Các cơ quan báo chí TP HCM trao đổi kinh nghiệm với Tập đoàn ABC về chuyển đổi số báo chí
Ngày 30-9, Đoàn đại biểu TP HCM đã đến làm việc với Tập đoàn Phát thanh - Truyền hình ABC tại Sydney - Úc nhằm trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động báo chí, truyền hình, vấn đề chuyển đổi số.
Đoàn đại biểu TP HCM do ông Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM, dẫn đầu. Tháp tùng cùng đoàn có các ông: Trần Thế Thuận, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM; Nguyễn Tấn Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo TP HCM; Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM; Đặng Nguyễn Thanh Minh, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP HCM, cùng lãnh đạo nhiều cơ quan báo đài của TP HCM như: Sài Gòn Giải Phóng, Đài Truyền hình TP, Người Lao Động, Pháp luật TP, Phụ nữ TP, Tuổi trẻ,…
Tiếp Đoàn đại biểu TP HCM có bà Nesryn Bouziane, Giám đốc Dịch vụ Quốc tế; ông Mark Maley, Giám đốc Chính sách Biên tập, Tin tức; ông Reed Robinson, Trưởng Ban Tin tức của Tập đoàn Phát thanh - Truyền hình ABC.
Thông tin với lãnh đạo Tập đoàn Phát thanh - Truyền hình ABC, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết TP HCM hiện có 19 cơ quan báo chí và hơn 160 Văn phòng đại diện của các báo, đài Trung ương trú đóng tại thành phố.
Các cơ quan báo chí thành phố đều chú trọng thực hiện công tác chuyển đổi số, đẩy mạnh sử dụng mạng xã hội Facebook, YouTube, TikTok để tiếp cận nhiều hơn, nhanh hơn đến với công chúng. Đồng thời, các cơ quan báo chí TP HCM cũng tăng cường khai thác các ứng dụng truyền thông đa phương tiện trên trang điện tử để phát huy tối đa hiệu quả thông tin.
Theo bà Nesryn Bouziane, Giám đốc Dịch vụ Quốc tế, Tập đoàn Phát thanh - Truyền hình ABC là tập đoàn đài đa kênh, đã có ký kết phối hợp phủ sóng tại nhiều quốc gia, tuân thủ theo luật pháp, quy định của quốc gia sở tại. ABC sản xuất các chương trình nhắm đến tính phù hợp với nhu cầu từng khu vực hay quốc gia, hướng đến từng đối tượng.
ABC hướng đến ưu tiên phát triển chương trình truyền hình kỹ thuật số, ngoài nền tảng đa phương tiện truyền thống, còn sản xuất chương trình phát trên các trang mạng xã hội, phù hợp xu hướng, nhu cầu của độc giả. Từng sản phẩm hay chương trình đều có phụ đề riêng để tăng lượt truy cập. Riêng tài khoản Facebook của Tập đoàn hiện nay đang có trên 5 triệu người theo dõi. Không dừng lại những gì đã đạt được, đặc biệt đang phủ sóng phát thanh và truyền hình khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ABC vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thị trường ngoài quốc gia để phát triển thêm trong tương lai.
ABC là Tập đoàn Phát thanh - Truyền hình công Quốc gia của Australia, được thành lập từ tháng 7 năm 1932, đến nay đã gần một thế kỷ, hoạt động bằng ngân sách do Quốc hội thông qua.
ABC là đài Quốc gia không có quảng cáo, nhiệm vụ trọng tâm là cung cấp tin tức, các vấn đề thời sự và các chương trình giải trí trên các kênh truyền hình - phát thanh, góp phần mang lại ý thức về bản sắc dân tộc và phản ánh sự đa dạng văn hóa của cộng đồng Australia. Ngoài ra, Tập đoàn Phát thanh - Truyền hình ABC còn phát sóng quốc tế để thông tin và quảng bá hình ảnh nước Australia ra nước ngoài.
Ông Mark Maley, Giám đốc Chính sách Biên tập, Tin tức, cho biết ABC đã xây dựng được Bộ Quy tắc biên tập ABC, chính sách tự do thông tin, tôn trọng đời sống riêng tư, bảo vệ trẻ em, chịu trách nhiệm trước công chúng. Các chương trình, sản phẩm tin bài phát đi luôn phải đảm bảo đúng theo quy định thông tin chính xác, khách quan, công bằng và cân bằng. ABC có Hội đồng Giám đốc chịu trách nhiệm về các hoạt động của Tập đoàn, trong đó tối đa 7 thành viên được bổ nhiệm theo khuyến nghị của Chính phủ. Giám đốc điều hành của ABC được Hội đồng Giám đốc bổ nhiệm.
Theo ông Reed Robinson, Trưởng Ban Tin tức, trong vai trò là Trưởng Ban, ông quản lý đội ngũ trên 80 nhà báo trong lĩnh vực sản xuất nội dung thuộc bộ phận tin tức. Ông Reed đã cung cấp một cái nhìn tổng quan về hoạt động của ABC và thảo luận về sự chuyển đổi số trong báo chí – cũng như cách mà ABC đang tích hợp công nghệ mới vào phòng tin tức của mình.
Với trọng tâm là nghiên cứu về chuyển đổi số báo chí và các chiến lược nội dung, nền tảng, kinh doanh báo chí thời đại số, Đoàn đại biểu TP HCM đã có dịp tìm hiểu về chiến lược kỹ thuật số đã đưa ABC trở thành Tập đoàn truyền thông đa nền tảng hàng đầu trước các đối thủ cạnh tranh tại Úc.
Lãnh đạo các cơ quan báo chí TP HCM có dịp tìm hiểu về quá trình chuyển đổi số báo chí của ABC; việc tái cấu trúc mô hình hoạt động; vấn đề đào tạo nguồn nhân lực; chiến lược phát triển nội dung và đặc biệt là mô hình Tập đoàn truyền thông đa phương tiện; kinh nghiệm về bản quyền chương trình, vấn đề sở hữu trí tuệ cũng như việc hợp tác với các đối tác truyền thông.
Đoàn đại biểu TP HCM cũng thông tin về thực trạng cạnh tranh thông tin giữa báo chí nói chung với mạng xã hội, đòi hỏi phải có sự chuyển động mạnh mẽ trong phương thức tác nghiệp nội dung và khai thác quảng cáo. Đây là vấn đề lớn cần nghiên cứu sâu mô hình tại Úc.