Các bệnh viện TP HCM nói gì về nạn 'cò' khám bệnh?
'Cò' thường tiếp cận bệnh nhân ngay khi xuống xe, dẫn dụ đến các phòng khám xung quanh bệnh viện và nói rằng đây là phòng khám vệ tinh.
Thông tin trên được TS-BS Diệp Bảo Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM chia sẻ tại buổi họp khẩn do Sở Y tế TP HCM tổ chức liên quan đến tình trạng "cò khám bệnh" sau loạt bài phản ánh của Báo Người Lao Động, ngày 30-7.

TS-BS Diệp Bảo Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP HCM chia sẻ tại cuộc họp
BS Tuấn cho biết đặc thù của bệnh viện là 84% bệnh nhân từ tỉnh. Họ đến rất sớm từ 12 giờ đã có mặt tại bệnh viện để chờ khám, sau đó trờ về trong ngày. Để giảm bớt tình trạng này, bệnh viện đã triển khai tiếp nhận từ 4 giờ sáng và khám bắt đầu từ 5 giờ. Tuy nhiên, vẫn có 1 số người vẫn bị lợi dụng. Bởi cò mồi thường tiếp cận bệnh nhân ngay khi xuống xe, dẫn dụ đến các phòng khám xung quanh bệnh viện và nói rằng đây là phòng khám vệ tinh của bệnh viện hoặc cung cấp dịch vụ lấy số thứ tự.
"Đa số bệnh nhân từ tỉnh, ít quen thuộc với công nghệ, dẫn đến khó khăn trong việc tự đăng ký khám bệnh qua các kênh trực tuyến" - BS Tuấn nói.

BSCK2 Trần Văn Sóng, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM)
Cũng tại cuộc họp, BSCK2 Trần Văn Sóng, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) đã có những chia sẻ rất thẳng thắn và thực tế về tình hình, khó khăn cũng như nỗ lực trong việc kiểm soát tình trạng "cò khám bệnh" tại bệnh viện.
"Trước hết, chúng tôi rất cảm ơn Sở Y tế đã tổ chức cuộc họp hôm nay. Đây là dịp để các bệnh viện lắng nghe chỉ đạo, chia sẻ kinh nghiệm, cũng như học hỏi các mô hình hiệu quả từ các đơn vị khác. Đồng thời, chúng tôi cũng rất cảm ơn Báo Người Lao Động vì loạt bài phản ánh đã giúp bệnh viện có dịp nhìn lại và rà soát lại toàn bộ quy trình hoạt động của mình" - BS Sóng chia sẻ.
Theo BS Sóng, bệnh viện hiện tiếp nhận khoảng 4.000 lượt bệnh nhân ngoại trú mỗi ngày, là một trong những đơn vị có lượng bệnh nhân lớn. Trong nhiều năm qua, bệnh viện đã triển khai nhiều biện pháp cải tiến quy trình khám chữa bệnh, như: đăng ký khám bệnh trực tuyến, đăng ký qua điện thoại, phát số tự động, bố trí nhân sự hướng dẫn tại các khu vực tiếp đón, giám sát bằng hệ thống camera, và triển khai mô hình khám chữa bệnh không dùng tiền mặt.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là việc nhận diện và ngăn chặn các trường hợp giả danh bệnh nhân hoặc người nhà, đặc biệt là những người sử dụng căn cước công dân hoặc sổ khám bệnh của người khác để lấy số khám rồi bán lại. Những trường hợp này rất khó phát hiện nếu không phải là đối tượng quen mặt hoặc không có dấu hiệu bất thường rõ ràng.
"Thực tế có tình trạng người bệnh đến sớm từ 2 giờ sáng, ngồi phía trước cổng bệnh viện, dễ bị các đối tượng mời chào, hướng dẫn vào khám với lời hứa hẹn nhanh, không cần xếp hàng. Những người này thường trà trộn quanh khu vực quán nước, ghế đá phía trước cổng bệnh viện. Đây là điểm yếu mà các đối tượng 'cò' lợi dụng để tiếp cận bệnh nhân, nhất là người từ tỉnh lên, còn bỡ ngỡ" – BS Sóng nói.
Ngoài ra, bệnh viện cũng ghi nhận tình trạng "cò số thứ tự" tức là những người đến sớm, lấy được số đẹp, rồi bán lại cho người khác với giá cao. Dù không có móc nối nội bộ, nhưng hành vi này gây ảnh hưởng lớn đến tính công bằng và trải nghiệm khám chữa bệnh của người dân.
Bệnh viện đang phối hợp chặt với công an địa phương để nhận diện, theo dõi và xử lý các đối tượng nghi vấn. Ngoài ra, thời gian tới khi bệnh án điện tử và thẻ căn cước tích hợp bảo hiểm y tế được triển khai rộng rãi, sẽ góp phần hạn chế tình trạng giả mạo, mượn thông tin cá nhân để trục lợi.
TS-BS Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết bệnh viện mỗi ngày tiếp nhận từ 5.000-5.500 lượt khám ngoại trú. Với đặc thù phục vụ đa dạng đối tượng, đặc biệt là người nghèo, người yếu thế và người lớn tuổi, bệnh viện đối mặt với nhiều thách thức trong việc quản lý quy trình khám chữa bệnh và ngăn chặn hiện tượng "cò khám bệnh". Hiện tại, chưa ghi nhận tình trạng "cò nội bộ" trong bệnh viện, nhưng vẫn còn một số hoạt động môi giới bên ngoài, dù đã giảm đáng kể so với trước đây.

TS-BS Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định khẳng định bệnh viện không có tình trạng "cò nội bộ".
Tại Bệnh viện Mắt, BSCK2 Lê Anh Tuấn, giám đốc bệnh viện cho biết trung bình bệnh viện tiếp nhận khoảng 4.000 lượt khám/ngày, cao điểm khoảng 5.000. Nhận định về tình trạng cò, BS Tuấn cho biết bệnh viện không ghi nhận "cò nội bộ" nhưng "cò" bên ngoài lợi dụng quét mã QR để đăng ký trước và bán số. Ngoài ra, bệnh nhân lớn tuổi thường nhờ người khác đăng ký qua ứng dụng, tạo kẽ hở cho "cò".

BSCK2 Lê Anh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM cho biết quãng đường người bệnh đi từ bãi xe vào trong có thể bị cò dẫn vào phòng khám xung quanh bệnh viện
Đặc biệt, do diện tích của bệnh viện hạn chế, bãi xe nằm bên ngoài khuôn viên bệnh viện, quãng đường người bệnh đi từ bãi xe vào trong có thể bị "cò" dẫn vào phòng khám xung quanh bệnh viện. Điều này, bệnh viện không kiểm soát được.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/cac-benh-vien-tp-hcm-noi-gi-ve-nan-co-kham-benh-19625073013361969.htm