Cá tra Việt vẫn tiêu thụ mạnh tại thị trường Mỹ
Việc duy trì được mức tăng trưởng trong bối cảnh thuế quan và rào cản kỹ thuật phức tạp cho thấy cá tra Việt Nam đang củng cố vị thế trong phân khúc trung, cao cấp.
Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 8 vẫn tiếp tục tăng trưởng với 200 triệu USD (tăng 5% so với tháng 8). Lũy kế 8 tháng, đạt hơn 1,4 tỷ USD (tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong thành tích này, nhiều thị trường trọng điểm tiếp tục đón tin tích cực. Theo đó, tính đến hết tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 234 triệu USD (tăng 3,7%) và đang được đánh giá khá ổn định. Dù tốc độ tăng trưởng khiêm tốn, Mỹ vẫn là thị trường quan trọng bậc nhất bởi giá trị cao, yêu cầu khắt khe và ảnh hưởng lan tỏa toàn cầu.
Việc duy trì được mức tăng trưởng trong bối cảnh thuế quan và rào cản kỹ thuật phức tạp cho thấy cá tra Việt Nam đang củng cố vị thế trong phân khúc trung, cao cấp. Đây cũng là động lực để DN tiếp tục đẩy mạnh tiêu chuẩn hóa và xây dựng thương hiệu tại thị trường này.
Xuất khẩu cá tra sang khối các quốc gia được trợ lực bởi Hiệp định CPTPP đạt 242 triệu USD trong 8 tháng (tăng 36%). Trong đó, Nhật Bản, Canada và Mexico là những thị trường quan trọng trong khối, với nhu cầu đa dạng từ phi lê đông lạnh đến sản phẩm chế biến.
Thị trường ASEAN tiếp tục cho thấy vai trò ngày càng lớn trong bản đồ xuất khẩu cá tra. Lũy kế 8 tháng, Thái Lan nhập khẩu 52 triệu USD (tăng 31%), Philippines đạt 26 triệu USD (tăng 31%). Ngoài ra, Malaysia và Singapore cũng duy trì tăng trưởng ổn định.
Với lợi thế gần gũi về địa lý, chi phí logistics thấp và sự tương đồng khẩu vị, ASEAN đang trở thành “vành đai an toàn” giúp ngành cá tra giảm bớt phụ thuộc vào các thị trường xa và nhiều rào cản kỹ thuật.
Xuất khẩu cá tra sang EU đạt 120 triệu USD trong 8 tháng đầu năm (tăng 6%). Dù tốc độ tăng chưa cao, nhưng EU là thị trường có giá trị và sức lan tỏa về mặt thương hiệu. Nhu cầu ổn định đối với phile cá tra tiêu chuẩn cao, đặc biệt tại Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, cho thấy tiềm năng củng cố lâu dài.
Tuy nhiên, để khai thác tối đa, ngành cần chú trọng hơn vào chứng nhận bền vững, truy xuất nguồn gốc và xu hướng tiêu dùng xanh những tiêu chí ngày càng khắt khe của EU.
Theo đánh giá của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, kết quả xuất khẩu cá tra 8 tháng cho thấy cá tra đang duy trì đà phục hồi vững chắc trong đó Mỹ và EU tiếp tục là trụ cột ổn định.
Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/ca-tra-viet-van-tieu-thu-manh-tai-thi-truong-my-post126067.html