẫn thích đúng theo những cái chú nghĩ ra. Cho nên ca sĩ muốn hát bài của chú hiệu quả, phải đến làm việc với tác giả. Để chú nói cho từng chi tiết một, chú hát cho nghe, rồi chú phân tích để hiểu tác phẩm”.
Cũng năm 1999, Minh Ánh được Đoàn Ca múa Thăng Long giao cho một tiết mục đơn ca để dự Hội diễn Chuyên nghiệp toàn quốc. Cô được tùy chọn nhạc sĩ để đặt bài, chi phí nhà hát chi. Minh Ánh chỉ trình bày với nhạc sĩ ruột muốn có một bài để hát duy nhất với dàn trống. Khoảng một tháng sau, khi chuẩn bị đi ngủ, cô nhận được điện thoại từ nhạc sĩ. Cùng mẹ là ca sĩ Bội Trân và em gái Minh Anh, cô lập tức lên đường, đến nhà ông vào nửa đêm để nghe những ý tưởng đầu tiên của Bài ca thần chim Lạc. Ba mẹ con ở luôn nhà nhạc sĩ để tập bài đến sáng.
Sau đó, nhạc sĩ tiếp tục luyện cho ca sĩ qua điện thoại vì lúc bấy giờ 3A đang nổi, bay show suốt. Vì bận diễn tại TP.HCM, Minh Ánh đành nhờ nhạc sĩ đến nhà hát ghép trước với dàn trống. “Từ sân bay về đến đoàn, thấy chú Phương đang đánh vật với dàn trống, Ánh nhảy vào tập luôn. Mọi thứ thay đổi hẳn. Lúc đầu trưởng đoàn định bỏ bài ấy rồi, vì thấy không hiệu quả”, Minh Ánh nhớ lại. Và tất nhiên bài hát đã mang lại cho cô HCV thứ ba và cũng là cuối cùng. Vì sau đó Minh Ánh quyết định chuyện ngạch từ biểu diễn sang giáo dục. Cô hiện là Hiệu trưởng Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội, đại biểu Quốc hội khóa 14.
Lần cuối Minh Ánh đến thăm nhạc sĩ khi ông đang điều trị tại bệnh viện, có cả Thanh Lam, Tùng Dương. Minh Ánh thăm dò: “Cháu thấy Minh Thu hát bài chú cũng ra chất của chú lắm”?! Ông hưởng ứng luôn: “Trong tất cả các ca sĩ hát bài của chú, chú đánh giá Minh Thu chuẩn nhất theo ý chú. Album của cô ấy có 10 bài thì được đến 9 bài. Hát Phó Đức Phương mẫu mực phải như thế. Mọi người có thể phiêu kiểu này kiểu kia nhưng chuẩn nhất phải là Minh Thu”.
Minh Ánh kết luận: “Ca sĩ khi hát bài của chú được công chúng chấp nhận là một chuyện, nhưng ra được hồn cốt để chú chấp nhận lại là chuyện khác”.